Lâm Chương
Có
một thời, vào khoảng thập niên 60, tạp chí Bách
Khoa ưu tiên dành đất cho các nhà thơ trẻ miền
Trung, nhất là những ‘chàng’ được sinh từ
xứ Quảng. Số Bách Khoa nào cũng thấy
người của ‘ê kíp’ này thay phiên nhau chiếm lĩnh
đất thơ. Thái Tú Hạp, Phan Nhự Thức, Hoàng
Lộc, Đynh Hoàng Sa, Hà Nguyên Thạch, Hoàng Quy, Chu Tân, Lê
Đ́nh Phạm Phú, Tần Hoài Dạ Vũ, Thành Tôn, Hoàng Thị
Bích Ni, Phương Tấn, Nguyễn Nho Sa Mạc, Đông
Tŕnh, Luân Hoán... C̣n nhiều tên tuổi lừng danh khác
nữa, trong một lúc tôi không thể nào nhớ hết.
Một ‘tập đoàn’ thơ đông đảo như
thế mà giành dân chiếm đất Bách Khoa th́ c̣n chỗ
đâu cho thiên hạ cắm dùi?
Tôi lúc đó chỉ đứng bên lề quan sát những nhà thơ xứ Quảng làm mưa làm gió trên một tạp chí xuất bản tại Sài G̣n (từ miền Trung mà vươn cái ṿi bạch tuộc khuynh loát tới miền Nam, hơi dài đấy!).
Trong
‘tập đoàn’ làm mưa làm gió này, tôi đặc biệt
chú ư một chàng có chiêu thức... thơ là lạ. Đó là
Luân Hoán. Làm thơ như nói đùa. Làm thơ như
chuyện giỡn chơi. Nhưng đă đọc vài câu
th́ ṭ ṃ phải đọc hết bài để coi Luân Hoán
giỡn... chơi tới cỡ nào: hằng ngày qua
chợ Cây Me/ h́nh như tôi vẫn được nghe em
cười/ khúc kha khúc khích thật vui/ em cười
lừng lựng hay cười diễu ai?/ cặp chân tôi có
hơi dài/ nhưng sao quắn quíu bước hoài chẳng
xa/ không chừng nhà nọ có ma/ có hương kư ảo
khiến ta khác thường/ mặt mày ngây dại dễ
thương/ mà trong ḷng đă bất lương đâm
cành/ cây me Hoàng Diệu quá xanh/ mỗi ngày đành phải
loanh quanh mấy ṿng/ tinh ranh lá hỏi viễn vông:/ này anh
bạn trẻ phải ḷng ai chăng?/ giật ḿnh ta
hỏi ta rằng/ đă mê con bé khểnh răng hay
cười?/ từ thơ bén đến văn xuôi/
thất t́nh từ thuở mô rồi chẳng hay/ lá me bay lá
me bay/ cái chợ chồm hổm vẫn lầy lội
mưa/ nghĩ hoài không nhớ chuyện xưa/ cái hồi
kết thúc đẩy đưa thế nào/ h́nh như
chỉ tội ḍng thơ/ c̣n chàng và ả lẳng lơ kia
th́...
Th́
sao? Luân Hoán chấm ba dấu (...) một cách rất ỡm
ờ. Ai muốn hiểu sao cũng được. Mấy
mươi năm làm thơ vẫn vậy. Không khác chút nào.
Nói rằng yêu, rằng thất t́nh nhưng lại diễn
tả bằng thái độ bỡn cợt. Tất cả
đều như thế, đều b́nh thường không
có ǵ quan trọng lớn lối. Nhiều khi sự việc
được nh́n dưới con mắt khôi hài, nhưng vô
cùng sống động: đêm nào tôi cũng nằm
mơ/ không mơ, chắc chắn xác xơ, bất
thường/ mơ em nằm ngủ ở truồng/ hai bàn
chân nhốt phấn hương mượt mà/ c̣n tôi,
ngồi ngắm cuống hoa... Chẳng biết theo quan
niệm của Luân Hoán, cái cuống hoa nằm ở chỗ
nào trên thân thể của người đàn bà? Chứ riêng
tôi, chưa chi đă nghĩ bậy rồi. Kể cả khi
nói về quê hương, bè bạn, cuộc đời, Luân
Hoán cũng không giấu được nụ cười
ở phía sau lưng. Tôi tưởng tượng một
h́nh ảnh Luân Hoán vui nhộn, đầy tính tiếu lâm,
hiếu động.
Năm
1966, lần đầu tiên tôi gặp Luân Hoán trong quân
trường Thủ Đức. Cao Thoại Châu giới
thiệu một anh chàng rụt rè như con gái, bảo
đấy là nhà thơ Luân Hoán. Tôi hơi ngỡ ngàng
trước một Luân Hoán hoàn toàn khác với tưởng
tượng của tôi. Thời gian đă xa lắm rồi,
tôi không nhớ chúng tôi đă nói những ǵ trong lần
gặp đó. Vài lần sau, tôi đến chơi với
người bạn cùng đại đội với Luân
Hoán. Thấy tôi, anh mỉm cười thay thế một
lời chào. Chỉ vậy thôi, không quấn quít ba hoa chích
choè. Cuối tuần, anh em văn nghệ hay lên pḥng
chiến tranh chính trị họp bàn về tờ nguyệt
san Bộ Binh Thủ Đức. Luân Hoán ít khi xuất hiện
ở đây. Tôi ham vui, cũng léng phéng tới chơi
nhưng không biết nói ǵ, nên ra đứng ngoài hiên hút
thuốc. Có lẽ thấy cái mặt têu tếu của tôi
phù họp với giọng thơ Luân Hoán nên có người
lầm tưởng. Nhà thơ Nguyên Sa theo ra ngoài vỗ vai
tôi (một cử chỉ thân mật của bậc đàn
anh ưu ái dành cho bọn
đàn em) và hỏi, cậu là Luân Hoán đấy à? Thơ
cậu có sắc thái đặc biệt lắm đấy.
Người ta chỉ biết danh Luân Hoán, không ai biết
đến tên tôi. Trong một lúc bốc đồng, tôi
cũng muốn mạo nhận ḿnh là Luân Hoán cho thiên hạ
nể. Nhưng ở quân trường tới lui qua lại
hoài, có ngày cũng bị lật tẩy th́ chỉ c̣n có
nước độn thổ. Tôi đành nói thật, tôi
không phải Luân Hoán. Tôi là Lâm Chương. Nghe tên tôi, Nguyên
Sa có vẻ thất vọng nói, à... thế à? Rồi mỉm
cười bỏ đi. À... thế à là thế nào? Rơ ràng là nói cho có nói
vậy thôi, chứ không muốn bắt chuyện. Tôi
đứng hụt hẫng và... buồn 5 phút! Cái danh
lợi hại thật. Người ta có cảm t́nh hay không
cũng v́ cái danh. Vô danh mà muốn chơi trội, khó
lắm. Mạo nhận lại càng nguy hiểm.
Suốt
9 tháng quân trường, chúng tôi không có nhiều kỷ
niệm với nhau. Luân Hoán luôn luôn khép kín. Ngày ra
trường, anh em văn nghệ ngồi lại uống
cà phê trong hội quán sinh viên ở khu dân sinh trước khi
chia tay. Thiếu Luân Hoán. Có người chạy đi t́m
nhưng không gặp. Không biết nhà thơ đi ta bà
thế giới ở đâu. Bữa đó thật vui. Ngoài
đề tài văn nghệ, chúng tôi c̣n lan man tán gẫu
về người lính mang cái lon chuẩn úy mới ra ḷ. Có
người bảo, lũ chúng ta ngồi đây sớm
muộn ǵ cũng có vài thằng gục ngă ngoài trận
địa. Vậy hăy thử nghĩ ra cách tống táng theo
ư muốn của ḿnh. Người muốn địa táng
theo kiểu thường t́nh. Người muốn hoả
táng cho xong một đời vô nghĩa. Người
muốn thủy táng theo kiểu Hải Quân, quăng xác
xuống nước làm mồi cho cá. Người muốn
điểu táng theo kiểu Tây Tạng, bằm xác cho kên kên
ăn. Tống táng theo kiểu nào cũng rùng rợn. Tôi
bảo tôi muốn ướp xác. Anh em bảo ướp
xác vừa khó, lại vừa tốn kém quá nhiều. Tôi nói,
vậy hăy đem tôi bỏ trên miền giá băng bắc
cực coi như ướp lạnh, ngàn năm sau tim gan
phèo phổi vẫn c̣n tươi rói. Dù là nói chơi với
nhau, nhưng tử trận là có thật. Sáu tháng sau ngày ra
trường, được tin Thiên Trường (chuyên
viết khảo luận) là người đầu tiên trong
số có mặt hôm đó, bỏ ḿnh trong trận chiến
Tết Mậu Thân.
Phần
lớn những người không là con ông cháu cha, không có
cổ thụ làm bóng mát che đầu, khi rời quân
trường thường vác ba lô đi thẳng ra
chiến trường. Nghe anh em văn nghệ nói Luân Hoán
về Sư Đoàn 2 làm trung đội trưởng tác
chiến. Nhà thơ mà vác súng đi lơ ngơ vào vùng
sấm sét, e rằng không khá được. Tham dự vào
guồng máy chiến tranh ác liệt với tâm hồn mơ
mộng viễn vông, đầu óc măi t́m thi hứng th́
dễ bị tṛ chơi súng đạn làm tổn
thương. Luân Hoán, Chu Tân và Phan Xuân Sinh ở trong
trường hợp này (lại cũng dân xứ Quảng
nữa. Sao chỗ nào cũng thấy các anh hết
vậy?). Khả năng các anh thuộc về lănh vực
khác. Đă có một chỗ ngon lành trên chiếc chiếu
văn nghệ rồi, làm người hùng chiến trường
không được đâu.
Tôi cũng có một thời mon men muốn ngồi vào chiếc chiếu dành cho các nhà thơ. Hằng đêm mất ngủ, bóp trán làm thơ. Có lúc gần đạt được danh hiệu thi sĩ, nhưng cuối cùng đành bỏ cuộc. Làm thơ thật vô cùng vất vả, phải kiên tŕ lắm mới được bài thơ cho ra hồn. Tôi vốn ù ĺ cục mịch, thiếu tính kiên nhẫn, lại không có năng khiếu đặc biệt về thơ th́ làm sao có thể ngồi chung chiếu với những bậc thầy của chữ nghĩa mà tác phẩm của họ là tinh túy của ngôn ngữ? Biết ḿnh không thể làm thi sĩ, tôi chọn làm chiến sĩ . Danh phận nào có chữ sĩ (viết dấu ngă) đi kèm cũng tốt. Mười năm lăn lóc chiến trường, đạn không bén đến da tôi. Có thể tôi gặp thằng xạ thủ bắn tồi, cũng có thể tôi né đạn giỏi. Nhiều người bảo phần số tôi may mắn. Tôi bảo không phải vậy, và đọc thơ Nguyễn Du: xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều. Bởi không làm thi sĩ nên khi qua những làng mạc, tôi biết đề pḥng du kích bắn sẻ. Bởi không làm thi sĩ nên khi vào những khu rừng hắc ám, tôi biết đặt ḿnh trong tư thế sẵn sàng nổ súng vào bất cứ con ǵ nhúc nhích trước mặt (bắn chậm th́ chết). Bởi không làm thi sĩ nên khi đi trên những con đường ṃn, tôi biết quan sát ḿn bẩy và coi chừng bị phục kích. Bởi không làm thi sĩ nên khi vượt qua một chiếc cầu, tôi biết phải làm sao để tránh bị làm bia bắn. Tóm lại, bởi không làm thi sĩ nên khi đi giữa làn tên mũi đạn, tôi không hề mơ mộng viễn vông. C̣n Luân Hoán th́ sao? Hỏi tức là trả lời. Khó mà kiêm luôn một lúc hai cái danh hiệu có chữ sĩ đi kèm mà bản chất hoàn toàn đối nghịch nhau. Thi sĩ là người làm đẹp cuộc đời bằng thơ. Chiến sĩ là kẻ xung sát hủy diệt sự sống làm cuộc đời vốn đă đau khổ càng thêm đẫm máu. Luân Hoán thuộc dạng thứ nhất. Tôi thuộc dạng thứ hai.
Tôi
quen nhiều người làm thơ. Xem ra phần đông là
dân xứ Quảng. H́nh như khí thiêng sông núi hội tụ
lại ở khúc giữa của dải đất Việt
Nam nên sản sinh ra lắm người làm thơ. Và
đặc biệt khi nói về quê hương, anh nào
cũng hết lời ca tụng. Ca tụng bằng
miệng chưa đủ. Ca tụng luôn trên báo chí sách
vở. Ca tụng đến nỗi không c̣n chỗ kư tên.
Bởi vậy, những địa danh của Quảng Nam
đă đi vào văn học. Có nhiều tỉnh bắt
đầu bằng chữ Quảng như: Quảng Ninh,
Quảng B́nh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngăi.
Nhưng hễ nói xứ Quảng là người ta nghĩ
ngay đến Quảng Nam, chứ không phải Quảng nào
khác. Đó là do người Quảng Nam đi đâu cũng
xưng ḿnh là dân xứ Quảng. Một tiếng duy
nhất chỉ quê hương. Trong sâu xa, ư muốn
độc chiếm chữ Quảng cho riêng ḿnh mà thôi.
Thảo nào nơi đây, và thời nào cũng có
người làm cách mạng. Một điều lạ
nữa, chơi với Quảng Nam lâu ngày, đến
một lúc nào đó ta bất chợt thấy ḿnh bị
biến thành người Quảng hồi nào không hay.
Một lối đồng hoá âm thầm tiệm tiến,
nhưng chắc chắn. Một lối ‘cải tạo’ êm
đềm nhưng từ từ sẽ biến chất. Tôi
bây giờ là Quảng lai căng.
Người
Quảng ca tụng quê hương ḿnh bằng nhiều cách.
Chẳng hạn, với Hoàng Lộc th́ qua bài ‘Câu cá sông Hàn’,
cho rằng con cá ở sông Hàn ngon hơn cùng một loại
cá bắt lên ở nơi khác. Và qua bài ‘Ḿ Quảng’, sợi
ḿ phải pha chế bằng thứ nghệ trồng ở
địa phương ḿnh th́ màu sắc mới
đẹp, thơm ngon mới đúng điệu. Với
Phan Xuân Sinh, ḿ Quảng hương vị đậm đà
hơn bất cứ thứ ḿ ǵ trên thế giới. Phan
Xuân Sinh c̣n khoe cả bánh bèo, bánh tráng rất đặc
biệt ở quê ḿnh, không ở đâu làm giống
được như thế. Với Trần Trung
Đạo, hột muối Quảng Nam cũng có cái vị
mặn mà thanh tao hơn muối của bất cứ
tỉnh nào (tôi gọi anh ta là ông thần nước
mặn). Nổ dữ tới cỡ đó th́ người
sinh giữa kho đạn là Lê Mai Lĩnh (Quảng Trị)
cũng chào thua. Tôi ít tiếp cận với Luân Hoán, không
được nghe ‘nhà thơ ta’ ca tụng miếng ăn.
Nhưng thử giở bất cứ tập thơ nào
của Luân Hoán ra coi, đầy những địa danh
xứ Quảng! Đă sinh trên mảnh đất
được mệnh danh là ngũ phụng tề phi
(chẳng biết có thiệt hay không), chắc hẳn anh nào
truyền thống cũng giống nhau. Nam đă thế,
nữ cũng chẳng vừa ǵ. Trước kia, tôi có quen
với một cô bạn người Quảng. Cô hay nói
về những danh nhân, sông núi, đất đai, cây trái,
đặc sản quê cô. Đề tài nào quanh co một
hồi rồi cũng dẫn tới Quảng Nam (làm như
đường nào cũng dẫn về La Mă vậy). Cô
rất sính thơ, khoe măi về các nhà thơ
đương thời xứ Quảng, dĩ nhiên không
thiếu Luân Hoán. Cô thuộc nhiều thơ của ‘chàng’,
và nhận xét Luân Hoán làm thơ tự nhiên mà yêu chết
bỏ, đơn giản mà thấm đẫm t́nh tự
quê hương. Nghe cô ca tụng Luân Hoán, tôi ngẫu hứng
cũng làm thơ tặng cô:
bởi
thương cái giọng miền Trung
tôi
cũng liều theo em về xứ Quảng
ăn
thử cá ṃi muối mặn quê em
uống
hết nước Thu Bồn chưa đă khát
buổi
trưa trưa em đội nón lá Kim Bồng
dẫn
tôi đi dạo ṿng quanh phố Hội
nắng
như nung rát bỏng da người
mà
em bảo quê em vùng nắng ấm
gió
Hạ Lào mở mắt không ra
em
lại bảo gió Trường Sơn về thơm phố
biển...
Bài thơ tôi viết chưa xong, cô bạn trừng mắt bảo phải ngừng ngay, bởi câu nào cũng có tính cách châm biếm. Hơn nữa, thơ không có niêm luật vần điệu chi cả. Vậy mà cũng bày đặt làm thơ. Ghê chưa? Đùa một chút cũng không được. Đối với cô, Quảng Nam là số 1, là đất linh thiêng. Khi nói đến Quảng Nam phải đàng hoàng nghiêm túc.
Hơn
ba mươi năm sau ngày ra trường Thủ
Đức, tôi gặp lại Luân Hoán ở Canada. Mừng
thấy anh vẫn khỏe, vẫn làm thơ đều
đều. Mừng hơn nữa, anh c̣n làm được
bài thơ ‘Cỡi Ngựa’ vững vàng đầy phong
độ: dẫu ṃm mơi qua trăm đường
lối cũ/ vó ngựa ta c̣n thở vẫn c̣n phi/ mông em
nở và cặp chân rất điệu/ khép càn khôn vào
giữa nhụy xuân th́/ nhịp móng sắt từ ngàn
xưa lóc cóc/ lối đi quen không phải lối đi
buồn/ vẫn đường cũ mà mỗi lần qua
lại/ hương trong ḷng vẫn đổi mới luôn
luôn/ em kiều diễm dẫu không ngừng sáng tạo/
thế trên yên giông băo tuyệt như nhau/ tay cương
chùng theo vận tốc chậm mau/ và ta nữa, khi thong dong
nước kiệu/ lắng sâu ḷng hôn ngọn cỏ
nhậm sương/ khi tung vó điên cuồng phi bán
mạng/ hồng thủy trào dập tắt lửa kim
cương. Tôi không có ư b́nh thơ Luân Hoán, nhưng qua
đó tôi thấy bạn tôi, một chàng kỵ mă phi như
bay trong thơ và thời gian.
Luân
Hoán ơi,
Chiến
trường tha tội chết cho bạn, nhưng phải
cúng lại một bàn chân ngoài trận mạc. Trong vận
rủi vẫn c̣n có cái may. Chẳng phải ngày nào khi
mới từ giă KBC 4100, bạn tự nói với chính minh: hăy
nắm chặt giây cương này, Luân Hoán, ra khỏi
nơi này sẽ gặp nghĩa trang hay sao? Chúng ta đă
đi qua một thời kỳ khủng khiếp, nh́n
lại mới biết ớn lạnh. Một đoạn
đường gai lửa, tử thần ŕnh rập theo
mỗi bước chân. Vậy mà ta xách súng đi lơ
ngơ như đi bắn chim. Hành quân vào rừng như
đi picnic. Nhỡn nhơ trên chiến trường như
chốn rong chơi. Tàn cuộc, ta vẫn c̣n sống.
Lạ thật! Tuổi đời càng cao, đời
người càng lún xuống. Đất đă lên tới
ngực rồi, nhưng với nền y khoa tân tiến bây
giờ, bọn ḿnh c̣n lâu mới bắt đầu xây kim
tỉnh. Và ông Bùi Gioáng cũng c̣n lâu mới gặp bọn
ḿnh. Hăy làm thơ, làm thơ và... làm thơ nữa đi.
Lâm
Chương
Boston,
19 tháng 5/04