|
Cơi thơ Luân Hoán
Nguyễn Sao Mai
Có
lẽ, từ cái chỗ đă đến được và
không c̣n phải đi đâu, nhà thơ, trong cơi của riêng
ḿnh, tự tại, thong dong, hạnh phúc với đầy
đủ cảm nhận của một người
đang thực sống, nắm bắt đời sống
bằng những chứng nghiệm rất riêng. Với Luân
Hoán, cái chứng nghiệm rất riêng đó, nhiều
nhất ở trong t́nh.
T́nh yêu, thật ra đă bàng bạc
trong hầu hết 16 tập thơ in riêng cũng như
chung của ông trước và sau năm 1975, trong
nước cũng như ở hải ngoại, nhưng
đến Cỏ Hoa Gối Đầu, mê t́nh đă trở
thành nỗi mê đời, trong đó, sống là nghe
được từng hơi thở của nhịp
sống, từng hơi thở của xương da, ngay
trong những bất trắc, đa dạng của cuộc
đời có, không, sấp, ngửa. Nhà thơ sống
với nó, trong từng mỗi giây phút, những kinh
nghiệm sờ mó được. Những kinh
nghiệm đó không phải chỉ là bóng dáng của
thực tại :cơi miên viễn, cơi vô cùng, cơi mông lung vv... mà
chính là thực tại. Cơi thơ Luân Hoán.
Trong cơi thơ đó, bởi vậy,
không có những nghi vấn, những ḍ t́m, Khi đă
đến được với nó th́ c̣n ǵ để
phải thao thức kiếm t́m ? C̣n ǵ để phải
thắp đuốc viễn vông chạy đuổi ?
Cũng vậy trong cách sử dụng thơ vần
của Luân Hoán. Giữa cơn sốt đang trăn
trở của những t́m ṭi và khám phá mới về cách
diễn đạt trong sinh hoạt thi ca, Luân Hoán vẫn,
bằng những cách thế b́nh thường nhất,
thơ vần. Có lẽ, gắn bó với thơ vần,
đối với LH cũng không phải là điều quan
trọng. Quen vẽ bằng cọ, th́ cứ vẽ
bằng cọ, thế thôi. Và cũng chính điều không
coi là quan trọng này sẽ xóa bỏ biên giới giữa
thơ và người làm thơ. Chỉ c̣n lại Luân Hoán
thơ. Thơ Luân Hoán.
Cỏ Hoa Gối Đầu hầu
hết là những bài thơ t́nh với bóng dáng của t́nh
thường. Đó là nỗi mê đời . Đó là ở trong
đời. Là chứng nghiệm thực tại. Thực
tại chính là tim rung và máu chuyển, là nhựa trong cây, là
t́nh trên lá, nhà thơ cần ǵ phải chống gậy
thiền tăng t́m lật nghiêng sông núi ?
Nguyễn Sao Mai