Người Gối Đầu Cỏ Hoa

(Cỏ Hoa Gối Đầu Thi phẩm mới của LH)


Thái Tú Hạp

Trong kho tàng Văn Học Nghệ Thuật của nhân loại, đề tài t́nh yêu bao giờ cũng chiếm một vị thế đáng kể. Ở đây chúng ta chỉ đề cập đến lănh vực thi ca.  Không biết t́nh yêu đă hiện hữu trên quả địa cầu này từ bao nhiêu tỷ năm ? Có cùng thời điểm với sự hiện hữu đầu tiên của đôi t́nh nhân thời tiền sử ? Hay từ khi có tiếng chim hót trong rừng và khi loài hoa nguyên khai trên những bờ đá mộng mơ ? Bản sắc thi ca t́nh yêu Việt Nam không biết có phải xuất hiện từ những câu ca dao thần tiên trong tâm hồn dân tộc từ hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước ? Ở Trung Hoa, phát hiện thơ t́nh nhiều nhất trong đời Đường, được ca ngợi như thời đại hoàng kim của nền thi ca Trung quốc, đă có hơn một ngàn hai trăm năm. Cho đến bây giờ ảnh hưởng của những bài thơ t́nh trong cơi Đường thi đó vẫn c̣n truyền đạt những ấn tượng tuyệt vời sâu sắc. Ở cuối thế kỷ 19, những trào lưu thi ca lăng mạn diễm t́nh của Pháp cũng chiếm một ưu thế đáng kể trong giới sinh hoạt văn học Tây Phương và lan rộng đến khắp thế giới, dĩ nhiên trong đó các nhà thơ ViệtNam tiền chiến chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Những khuynh hướng sáng tạo chuyên chở đề tài t́nh yêu , đa số đều hy vọng vượt qua không gian và thời gian. Dĩ nhiên điều kiện tác phẩm thực sự phải tồn tại trong niềm yêu thích của quần chúng. Chính mỗi tác phẩm định đoạt số phận của nó. Một học giả Tây Phương đă nhận định: ‘một tác giả cũng như một tácphẩm có số phận của nó’Trong văn học sử Việt Nam đă ghi nhận có đến hàng ngàn nhà thơ, nhưng mấy ai đă vượt qua thử thách của thời gian và lịch sử.

T́nh yêu, mỗi ngày mỗi hiện hữu chung quanh đời sống chúng ta, cần thiết như hơi thở, như nhịp đập của trái tim loài người. V́ lư do đó, đề tài đề cập đến t́nh yêu bao giờ cũng được ưu ái nhắc nhở đến trong mọi thế hệ. Những tên tuổi lừng lẫy trên thi đàn văn học nước nhà cho đến nay gần nửa thế kỷ, vẫn c̣n được nhắc nhở đến như Đinh Hùng Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Vũ Hoàng Chương, Hồ Dzếnh, Thâm Tâm, TTKH, Lưu Trọng Lư...Trong thời gian trước 75, ở quê nhà như Nguyên Sa, Du Tử Lê, Nhất Tuấn, Luân Hoán, Hà Huyền Chi, Viên Linh, Nguyễn Tất Nhiên, Tô Thùy Yên,  Cao Mỵ Nhân, Vũ Hữu Định...và bây giờ ở hải ngoại, đa số các nhà thơ tỵ nạn đều quy về bản sắc thơ t́nh. T́nh yêu không phải chỉ đơn thuần giữa đôi trai gái, mà t́nh yêu tỏa rộng đến quê hương, đến tha nhân với tâm lượng từ ái, bao dung biển trời. T́nh yêu nối kết từ tiểu ngă, đến đại ngă để tan thành mây thành nước, thành vũ trụ ngân hà lấp lánh yêu thương. Trong những nhà thơ chung thủy với thơ t́nh khi c̣n rong chơi trên quê hương nồng thắm, cũng như bây giờ tự tại với kiếp sống nhân sinh nơi hải ngoại, trước sau như một, đó là Du Tử Lê, Luân Hoán. Một nhà thơ đang định cư tại California,  Hoa Kỳ và một nhà thơ đang cư ngụ tại Montréal, Canada. Đề cập đến Luân Hoán là nhắc đến một thời họp mặt của những người làm thơ Quảng Đà gồm những Hà Nguyên Thạch, Đynh Hoàng Sa, Vương Thanh, Vũ Hữu Định, Khắc Minh, Lê Đ́nh Phạm Phú, Thành Tôn, Hoàng Quy,Hoàng Lộc, Huy Giang, Hà Nguyên Dũng, Trần Dzạ Lữ, Đinh Trầm Ca, Phương Tấn, Nguyễn Nho Nhượn,Nguyễn Kim Phượng, Lê Vĩnh Thọ, Triều Hoa Đại, Chu Tân, Hà Quốc Huy, Nguyễn Nho Sa Mạc, Hạ Đ́nh Thao...đă từng xuất hiện trên Bách Khoa, Văn Học, Văn, Nghệ Thuật...xuất bản tại Sàig̣n. Riêng với Luân Hoán trước năm 1975, ông đă tŕnh diện với đời, với bằng hữu có hơn hàng chục thi phẩm như Về Trời(văn Học 1964), Trôi Sông(VH1966) Chết Trong Ḷng Người (Ngưỡng Cửa 1967)Viên Đạn Cho Người Yêu Dấu (Thơ,1969), Hoà B́nh Ơi, Hăy Đến (thơ 1970, cùng Lê Vĩnh Thọ, Phạm Thế Mỹ), Nén Hương Cho Bàn Chân Trái (thơ. 1970, với nhiều người viết), Thơ T́nh (thơ 1970), Ca Dao T́nh Yêu (thơ 1970, cùng Khắc Minh), Lục Bát Ca (thơ 1970, cùng Lê Vĩnh Thọ, Vĩnh Điện) Rượu Hồng Đă Rót (thơ, 1974), ... Khi đến định cư tại Montréal Canada, Luân Hoán vẫn tiếp tục làm thơ và xuất bản các thi phẩm mới nhất của ông ở hải ngoại như Hơi Thở Việt Nam (Sông Thu 1986), Ngơ Ngác Cơi Người (Nhân Văn ) Đưa Nhau Về Đến Đâu (Sông Thu 1989), Cảm Ơn Đất Đá Trổ Thơ...(Kinh Đô 1991), Mời Em Lên Ngựa (Sông Thu 1994),Nuôi Thơm Chùm Kỷ Niệm Xanh (thơ 1995), Cỏ Hoa Gối Đầu (Sóng Văn 1997). Chúng tôi đă có diễm phúc đọc hết mười bảy thi phẩm của Luân Hoán, đă cùng chia xẻ buồn vui với thi sĩ hơn bốn mươi năm qua ở quê nhà Quảng Nam - Đà Nẵng. Luân Hoán sáng tác đều đặn hăng say, phong phú như người ghiền thuốc phiện lâu năm, thơ đă ở trong máu, trong tim, trong nhịp thở hàng ngày của ông. Qua mười bảy thi phẩm của Luân Hoán vừa đan cử cho thấy tâm hồn ông mênh mông, ông viết về mọi đề tài quê hương đất nước, bằng hữu đệ huynh từ ngoài đời đến trong cuộc sống quân ngũ, nhưng có lẽ ông thành công và ưng ư nhất vẫn là cơi thơ đầy ắp t́nh yêu. Thực sự ông là một người hạnh phúc nhất thế gian, thơ ở chung quanh ông trong đời sống. Buổi sáng súc miệng bằng thơ, buổi trưa ăn uống, rong chơi, đọc sách với thơ và buổi tối ngủ cùng thơ suốt cả một đời.Không biết có phải ẩn ư sâu xa, ông muốn mượn ư nói thơ mà chính là ông muốn nói đến ư trung nhân đă sống thủy chung mặn nồng với ông suốt những chặng đời gian khổ buồn vui, chia xẻ ngọt bùi, thăng trầm với định mệnh.

...
lănh thổ thơ tôi, một cơi Em
hàng trăm chánh thất, chỉ một tên
và không cung nữ, không hoàng hậu
lộng lẫy trong cùng một dáng Em

(Mời Em Lên Ngựa)

Nghoảnh lại, một đời bát ngát thơ

Đời ta lộng lẫy quá không ngờ
Cảm ơn thiên địa cho ta thở
Cảm tạ giai nhân dạy ước mơ...

(Mời Em Lê Ngựa)

Qua đến Cỏ Hoa Gối Đầu, người chủ trương tạp san Sóng Văn đă nhiệt t́nh tiếp tay thực hiện cũng bày tỏ chân t́nh:
" Cỏ Hoa Gối Đầu hầu hết là những bài thơ t́nh với bóng dáng của t́nh thường. Đó là những mê đời. Đó là ở trong đời. Là  chứng nghiệm thực tại. Thực tại chính là tim rung và máu chuyển, là nhựa trong cây, là t́nh trên lá, nhà thơ cần ǵ phải chống gậy thiền tăng t́m lật nghiêng sông núi ?"

Thơ của thời điểm ông đang ngồi ngất ngưởng ở cửa tri thiên mệnh, nên thơ đă nhuốm vẻ thong dong mây trời, coi thường lẽ tử sinh của tạo hóa. 

vẽ tâm vẽ dạng vẽ đời
từ sinh đến diệt treo chơi mấy ngày ?

(Chân Tướng)

Thiên đàng một cơi riêng em
thành tâm đắc đạo ưu tiên tôi thờ
động vàng tiềm ẩn mạch thơ
ngấm vào thân thể tôi chờ khai hoa

em c̣n cơi niết bàn riêng
ḿnh tôi tốt phước được quyền nhở nhơ
ra vào kính cẩn làm thơ
sống vương giả bởi biết thờ phụng em

(Nghiệp Phúc)

Ông đă vượt ra ngoài cái tâm thức Bát Nhă,tiếng vọng lại bên kia trời Tử Sinh chỉ là cơi tâm động của t́nh yêu. Một thi sĩ Tây Phương nào đó đă tận t́nh thi hoá mối t́nh thơ mộng của ông với người yêu Paris tóc vàng mắt biếc...Anh sẽ khắc lên bia đá " Nơi nào em đến, nơi ấy là thiên đường"

Cổ sáp ong vẫn thường đeo thánh giá
tôi nhủ thầm : em ngoan đạo, từ tâm
muốn vói tới ngôi trời, tôi xem lễ
Chúa của tôi là em ở trong ḷng....

(Chúa tôi)

Thiên Đàng hay Niết Bàn cũng chỉ là nơi người t́nh thủy chung. Ông quả là một tín đồ ngoan đạo t́nh yêu, mà t́nh yêu trân qúy cao đẹp nhất chỉ có một người thôi đi bên cạnh ông đến suốt đời.

Trong Cỏ Hoa Gối Đầu, ông xem như tặng phẩm ngọt ngào dành tặng cho người yêu, một vài ư tưởng thầm kín thơ mộng và bộc trực chân t́nh, ông quả can đảm và tế nhị hơn những nhà thơ nổi tiếng cùng thời với ông. Ông rất thực thà hồn nhiên với chính ḿnh ông, nên lời thơ giản dị hài ḥa, chất phác, gây cho đối tượng cảm kích một cách thoải mái v́ giá trị tự ái được nâng cao như một hoàng hậu không ngai. Đôi khi ông không quan tâm chải chuốt ngôn từ . Yêu là nói yêu cái đă. Tỏ t́nh thẳng thắn, nhanh như ánh sáng, và con đường t́nh sử chỉ có từ đường thẳng duy nhất và gần nhất trong không gian một chiều. Tuy nhiên, trong thế giới thơ ông, phán xét, thẩm định toàn T́nh Yêu suông sẻ th́ hơi quá hồ đồ, nông cạn, chẳng khác chúng ta nh́n bao quát đầy màu sắc rực rỡ của ngàn hoa, mà không hiểu những tư duy của đá, những thăng trầm của cổ thụ, những vô thường hư huyễn của khói sương suối nguồn ? Thỉnh thoảng trong thơ ông cũng phảng phất hương vị cay đắng, ẩn ức những tiếng thở dài ngao ngán thế sự trầm luân, của tâm trạng u sầu lưu đày biệt xứ , ngơ ngác trong những thành phố lạ tha phương.

Giữa cơi sống mà mỗi ngày, chúng ta thường trực đối diện với thực tế phũ phàng, chạy đuổi theo miếng cơm manh áo, thử hỏi đâu c̣n chút để lắng nghe chính tâm thức ḿnh vọng động những yêu thương khắc khoải ? Giữ được tâm hồn thanh tịnh, an nhiên tự tại với thơ, cho thơ, tất cả trọn vẹn v́ thơ như Luân Hoán, không phải nhà thơ nào cũng thực hiện được. Quả thật ông đă ngộ. Thơ được tôn sùng như một đạo giáo của T́nh Yêu. Là một cơi Thiên Đàng hay Niết Bàn nơi trần thế tuyệt vời. Cảm ơn thi sĩ Luân Hoán đă tạo cho chúng ta cảm giác không biên giới giữa thực và mộng trong cảnh sống chói chang xô bồ, lạnh giá, cô đơn nơi xứ người

Thái Tú Hạp
(trích Giữa Trời Hoa Bay/ Sông Thu 2000