Những Mỹ Nhân Trong Thơ Luân Hoán

Trần Huiền Ân

 

 

 

 

            Đọc thơ Bà Huyện Thanh Quan ta thấy thiên nhiên ở đó rơ ràng là  thiên nhiên tái tạo. Như cảnh qua Đèo Ngang, cũng cây cỏ hoa lá, vài chú tiều, mấy nóc nhà, nhưng cơ hồ như ta đang ngắm một bức tranh thủy mặc, ta có cảm tưởng như Bà Huyện Thanh Quan tả bức tranh vẽ Đèo Ngang chứ không phải tả cảnh thực Đèo Ngang. Cảm nhận của ta đă bị cái “phong cách Thanh Quan” dẫn dắt từ cơi Thực sang cơi Mộng.

          Đọc mấy bài “Thiếu nữ trong tranh” của Luân Hoán th́ ngược lại. Anh dẫn ta đi từ Mộng sang Thực. Từ Mộng, là v́ những thiếu nữ mà Luân Hoán miêu tả đâu phải là người, khác với cả những nữ hồ ly, nữ yêu quái trong truyện Liêu Trai. Khi nói với độc giả phu nhân này là con chồn tu luyện bao nhiêu năm, tiểu thư nọ là con ma chết tự đời nào. Bồ Tùng Linh bảo rằng đó là phu nhân có thực, tiểu thư có thực, họ đang sống kiểu sống của họ, con chồn đă tu luyện thực, con ma đă từng chết thực. Vậy mà, khi đọc dù có yêu thích hay lo sợ ta cũng biết chắc đây là chuyện “nói láo mà chơi nghe láo chơi”. Trong lúc ấy Luân Hoán nói rơ những thiếu nữ kia chỉ là là thiếu nữ trong tranh, họ hoàn toàn là Mộng được Luân Hoán tái tạo qua nét bút của sáu họa sĩ  ai cũng nghe danh. Luân Hoán bảo : “ Tôi tả con người trong tranh vẽ của Đinh Cường, Hồ Thành Đức, Khánh Trường, Nghiêu Đề, Nguyên Khai, Thái Tuấn” , thế nhưng qua thơ ta thấy họ là nhân vật Thực, người Thực.

          Những nhân vật này có đủ hai phần Thể Xác và Linh Hồn. Đây làThể Xác.

          Với Đinh Cường :

                             màu gối màu, sống thảnh thơi

                             có tinh, có huyết, có đời sống riêng

          Với Hồ Thành Đức :

                             em chằng chịt những sợi gân

                             thênh thang như suối như sông phiêu bồng

          Với Khánh Trường :

                             búp gân tím, thỏi thịt hồng

                             mở bồng ngũ giác quan lồng lộng bay

          Với Nghiêu Đề :

                             môi hờ hững ngậm sợi thơ

                             thân thơm dải lụa mắc vào hư không

          Với Nguyên Khai :

                             mượn thân thể ngựa phiêu bồng

                             đạp lên ngàn ngọn gió lồng về đâu

          Với Thái Tuấn :

                             tóc tơ lả ngọn thướt tha

                             vành  khăn trăng bọc sóng tà áo lơi

          Thân thể - tinh huyết - gân cốt - da thịt - tóc tơ - môi miệng.Ta đă có đủ một Con Người.

          Đây là Linh Hồn :

                             sắc màu hít thở rong chơi

                             hồn đông phương lộng lẫy đời tóc tơ

                                                          (Đinh Cường)

                             sắc nhan em chẳng là em

                             em là nhan sắc trái tim con người

                                                          (Hồ Thành Đức)

                             em từ giọt máu lớn khôn

                             em từ bát ngát tâm hồn sáng trăng

                                                          (Khánh Trường)

                             dẫu từ đường nét hiển linh

                             ngh́n năm em vẫn một ḿnh khói sương

                                                          (Nghiêu Đề)

                             tượng h́nh nhật nguyệt lên ngôi

                             và em từ trái tim người bước ra

                                                          (Nguyên Khai)

          Và thi sĩ của chúng ta:

                             mơ hồ tôi mộng thấy tôi

                             sống trong thi tượng một đời của em

                                                          (Thái Tuấn)

          Tôi nhớ đọc trong cổ văn, Bài ca đề bức tranh sơn thủy của Ngô Dung, mấy câu cuối :

                             ‘Kinh niên hồ điệp phi bất khứ

                             Lũy tuế đào hoa kết bất thành

                             Nhất phiến thạch

                             Sổ châu tùng

                             Viễn hựu đạm

                             Cận hựu nùng

                             Bất xuất môn đ́nh tam ngũ bộ

                             Quan tận giang sơn thiên vạn trùng’

          Thấy giống hoàn cảnh bản thân hiện tại. “Không ra khỏi cửa năm ba bước. Xem hết non sông muôn dặm xa”, chẳng phải đi đâu, chỉ bằng mấy vần thơ Luân Hoán tôi đă được chiêm ngưỡng dung nhan và tiếp xúc với các mỹ nhân. Họ  thoát hồn từ trong tranh qua con đường thơ của Luân Hoán đến với cuộc đời. Họ khác với các danh tướng, chẳng những đă không bạc đầu mà vượt qua ṿng sinh diệt để trường tồn.

          Tôi cũng có làm thơ, nhưng thơ không vui, t́nh không đẹp, cuộc đời không được nh́n dưới con mắt sáng, cũng không có lăng kính màu.  Để bù lại những chỗ yếu ấy của ḿnh tôi đọc thơ Luân Hoán để yêu thương cùng thiên hạ. 

 

 

Trần Huiền Ân