Trang Châu

 

Kính thưa qúy vị,

Thưa qúy văn hữu (1)

 

Như lời nhà xuất bản Sông Thu, Chân Dung Thơ Luân Hoán (2), không phải là một tác phẩm phê b́nh Văn Học. Đây chỉ là một tập hợp bằng những cảm nhận của một số bạn văn thơ sau khi thưởng thức những thi phẩm của một người đă có một quá tŕnh vui chơi với thi ca một thời gian khá lâu dài”. Nhà xuất bản đă “góp nhặt không phân biệt không chọn lựa, in thành sách với mục đích giản dị :Làm một món quà kỷ niệm tặng người làm thơ Luân Hoán vừa tṛn 28 năm có tác phẩm đă ấn hành”. Từ thi phẩm đầu tiên Về Trời in năm 1964 đến Cảm Ơn Đất Đá Trổ Thơ, Ḷng Ta Hạt Bụi Vu Vơ Bám Hoài in năm 1991.Luân Hoán đă cho xuất bản tất cả 15 tác phẩm.

Đối với một người đă sống với nghề cầm bút, có 15 tác phẩm sau 28 năm viết lách, không phải là một số lượng đồ sộ. Điều đáng nói ở Luân Hoán là sự thuần nhất ở thể loại đă được sáng tác. Tất cả 15 tác phẩm đều là những tập thơ. Về điều này, cho đến nay, chưa có một thi sĩ nào đạt được số lượng trên ngoài Luân Hoán.

Nhưng số lượng thơ dồi dào của ông đôi khi cũng đă gây ra vài tranh luận. Có người quan niệm v́ tính chất cô đọng ở thơ, thơ không nên sáng tác một cách phung phí.Nói nhiều thường sai nhiều.Viết nhiều th́ dễ để cái dỡ chen lấn với cái hay. Có người chỉ muốn t́m hiểu tại sao Luân Hoán có thể làm thơ dễ dàng như vậy.Và có người thấy rằng Luân Hoán coi thơ như đời sống của ḿnh. Thơ đến với Luân Hoán như những thói quen hằng ngày. Người khác thấy 15 thi phẩm mà Luân Hoán ấn hành như là hậu quả của một người quá nặng t́nh với thi ca, mà dồn tất cả sinh lực ḿnh vào đó. Nhưng muốn t́m hiểu sự đam mê làm thơ gần như quá độ của Luân Hoán,không ǵ hơn ta hăy nghe chính tác gỉa nói về cố tật của ḿnh.

....

Đêm nay lại thức nữa, h́nh như

có ai đổ rượu vào ngôn ngữ

tôi nói ra toàn thơ, rất thơ

(Đưa Nhau Về Đến Đâu)

 

Và phải khách quan nhận rằng hiếm người dễ say bằng ngôn ngữ như Luân Hoán.Nhà phê b́nh Nguyễn Hưng Quốc cho rằng “thơ b́nh dị chân phương bao giờ cũng có sức sống bền bỉ hơn những loại thơ kiểu cách hoa ḥe hoa sói. Dùng chữ b́nh dân th́ dễ. Cái khó là sử dụng thế nào để đạt đến một nghệ thuật, nghệ thuật của niềm rung cảm chân phương”.

Trong thơ Luân Hoán chúng ta không bắt gặp sự gọt dũa, trau chuốt, chúng ta bắt gặp một tâm hồn phóng khoáng, b́nh dị. Hồn thơ Luân Hoán qua ngôn ngữ có khác nào một kẻ từ chối áo gấm xuê xoang, để mặc áo vải, áo gai mà vẫn cốt cách, vẫn lịch lăm.

Ở Luân Hoán, ta không thể tách rời con người với tác phẩm. Những bài thơ vẽ rơ một đời sống. Và đời sống của Luân Hoán là loại đời sống nào ?

Đó là một cuộc sống man mác buồn. Luân Hoán đă viết lại nỗi buồn trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng. Bầu trời trong ḷng ông vẫn êm đềm màu xám. Thơ Luân Hoán trải dài theo từng chặng đường đất nước, mang nỗi ray rứt thương nhớ không nguôi qua cuộc bể dâu của vận nước, của thăng trầm đời ḿnh.

Nói đến thơ là phải nói đến t́nh. Nhưng thơ t́nh trong Luân Hoán là một loại thơ t́nh đặc biệt. Nó đă làm nhiều người khi nhận định về t́nh yêu trong thơ Luân Hoán vừa ngạc nhiên vừa cảm động. V́ đa số thơ t́nh của Luân Hoán lại dành cho vợ ông. Và lại là những bài thơ t́nh xuất sắc nhất của Luân Hoán. Một nguồn thi hứng ít thấy trong gịng thi ca Việt Nam.Những bài thơ ông viết cho vợ ngoài những lời lẽ, ư tưởng giản dị c̣n chuyên chở cả sức tŕu mến, ḷng yêu thương dù đă chung sống với nhau ít nhất là hai chục năm. Khi người vợ trở thành đối tượngcủa thơ t́nh th́ sức ái t́nh phải thật là mảnh liệt. H́nh như chưa có nhà thơ nào nhập chung được vẻ hiền thục của người vợ và vẻ lăng mạn của người t́nh như Luân Hoán. Ta hăy nghe một đoạn thơ trong bài thơ giặt áo cho vợ :

 

Trộn chút t́nh ta vào trong bột giặt

ṿ nhẹ nhàng bởi lo sợ em đau

vải c̣n đượm mùi thịt da em thơm ngát

tay bùi ngùi như đang vuốt ve nhau.

(Ngơ Ngác Cơi Người)

 

Sau khi đọc 4 câu thơ trên, những người làm thơ như chúng tôi bàng hoàng lo lắng : mỗi người tự hỏi t́nh yêu ḿnh dành cho vợ ḿnh ở nấc thang nào mà lại không viết được những câu thơ nồng nàn thắm thiết như Luân Hoán đă viết cho vợ ông ? T́nh nghĩa vợ chồng của Luân Hoán với vẻ đậm đà, trân trọng, mà luôn luôn mặn nồng làm cho chúng ta nhớ đến t́nh vợ chồng của Trần Kế Xương:

 

Đóng cây đinh treo ảnh em lên vách

nh́n mắt em cười trong ảnh muốn hôn

xinh đẹp nhu ri sao mà lận đận

theo ta làm ǵ hỡi ả mèo con ?

(Đưa Nhau Về Đến Đâu)

 

T́nh cảm thuần hậu, thủy chung như vậy là trọn vẹn, chúng ta c̣n dám nói ǵ hơn ?  Và rất nhiều bạn văn thơ của Luân Hoán đều chung nhận xét :

“ Luân Hoán c̣n đứng vững với cuộc đời, với thi ca đến ngày hôm nay phần lớn là nương tựa vào t́nh yêu chân thành và nồng nàn của vợ ông”

 

Sau Nguyễn Bính,Luân Hoán là một trong số ít nhà thơ viết về t́nh chị em một cách thiết tha và đầy ưu ái. Như bài Khiêng Nước đă được nhạc sĩ Phan Ni Tấn phổ nhạc. Chúng ta hăy nghe đoạn cuối

 

Ước chi được nhỏ lại

như những ngày trẻ thơ

cùng chị đi khiêng nước

bắt ṇng nọc vọc chơi

giếng trong xanh nước mát

uống lưng một vành gàu

chị múc em đúng hát

chiều nắng vàng tàu cau...

(Ngơ Ngác Cơi Người)

 

Về quê hương, Luân Hoán đă viết với tất cả tấm ḷng dịu dàng đằm thắm. Luân Hoán đă đi đă sống khá nhiều nơi trên quê hương. Có khi bằng bước giày học sinh, có khi bằng gót giày lính trận. Nhưng cuộc chiến Việt Nam đă để lại một thương tích trong tâm hồn cũng như trên thể xác Luân Hoán. Thơ ông do đó luôn luôn là một tiếng thơ buồn, uất nghẹn, là những ấm ức đắng cay và kinh hoàng của một nhân chứng.

 

Sau 1975, Luân Hoán  xử dụng ng̣i bút để chống bạo quyền. Có người chống với chữ nghĩa, âm thanh sắt thét, hào tráng, lẫm liệt. Có người chống lại nhẹ nhàng nhưng nhức nhối. Luân Hoán ở vào nhóm sau. Trong bài  Một Chút Xuân Từ Quê Nhà, Luân Hoán, qua nhận xét của nhà phê b́nh Nguyễn Hưng Quốc : “ chọn lựa chi tiết rất đắc. Tố cáo cuộc sống bần cùng khốn khổ , ông không cần dao to búa lớn, chỉ cần một lá thư với những chi tiết nhỏ nhoi đến tội nghiệp :

 

“ Xin báo cùng anh tin vui thứ nhất

cây cúc đầu hè trổ được một bông...

xin báo cùng anh cây cà chua nhỏ

cũng đậu được vài trái đỏ xinh xinh...

xin báo cùng anh vồng khoai luống đất

nhờ bón phân người lá cũng rất xanh...

xin báo cùng anh sáng nay đầu ngơ

có con cu cườm đậu tuốt ngọn tre...”

 

chỉ có thế dù :

 

“thơ viết cho anh đắn đo từng chữ

lựa lọc từng lời cho đỡ nặng cân...”

 

Nhưng những kể lễ trước sau vẫn cứ quanh quẩn hoài với những điều rất mực vu vơ. Những niềm vui rất ư nhỏ bé không c̣n ǵ khác. Người đọc đủ thấy rưng rưng hiện lên trước mặt một cuộc đời lam lũ tối tăm đến là thương. Nói là báo tin vui nhưng sự thực lại vang lên tiếng khóc năo ḷng”

(T́m Hiểu Nghệ Thuật Thơ VN)

 

Trong thời gian đi tù cải tạo, nhà thơ vẫn vượt lên cao qua khỏi những tầm thường của nghịch cảnh. Chúng ta hăy nghe những câu hát hào săng sau đây

 

Núi rừng xanh thật là xanh

đốn cây mà ngắm loanh quanh núi đồi

giây nào trói được óc tôi

cùm nào xích được hồn rời trại giam

(Hơi Thở Việt Nam)

 

Trong đầu đồng bào chúng ta ở quê nhà đều có h́nh ảnh một con tàu hay một chiếc máy bay. Bạn bè Luân Hoán cũng cùng tâm trạng :

 

Thằng nào cũng bạc tóc râu

đứa nào cũng mộng ghe tàu trốn đi

 

Thế nhưng sau khi niềm vui trốn thoát được lắng xuống, một nỗi đắng cay khác dâng lên :

 

Cho ta thấy được ta vừa trốn thoát

một cơi đời không nguôi nỗi nhớ thương

 

C̣n cay đắng nào hơn đắng cay phải trốn thoát nỗi nhớ thương không nguôi

tức là quê hương ḿnh. Hai câu thơ trên đă gói trọn nghịch cảnh không riêng ǵ của Luân Hoán mà của cả trăm ngàn người bỏ nước ra đi...

 

Thưa qúy vị,

Thưa qúy văn hữu,

 

Tôi vừa thay mặt hai mươi mấy người bạn viết về Luân Hoán, cố gắng tóm lượt lại những nhận xét của họ về nhà thơ. Tôi thấy có khen, có chê, nhưng tôi nghĩ có chê cũng chê rất chân t́nh và khen cũng khen rất chừng mực.

Phần phê phán thẩm định gía trị thực sự của thơ Luân Hoán cuối cùng bao giờ cũng thuộc về độc gỉa, và đặc biệt là qúy vị hiện diện trong buổi sinh hoạt đêm nay.

Để kết thúc, tôi xin đọc một bài thơ của Luân Hoán mà tôi đă thuộc ḷng. Tôi không dám đoan quyết đó là bài thơ hay nhất của Luân Hoán nhưng chắc chắn đó là bài thơ tôi thích. Bài thơ có tựa đề : Gởi Quà

 

Nghe tin anh về thăm quê quán

chẳng có cái ǵ để gởi theo

nước mắt chắc chưa cho nhập khẩu

đô la lận đận măi c̣n nghèo

 

nhớ ra trong trái tim c̣n sót

đôi câu vè cũ ẩm hơi mưa

xin anh đọc thuộc về quê đọc

cùng những bạn bè ta thuở xưa

 

để chúng tin rằng tôi vẫn thương

từng hè phố cũ, từng con đường

từng con mương nhỏ, từng bụi chuối

từng tiếng ầu ơi, tiếng trống trường

 

và hăy nhắn ǵu lửa đấu tranh

vẫn hồng như thuở tuổi xuân xanh

tóc đôi ba sợi lăm le bạc

ḷng vẫn cầm quân hô chiếm thành

 

hành lư của anh chật hết chưa

cho tôi gởi nốt chút âm thừa

đêm nay chỉ có ńnh tôi thức

đốt thuốc ngồi nh́n sợi khói thưa

 

xin cảm ơn qúy vị,

(bài nói chuyện được đăng lại trên Saigon times, Cali, may 22,1992)

 

ghi chú:

(1) bài nói chuyện của nhà văn Trang Châu trong đêm ra mắt “ Chân Dung Thơ Luân Hoán” vào 15 tháng 5 năm 1992 tại đại học Montréal, số 200 đường Vincent D’Indy, giảng đường B-421.

(2) Nội dung Chân Dung Thơ LH : Vào Tập Sông Thu/Giới thiệu thi phẩm LH ấn hành trước 75 Thái Tú Hạp/ Một Tấm Ḷng Thơ Nguyễn Đông Ngạc/HTVN Thơ Của Người Thừa Trái Tim Bùi Bảo Trúc/Tŕnh Diện HTVN Chu Vương Miện/HTVN Trong Ḍng Hiện Thực Đấu Tranh Hồ Công Tâm/HTVN,Thơ Viết Hoa Nguyên Sa/HTVN Chứng Nhân Cơn Hồng Thủy & Theo Chân Cảm Ơn Đất Đá Trổ Thơ…Nguyễn Mạnh Trinh/Văn Chương Và Chính Trị Trong HTVN Nguyễn Văn Sâm/Từ Cơi Ḿnh Đến Cơi Người Trang Châu/Người Thơ Ngơ Ngác Cơi Người Vơ Kỳ Điền/Đọc Thơ T́nh Của Luân Hoan Đỗ Qúy Toàn/ Tiếng Thơ LH Hồ Trường An/Vào Thăm Trạm Thơ Thứ 15 Của LH..Lê Nhật Thăng/Thư Cho Người Bạn Thơ Hoàng Xuân Sơn/Quê Hương,T́nh Yêu Trong Thơ LH Song Thao/Thử T́m Hiểu Kỹ Thuật Trong Thơ LH Lưu Nguyễn/Nhạc Điệu Trong Thơ Luân Hoán Phan Ni Tấn/ ‘Đập Một Phát’ Cho Thơ LH Nguyễn Tấn Hưng/Những Lời Thơ Xôn Xao Trần Hoài Thư/Tiếng Chim Hồ Đ́nh Nghiêm/Bệnh Và Thơ Ngu Yên/Dáng Huế Trong CƠĐĐTT Trương Quốc Huy/Sau Khi Đọc Chân Dung Thơ…Tôi LuânHoán. Phác họa LH bởi các họa sĩ : Đinh Cường, Hoàng Trọng Bân,Khánh Trường,Nghiêu Đề,Thái Tuấn,Vơ Đ́nh,ViVi, nhiếp ảnh gia Lê Quang Xuân