Tản mạn
về t́nh thơ Luân Hoán
Thơ
của nhà thơ Luân Hoán đến với tôi thật t́nh
cờ… và muộn màng… v́ khi tôi vô t́nh lạc buớc vào «Trên
vuông chiếu của Luân Hoán»… Thiệt là một khám phá
bất ngờ đầy thú vị ! Đọc xong
những ḍng thơ ông viết, tôi có một cảm giác
thân quen cho dù tôi chưa từng được một
lần biết đến nhà thơ này. Co thể v́ tôi
thuộc thế hệ sau ông nhiều lắm.
“mười sáu
tuổi em tập làm thiếu nữ
vai tóc thề áo
lụa trắng bay bay
quai nón đỏ
ngậm hờ vành môi ướt
vuông khăn thêu kín
đáo xếp trong tay
em đến lớp nắng theo đùa trên áo
cặp che ngang
ngực thơm ngát ngọc lan
tay giở vở
tưởng chừng như đệm nhạc
hồn thanh xuân em lót
xuống từng trang”
Thi phong của thơ Luân Hoán nhẹ
nhàng, trau chuốt như những ḍng trên trong bài
"Điều Bí Ẩn B́nh Thường". Luân Hoán
đă từng dạy học, nhưng ông có tâm hồn thi
phú, có ai buộc tâm tư nhà thơ thôi đừng lăng
mạn trong lời thơ đâu nhỉ:
”tôi đứng lặng vài giây trên bục giảng
giáo án thuộc ḷng
bỗng chốc lăng quên
nét phấn lạc
gịng, chữ run mặt bảng
trở lại bàn
hồn nghe đă lênh đênh
thôi tôi hiểu ra rồi, em bé bỏng
chẳng có ǵ mới
lạ phải không em
trái tim đựng
bao nhiêu điều bí mật
cũng chỉ là tôi
đă chớm yêu em.”
(Điều Bí Ẩn B́nh Thường- Luân Hoán)
Thơ ông thuộc hệ phái thi ca lăng
mạn diễm t́nh. Thơ ông có
chiều sâu nhưng không kiêu kỳ. Nét độc
đáo trong thơ ông là sự b́nh dị để
diễn đạt trọn ḍng tư tưởng của
ḿnh:
"mỗi lần
sắp sửa yêu ai
tự nhiên mặt mũi tóc tai lạ lùng
tưởng như có triệu vi trùng
ngo ngoe đ̣i được nhớ nhung với ḿnh"
(Triệu Chứng – Luân Hoán)
Lời thơ chân thật mộc
mạc như người dân xứ Quảng quê
hương của ông, nhưng người đọc
lại cảm nhận cái tràn trề của nhịp
thở trong cuộc sống:
"treo ḷng lên
mũi Chân Mây
lim dim nghe tiéng lá cây trở ḿnh
thương em, khép nép ngồi ŕnh
mây vào lá lá ổ t́nh đẻ thơ
trên tuyệt mù đỉnh hư vô
ta ch́m nổi giữa phất phơ bụi trần"
(Mây Trắng Bay Nhiều Quá -
Luân Hoán)
Tôi lại có cảm giác được
rằng dưới cái sống tầm thường ấy
ẩn chứa cái đời tinh túy của thi nhân.
Như ông đă tâm sự : “Thơ cũng như
người yêu vậy, đi qua rồi, nhưng vẫn c̣n
thở trong ḷng đó mà...”. Tôi xem bài trong trang Hồn
Quê. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống Luân Hoán
đều có thể sáng tác thơ được. Thành
ngữ Việt Nam ḿnh có câu “xuất khẩu thành thơ”
thiệt rất hợp với ông
"lạ quá khi
không mà tương tư
đêm nay lại thức nữa, h́nh như
có ai đổ rượu vào ngôn ngữ
tôi nói ra toàn thơ rất thơ "
(Thắc Mắc – Luân Hoán)
Nhà văn Đỗ Quư Toàn
đă nhận xét về người bạn ḿnh vài ḍng
tâm t́nh:
"Nếu kiếp sau trời cho tôi
làm thi sĩ, tôi muốn được làm thơ t́nh như
Luân Hoán. Sáng làm thơ. Trưa làm thơ. Tối
trước khi đi ngủ cũng hăy làm thơ đă. Làm
thơ khi thức dậy, để lót dạ. Làm thơ khi
đứng đợi xe, để qua th́ giờ...
... Thơ Luân Hoán mang lại cho t́nh yêu học tṛ nhiều
điều mới lắm. V́ những bài thơ t́nh của
Luân Hoán thật hơn, cụ thể hơn, lẩm cẩm
ngu ngơ hơn tất cả những thi sĩ nổi
tiếng trên. Nghĩa là học tṛ hơn. Thật sự
học tṛ không khoác vô t́nh học tṛ một bộ áo của
ngôn ngữ diễm lệ hay thêu dệt những t́nh tứ
kiêu kỳ. Ngôn ngữ của Luân Hoán thật giản
dị. H́nh ảnh là h́nh ảnh b́nh thường của
đời sống hàng ngày”.
Nhà văn Song Thao trong bài «Quê hương, t́nh yêu trong thơ Luân
Hoán» đă có nhận xét về thi sĩ Luân
Hoán như sau:
"Thơ
Luân Hoán không thể là thơ không hay được. Nó
như một ḥn đá: nh́n bên ngoài tưởng như thô
sơ, mộc mạc nhưng thật ra bên trong có chứa
ngọc. Chất ngọc tinh tuyền v́ nó được
chắt lọc từ cuộc sống muôn vẽ muôn
sắc. H́nh như bất cứ trong hoàn cảnh nào
cuộc sống Luân Hoán cũng có thơ được.Lúc
vui lúc buồn, khi đắng cay, khi phẩn nộ, lúc
tủi nhục, lúc hiên ngang, khi dịu dàng, khi hờn
dỗi...mà thơ nào cũng mang cái giọng chất phác,
duyên dáng nhưng tiềm ẩn bên trong là cái tinh quái, sắc
sảo. Đọc xong một bài thơ là mường
tượng ngay ra được nụ cười
của nhà thơ nằm đâu đó . Nụ cười có
lúc ngọt, lúc bùi, lúc chua, lúc nồng nhưng cũng có lúc
đắng lúc cay…”
Luân Hoán là một nhà thơ có nhiều
t́nh mà lại đa cảm. H́nh như bất cứ một h́nh bóng giai nhân
nào đi qua đời ông dù chỉ thoáng qua một ánh
nh́n cũng để lại trong ông những áng thơ
t́nh bất hủ. Nào là:
"rập ŕnh qua
ngơ Minh Xuân
liếc cho đỡ nhớ dải lưng
lụa vàng
nh́n nghiêng, nắng gác hành lang
nh́n xéo, nắng giữ hai hàng sứ xanh
long lanh mắt vượt qua thành
vén màn hỏi nhỏ bức tranh treo tường..."
Thi sĩ nghe tiếng nhạc
dương cầm mà hồn phiêu lăng mười
phương trên cành hoa chân dài. Phải chăng thi sĩ
đă sống với hồn thơ bao la của ḿnh:
"âm thầm
gởi tặng mùi hương
lên bàn tay vải tiếng dương cầm buồn
ḷng tôi phiêu lăng mười phương
bỗng về ở trọ trên trường túc hoa”
hay tưởng như ḿnh đang
đến nhà thờ với lời xưng tội
vẩn vơ trong ḷng:
"ngập
ngừng qua ngơ Lâm An
mưa dông hộ tống hai bàn chân thơ
tưởng như đang đến nhà thờ
thủ lời xưng tội vẩn vơ trong ḷng
lỡ quên hái bậy nhành bông
ngửa tay hứng giọt mưa trong ngỡ là
cổ em chưa vướng ṿng hoa
chuỗi kim cương nước khác xa mọi
người
trông qua cổng, thấy em cười
Chúa tha tôi tội yêu người sau lưng"
C̣n ư tưởng diễn tả
phải ḷng người đẹp khi ông viết lên
nỗi tưởng nhớ váy thơ đang độ thong
dong, nhớ người yêu mà chàng đạp
xe khi bỗng phải ḷng quên đi:
"mon men qua ngơ Thu
Hà
dẫu lơi chân đạp cổng nhà cũng qua
nắng chiều đang thở trên hoa
h́nh như có bóng thướt tha vói nh́n
quay đầu xe lại, khó tin
nụ cười thơm ấy vô t́nh thật sao ?
gáy ngà đỡ mái tóc cao
rơ ràng có hạt bụi thao thức nằm
váy thơ đang
độ thong dong
chiếc xe đạp bỗng phải ḷng quên đi"
Phải nói thơ t́nh của ông
rất phóng khoáng, phóng khoáng từ tư tưởng
đến từ vựng. Tôi đă đọc nhiều nhà
thơ hải ngoại đă viết những vần
thơ t́nh hào phóng như Việt Hải trong ư tưởng
tương ḷng:
« Choàng vai ôm
lấy yêu thương,
Cho ta ngày cũ vấn vương tơ ḷng,
Nhớ em má thắm môi hồng,
Nhẹ hôn tóc xơa bềnh bồng say mê,
Tiếng cười như vỡ pha lê,
Ái ân che khuất đường về chiều xưa,
Gió lay khung cửa đong đưa
Thân trao môi gửi say sưa t́nh nồng,
Long lanh ánh mắt tỏ ḷng,
Cho anh sống lại giấc mộng chiều xưa. »
(Phút Giây Chạnh Ḷng - Việt
Hải)
hay khi thi sĩ dùng ẩn ư của
mượn rượu sầu thơ, nỗi buồn cô
liêu nhớ người yêu mà say t́nh hay say tửu
đều có nét gần nhau trong ư thơ:
« Chiều
nay chợt nhớ em yêu,
Tóc
huyền óng ả mỹ miều thướt tha,
Mắt
t́nh tư lự tim ta,
Dù
say hay tỉnh chỉ là yêu em,
Đêm
nay say đắm đến thèm,
Rượu
chưa quá chén say mèm hồn ta,
Hỏi
trời có thấu t́nh ta ?
Buộc
ta xa cách chẳng thà t́nh say. »
(Cơn
Say T́nh Ái - Việt Hải)
Và một nhà thơ khác như Thái Tú Hạp,
ông làm thơ trong tâm
tưởng nhớ nhung người yêu, một t́nh
yêu nhẹ nhàng, kín đáo được ươm trong
thơ :
«Thả mây cuối
phố em qua
Vừng trăng trên tóc
quỳnh hoa chỗ nằm
Lược là vô tận
hỏi thăm
Hương bồ kết
nở trăm năm môi cười
Hoa cam hoa
bưởi ngậm ngùi
Đă xa
cố quận một đời viễn phương
Bao giờ
trầm ngát rừng hương
Quế cay
nồng tỏa suối nguồn thảnh thơi
Ta về hát
giữa lệ rơi
Đại
hồng chung điểm một thời xuân xưa”
(Mê Hoặc Trầm
Hương, Thái Tú Hạp)
Tôi nhận thấy
nét đặc điểm của Thái Tú Hạp là làm
thơ t́nh, mà nghe như bao phủ cả tính
chất “thiền” trong đó. Ví dụ trong bài sau đây:
"Mai ta về giữa non
cao
Xé mây làm áo lụa đào cho em
Nghiệp từ mấy
thuở trần duyên
Nắng thanh xuân đậu
ngoài hiên ta bà
Đưa nhau dạo giữa
ngân hà
Bỏ nhân gian lại chốn
tà huy câm
Mai sau t́nh vỡ hư không
Có nghe tiếng hót tiền thân
chim ngàn
Từ trong
thiên cổ tri âm
Tiễn nhau
xuống núi cưu mang kiếp sầu
Mai về
khép cánh biển dâu
Giở trang
vô tự trắng nḥa sắc không
Chờ nhau
dưới cội vô thường
Soi tâm tư
hiện một vừng trăng xưa"
(Thanh Tịnh Khúc- Thái Tú Hạp)
Những ḍng thơ lục bát diễm t́nh của Việt Hải như những lời tự t́nh trong
rực lửa nồng nàn
say ư thơ. Cái lăng mạn trong
thơ thi nhân cũng
bóng bẩy như ánh sao rơi. Trong
thơ Việt Hải tôi nh́n thấy nhà thơ này có
rất nhiều thương nhớ, rất dễ
thương nhớ và h́nh như thương nhớ
tất cả. Giống như Percy Bysshe Shelley đă từng nói: "Mọi tŕu mến đều
trở thành vô nghĩa, Nếu môi ta chẳng có nụ hôn
nàng"; Và thơ
của nhà thơ Việt Hải đậm nét táo bạo,
và đầy ấp những nụ t́nh hôn ngọt ngào.
Trái lại, thơ t́nh Thái Tú Hạp th́ lại rất b́nh yên, trọn vẹn, dù tràn đầy yêu thương, hiền lành, không đắm đuối say mê, không lăng mạn ướt át, không cuồng nhiệt và không táo bạo. Đọc thơ Thái Tú Hạp tôi thấy nhuốm một chút “thiền” rất vô vi. Cái t́nh
cảm đó hạp trong tư tưởng thiền quán, và ư
niệm thiền th́ chuyên chở cả khối t́nh của
nhà thơ.
Với tôi Luân Hoán ở
mức trung dung giữa chất thiền hiền ḥa của
Thái Tú Hạp và nét táo bạo của thơ Việt
Hải. Nên thơ viết về t́nh yêu của Luân Hoán cho tôi có
cảm giác như ông là một người khao khát t́nh
yêu trong ư thơ
bóng bẩy và có nhiều mộng tưởng. Ḍng thơ ông nhất
là những ḍng lục bát ngọt ngào, đậm đà và
trữ t́nh như những câu ca dao. Thơ ông khiến
người đọc say ngây ngất mùi hương
giấy trắng trinh nguyên học tṛ.
Đọc thơ ông tôi hoài niệm về một
thiên đường kư ức, về cái thuở mộng
mơ thơ ngây với
những chuyện t́nh vu vơ, với những ḍng lưu
bút thơm màu mực tím mồng tơi, với những bài
thơ chép tay vội vàng, những tà áo trắng duyên dáng,
những hàng phượng đỏ, những cái bâng khuâng
tŕu mến, những hờn dỗi, những nôn nao hẹn
ḥ đợi chờ, những hân hoan nồng thắm. Nhà
thơ Mạc Phương Đ́nh đă nhận xét về
thơ Luân Hoán như sau:
”Trong thơ anh, ng̣i bút tài hoa bay
bổng, uốn lượn theo cảm xúc, chắp cánh cho
từ ngữ đi vào từng ước muốn của
bày tỏ, gởi nó đi theo ḍng t́nh, nhịp nhàng như những
nốt nhạc chính xác trên cung bậc. Cũng với
nhũng con chữ tầm thường trong hàng ngày giao
tiếp, Luân Hoán đă chọn lựa, đă sắp xếp
chúng đúng vào những vị trí, để biến chúng
thành những ḍng thơ tuyệt diệu…”
"em từ bụi chuối
bước ra
ánh trăng làm nũng chao qua
ống quần
niềm vui giấu
dưới bàn chân
vỡ theo sợi gió lâng lâng
ngậm ngùi"
(Trăng đêm nở hoa- Luân Hoán)
Thơ ông viết dùng ngôn từ giản dị,
b́nh dân, dễ cảm thông, rất hồn nhiên dí dỏm.
Thơ như rất gần gủi với cuộc
sống. Cơi thơ t́nh Luân Hoán sao thật mênh mông,
phong phú.
"cho dù sông nước mông
mênh
chắc chi đủ rộng
như ḷng đang yêu
em đi khép
nép trong chiều
hai bàn tay
đánh dập d́u gió bay"
Cái yêu trong thơ
của Luân Hoán là những mối t́nh xuyến xao, trong nét
e ấp, rụt rè, e thẹn, rất dễ thương:
"ta
đứng tựa trong hành lang lớp học
trên lầu
cao nh́n xuống mộng bâng khuâng
ḷng cúi theo
từng ngọn tóc phân vân
hôn rất
nhẹ trên tóc thề đen nhánh
môi em
đỏ sao h́nh như quá lạnh
răng
trắng thơm níu giữ lấy hồn ta
lưỡi
rót thương t́nh rót mật đậm đà
ta
nương náu bên em bằng mộng tưởng
bởi quá
yêu nên ta giàu tưởng tượng"
(Trong Sân Trường Bữa
Ấy)
Và với những
lời tỏ t́nh tha thiết nóng bỏng của cậu
thư sinh vừa mới chớm yêu:
"Em yêu
dấu, hỡi con chim trúng đạn
Rơi
về đâu trong cơi sống mênh mông
Ta vẫn
c̣n đây mái tóc bềnh bồng
Dù
sương gió ươm đôi gịng bụi trắng
Lời ch́m
nổi những ba cay bảy đắng
ḷng vẫn
xanh như cơ dại thong dong
trái tim ta
vẫn rộng răi thư pḥng
có em ngủ
muôn đời trên vần điệu
ta mai
mốt dù tài danh mệnh yểu
đă
nhờ em tồn tại với thời gian
hỡi em
yêu thăm thẳm cánh phượng hoàng
có
đậu lại trong sân trường bữa
ấy..."
(Trong Sân
Trường Bữa Ấy)
Chữ t́nh trong
thơ Luân Hoán là những đoản khúc giao cảm của
huyền thoại t́nh yêu giữa hư và thực, giữa
những chuyện t́nh có thật và không có thật. Trái tim
thơ của anh nhung nhớ lửa yêu
thương. Cái tương tư trong thơ anh là những nỗi
nhớ nhung đầy mộng ảo trong chuyện t́nh
không có thật:
"chẳng
nhớ nhờ đâu quen các em
một
đôi bạn nhí nặng chân t́nh
má môi
chưa thoảng mùi son phấn
mưa
nắng vừa ươm những nhánh t́nh
vào mỗi cuối tuần thường kéo nhau
lang thang
đội nắng gió lên đầu
ô mai, me,
cốc...ta tập nhấm
nuốt
cả nụ cười, chớp mắt nâu
……………………………
đă vụt bay rồi hai cánh chim
ta yêu tha
thiết cả hai em
chẳng qua
vụng tính hơn thân phụ
đành
gối thơ nằm trắng mấy đêm"
(Chuyện
T́nh Không Có Thật)
Đọc những ḍng tiểu sử về
nhà thơ Luân Hoán, tôi được biết trong t́nh
yêu, nhà thơ đă sống trọn vẹn cho
người bạn đời mà ông đă để ư khi nàng vừa vào
ngưỡng cửa của tuổi ô mai:
"ta đến
trọ nhà em từ thuở
em chưa qua hết
tuổi mười ba
bút mực thơm
từng ngọn tóc đuôi gà
miệng liếng
thoắng vụng về như con sáo
hoa cỏ dại
mọc đầy trong túi áo
gót chân hồng không
mệt mỏi nhảy giây
trái mù u chuyền
thẻ chạy quanh tay
cười với
hát, ăn quà, ṿi vĩnh mẹ
chừng nấy
việc dắt d́u em nhè nhẹ
dạo ṿng ṿng trong
thế giới ngây thơ."
T́nh yêu của ông dành
cho hiền thê rất sâu đậm và mặn nồng:
"lănh thổ
thơ tôi, một cơi Em
hàng trăm chánh thất, chỉ một tên
và không cung nữ, không hoàng hậu
lộng lẫy trong cùng một dáng Em"
(Mời Em Lên Ngựa)
Tuy thơ sáng tác bay
bướm nhưng ông là người nặng t́nh
nghĩa thủy chung của đạo lư phu thê:
"chiều
hôm nay ngồi vơ vẩn trông mưa
em ngoài hiên lại vọc nước như xưa
ta bỗng thấy em vẫn là con gái
em có biết em vẫn c̣n trẻ măi
bởi v́ ta c̣n măi măi yêu em…"
(Chiều Mưa – Luân Hoán)
Luân Hoán trân quư sự hiền thục của vợ ḿnh và biết ơn người bạn đời tri kỷ trăm năm đă bao năm chịu thương chịu khó đồng cam cộng khổ chia xẻ ngọt bùi đắng cay cảm thông cho chồng. Để nhà thơ chợt nhận thấy rằng nàng
của Thơ muôn thuở
của ông vẫn là Phước Ninh hiền dịu kiêu
sa của thuở nào, vẫn măi măi yêu dấu trong mộng và trong
thực :
"tôi yêu em, tôi
chỉ nói với riêng em
tôi chỉ muốn một ḿnh em đập chén
trong hồn tôi chếnh choáng cơn say
chuyện chi phải ngợi ca từng ngọn lá
bởi nhờ em đời đă đẹp lâu rồi
và hơn nữa, tôi thiếu tài giả dối
không ngụy trang, che giấu những riêng tư
và thấy muôn
đời “ t́nh tôi vẫn thuộc về em”
Cổ sáp ong vẫn
thường đeo thánh giá
tôi nhủ thầm : em ngoan đạo, từ tâm
muốn vói tới ngôi trời, tôi xem lễ
Chúa của tôi là em ở trong ḷng...."
(Chúa Tôi- Luân Hoán)
Tôi bỗng nhớ đến chuyện t́nh nổi
tiếng mà tôi hằng yêu thích “Dr. Zhivago“, đến tác giả Boris Pasternak
và nguồn thi hứng và cảm hứng của ông,
người t́nh văn chương Olga Ivinskaya. Và Luân Hoán
cũng có một Phước Ninh giúp ông hoàn thành
nghiệp thi ca. Thơ có sắc thái riêng của nó, khi
đọc lên người ta có thể hiểu được
tâm sự ḷng của tác giả. Tôi có đọc đâu đó
một nhận xét rất xác đáng của thi hào
Valéry "Những cơi
thơ thuần chất giống như lửa, loài
người chỉ có thể đi qua, không thể lưu
trú tại đây được. Mà cũng chỉ có
một ít người đặc biệt được
quyền đi qua chốn ấy thôi. Những người
đặc biệt ấy chính là các thi nhân".
Đúng vậy, thi nhân Luân Hoán đă
đưa chúng ta vào một vườn thơ ngát
hương bách hoa dị thảo của ông. Trong thế
giới Đường Thi có một danh tài thi quỷ Lư
Hạ, trào lưu thi ca lăng mạn tiền chiến có
một Vũ Hoàng Chương, và những ḍng thơ
diễm t́nh hiện đại không thể nào thiếu
được những đóa T́nh thư diễm tuyệt
của Luân Hoán. Cám
ơn ông đă dẫn tôi vào một thế giới
huyền thoại quyến rũ muôn màu muôn sắc của
t́nh yêu.
"trộn chút t́nh ta vào trong bột
giặt
ṿ nhẹ nhàng
bởi lo sợ em đau
vải c̣n
đượm mùi thịt da em thơm ngát
tay bùi ngùi như
đang vuốt ve nhau
trông thau nước
đục lờ những cáu bẩn
ta bỗng
thương lớp bụi nổi màng màng
chúng là những
nhọc nhằn em gánh chịu
nuôi chồng con dài
năm tháng gian nan"
Cũng xin cám ơn nhà thơ đă cho tôi
thấy được cái đẹp mỹ miều
của ngôn ngữ Việt Nam, giản dị, tầm thường
nhưng lại chất chứa đầy thi vị thi
ảnh hữu t́nh:
"ṿi nước
nhỏ chảy qua từng thớ vải
như chảy vào
trong cùng tận ḷng ta
em có thấy giọt
lệ ta thầm nhỏ
và tan trên màu vải
những thiết tha?
hơn bốn
mươi lần đầu ta tập giặt
để tiêu xài cho
bớt chút thời gian
thân nam tử ở
trong thời mất nước
sao trói nơi này
lẩm cẩm kêu than?
đời không
giữ giùm ta hai chân đứng
có lẽ nào vô
dụng măi hay sao
giặt giũ làm
thơ đọc vài trang báo
hai mươi
bốn giờ thường trực chiêm bạo"
Tôi nguyện chúc cho ḍng thơ diễm t́nh của ông vẫn măi mượt mà, vẫn như con sông, con suối
chảy măi không ngừng, cho ngọn lửa
yêu thương luôn thắp sáng con tim người thi sĩ,
và sự mẫn cảm của hồn thơ ông luôn
được tuyệt vời.
"t́nh theo
chữ thở trăm lời
hồn theo t́nh mở một trời nguyệt hoa
làm thơ là để lân la
chui từ cái nhớ chui qua cái buồn
làm thơ là để b́nh thường
cái ta cứ thích đứng đường ngó em
làm thơ là để lênh đênh
trên ḍng rảnh rổi chợt quên mất ḿnh
làm thơ là để làm thinh
im nghe ta tự tỏ t́nh với ta "
Bích Phượng Paris
Viết tại Paris, ngày 17 tháng 5
năm 2006
Tiểu sử Bích
Phượng
Tên thật: Trần Đức
Tuyết-Tiên
Sinh quán: Sài G̣n
Trú quán: Bordeaux, Pháp
Trung học: Couvent des Oiseaux (Sài
G̣n)
Nghề nghiệp: Y tá khoa tim
tại Pháp.
Bút hiệu: Tiểu Vũ Vi, Bích
Phượng, Diễm Vi, Nhă Khanh
Khuynh hướng:
Thơ Đường, văn biên khảo, b́nh luận
văn chương
Sở thích: âm nhạc, thơ
văn, đọc sách, phim t́nh cảm, gia chánh.
Hiện cộng tác thi văn
với Văn Đàn Đồng Tâm, báo Sân Khấu News,
các websites Saigongate, Ninh Ḥa, Hoa
Sơn Trang và Bến Sông Mây
Tham Khảo:
Hồn Quê:
http://www.honque.com/PhongVan/pvLuanHoan/PhongVan_LH.htm
Song Vinh:
http://www.songvinh.com/luanhoan/phutrang/htm/ChanDungThoLH.htm
Xứ Quảng :
http://xuquang.com/vanhoc/vtd-luanhoan.html
oOo
Một vài ḍng về tiểu sử của nhà thơ Luân Hoán: