Luân Hoán vi Giai Nhân

tuyn linh Nguyn Văn Thơ

 

 

 

1. Phần Đời

 

     Luân Hoán tên thật là Lê Ngọc Châu, sinh ngày 10 tháng 01 năm 1941 ( năm Canh Th́n ) tại phố cổ Hội An. Cha anh là ông Lê Hoán và mẹ là bà Nguyễn Thị Luân. Bút hiệu Luân Hoán được ghép từ tên cha và tên mẹ của anh. Ngoài ra, anh c̣n các bút hiệu khác như: Châu Hải Châu - Cự Hải -Trần Gia Nam - Lư Phước Ninh - Lê Bảo Hoàng.  Quê nội Luân Hoán ở làng Liêm Lạc, Ḥa Đa, Ḥa Vang Quảng Nam, quê ngoại tại Vĩnh Điện, Điện Bàn Quảng Nam. Trong nhiều năm chiến tranh (1945) gia đ́nh anh di tản về sống ở vùng Tiên Phước Quảng Nam. Vào năm 1951, gia đ́nh anh lại di chuyển về sống tại huyện Ḥa Vang, và sau cùng về định cư tại Thành phố Đà Nẵng. Đến ngày 02 tháng 02 năm 1985, anh được người em trai bảo lănh để qua sống tại Montreal Canada. Anh là cựu học sinh Trường Trung Học Phan Chu Trinh Đà Nẵng.

 

     Tính t́nh Luân Hoán rất trầm lặng, ít nói, phong cách xề x̣a, lè phè, rất rơ nét là một nhà thơ từ khi c̣n ngồi ghế nhà trường. Luân Hoán sống nội tâm nên ít thích nhóm họp, tiệc tùng nơi đám đông. Anh đam mê nhất là Thơ, ngoài ra Luân Hoán cũng thích hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh, nhưng Thi Ca vẫn là con đường chính anh chọn và theo đuổi cho đến bây giờ. Luân Hoán biết làm thơ từ nhỏ,

từ lúc lên mười, nhưng là những bài thơ rất ngô nghê của tuổi thiếu niên, như bài Hàm Tiếu v..v…

 

     Luân Hoán bắt đầu viết chính thức từ năm 1960, thường có bài trên các báo: Gió Mới, Tuổi Xanh, Thời Nay, Bách Khoa, Văn Học, Mai, Ngàn Khơi, Kỷ Nguyên Mới, Văn, Tŕnh Bày (trước 1975 ). Anh cũng có chân trong Ban Biên Tập các Tạp chí Văn học Sài G̣n (1964 – 1975)

Từ khi chuyển về sống ở Canada, thơ anh cũng góp mặt trên nhiều báo tại hải ngoại.

 

     Tác phẩm đă xuất bản:

 

Về Trời (Văn Học-Sai G̣n, 1964) Trôi Sông (Văn Học-Sai G̣n 1966) Chết Trong Ḷng Người (Ngưỡng Cửa, 1967) Viên Đạn Cho Người Yêu Dấu (Thơ, 1969- tái bản 1995) Ḥa B́nh Ơi Hăy Đến (Thơ, 1970, cùng Phạm Thế Mỹ và Lê Vĩnh Thọ) Nén Hương Cho Bàn Chân Trái (Thơ, 1970, với các bạn văn) Thơ T́nh (in cùng Khắc Minh, nxb Thơ, 1970) Ca Dao T́nh Yêu ( nxb Thơ, 1970, cùng Khắc Minh) Lục Bát Ca (cùng Lê Vĩnh Thọ và Vĩnh Điện, nxb Thơ, 1970) Rượu Hồng Đă Rót ( nxb Thơ, 1974, tái bản 1995).

  Từ khi qua định cư tại Canada, Luân Hoán cũng đă xuất bản khá nhiều sách, như: Ngơ Ngác Cơi Người, Đưa Nhau Về Đâu, Cám Ơn Đất Đá Trổ Thơ, Ḷng Ta Hạt Bụi Vu Vơ Bám Hoài, Mời Em Lên Ngựa, Nuôi Thơm Chùm Kỷ Niệm Xanh, Cỏ Hoa Gối Đầu, Sông Núi Cùng Người Thơm Ngát Thơ, Tác Gỉa Việt Nam (Tự Điển dưới tên Lê Bảo Hoàng) Ổ T́nh Lận Lưng, Em Từ Lục Bát Bước Ra, Theo Gót Thơ, Thanh Thi…..

 

2. Thơ và Giai Nhân

 

     Nói đến thơ của Luân Hoán th́ bao la lắm, nói cả ngày  cũng không hết, bao la như t́nh của anh đối với Giai Nhân vậy. Thơ Luân Hoán mang hơi thở rất riêng, không giống nhà thơ nào cả. Chính cái riêng đó làm cho tôi và các bạn cùng trang lứa, cùng Lớp cùng Trường mê mệt và luôn nhớ đến anh, như luôn nhớ đến thời hoa niên của ḿnh  – anh đúng nghĩa là một nhà thơ lớn của tuổi học tṛ. Anh làm thơ như đùa giỡn với thơ, trêu ghẹo ngôn ngữ. Những ngôn từ anh dùng trong thơ thật b́nh dị, chơn chất, y như đi đứng, ăn uống và tắm rửa hàng ngày. Thơ anh không trau chuốt, gọt giũa nhưng lại đầy sức sống, truyền cho người xem nhiều rung cảm . Chất ngọt ngào trong thơ Luân Hoán không phải vị ngọt của thứ đường đă được tinh luyện, mà là vị ngọt của cây mía lau mía đường nơi ruộng đồng thôn dă. Sự b́nh dị chân phương mà Luân Hoán có được trong thơ là cả một nghệ thuật, không phải ai cũng có thể viết được như thế. Nhờ tính chất chân phương này nên thơ Luân Hoán mang rất nhiều nhạc tính (musicalite). Tôi đă phổ nhạc thơ Luân Hoán rất nhiều, nhưng tiếc là điều kiện tài chánh chưa cho phép nên mới chỉ thu âm được ba bài (Em và Thơ, Hỏi Thật và Bệnh Ŕnh Hương Sắc). Hy vọng một ngày gần đây, tôi sẽ tŕnh làng tiếp những nhạc phẩm tôi đă phổ từ thơ Luân Hoán.

     Với Luân Hoán, thơ chính là hơi thở, luôn hít vào thở ra từng giây…từng phút…từng giờ…và cứ thế nối đuôi nhau không bao giờ dứt được. Bởi thế, thơ luôn theo anh cả lúc ăn, lúc thức giấc, lúc đi đường, lúc đứng đợi xe, lúc làm việc, và ngay cả lúc đang dạy học:

                   

                

                      tôi đứng lặng vài giây trên bục giảng

                      giáo án thuộc ḷng bỗng chốc lăng quên

                      nét phấn lạc ḍng chữ run mặt bảng

                      trở lại bàn hồn nghe đă lênh đênh

 

                      thôi tôi hiểu ra rồi em bé bỏng

                      chẳng có ǵ mới lạ phải không em

                      trái tim đựng bao nhiêu điều bí mật

                      cũng chỉ là tôi đă chớm yêu em

                                 (Điều Bí Ân B́nh Thường)

 

     Như tôi đă nói ở trên, thơ luôn theo anh, và anh luôn theo thơ, cũng như anh luôn theo gái vậy. Nếu suy nghĩ của tôi không quá chủ quan th́  trên đời này không có giai nhân, Luân Hoán chẳng bao giờ có được thơ hay (?) Anh yêu mỹ nhân như yêu chính bản thân ḿnh, có nhiều khi c̣n hơn thế, phải không Luân Hoán ? Vậy th́ Luân Hoán biết đến mỹ nhân từ lúc nạ ? Chúng ta cùng nghe anh thổ lộ:

                       

                      Khi gặp em độ chừng lên 8

                      Tôi chớm 10 rất đỗi ngô nghê

                      Em quá đẹp bởi v́ em lai Pháp

                      Tôi lên rừng rồi trở xuống nhà quê

                       …………………………………..

                      Tôi mỏi đớ nắm chân em lưỡng lự

                      Tay vụng về tinh nghịch úp lung tung

                      Em ú ớ nói ǵ như đang mớ

                      Tôi khi không nghe nhịp máu lạ lùng

 

                      Từ phút đó nằm thức hoài đến sáng

                      Tưởng tượng ra nhiều chuyện chẳng đầu đuôi

                      Da em ấm tôi hít hà ngột thở

                      Nghe nhiều nơi rất khác lạ trên người

                      (Hàm Tiếu)

                                        

     Đọc xong những câu thơ trên của Luân Hoán, tôi biết nhiều đọc giả sẽ thắc mắc và muốn đánh đ̣n Luân Hoán. Tại sao biết yêu sớm vậy ? Xin thưa, đây không phải là một t́nh yêu đúng nghĩa giữa đôi trai gái. Đây là một hiện tượng tâm sinh lư ở tuổi vị thành niên. Luân Hoán cũng như bao thiếu niên khác, do trong thời kỳ phát triển cơ thể mất cân bằng nên đă dẫn đến những thay đổi tâm sinh lư, làm xuất hiện cảm giác, cảm xúc mới lạ đối với người khác phái. V́ Luân Hoán có tài biết làm thơ quá sớm nên Luân Hoán bộc bạch ra được, thế thôi, c̣n những em thiếu niên khác th́ luôn giữ kín trong ḷng. Dẫu sao, cũng cám ơn Luân Hoán, anh đă cho mọi người thưởng thức những câu thơ rất ngô nghê, rất thật và không kém phần dễ thương ( da em ấm tôi hít hà ngột thở- tay vụng về tinh nghịch úp lung tung ). Rất dễ thương !

 

     Thơ của Luân Hoán luôn cuốn hút người đọc, thi phong thật đằm thắm, nhẹ nhàng, và rất diễm t́nh:

 

                      mười sáu tuổi em tập làm thiếu nữ

                      vai tóc thề áo lụa trắng bay bay

                      quai nón đỏ ngậm hờ vành môi ướt

                      vuông khăn thêu kín đáo xếp trong tay

 

                      em đến lớp nắng theo đùa trên áo

                      cặp che ngang ngực thơm ngát ngọc lan

                      tay giở vở tưởng chừng như đệm nhạc

                      hồn thanh xuân em lót xuống từng trang

                                        ( Điều Bí Ân B́nh Thường )

 

     Thơ anh không thể nói là không hay được, Luân Hoán dùng những từ ngữ rất mộc mạc, dung dị, nhưng cách dùng từ ngữ của anh rất uyển chuyển khiến thơ Luân Hoán luôn uốn lượn, bay bổng. Tiếng thơ anh chính là những cung bậc bổng trầm trong âm nhạc :

 

                      Em từ bụi chuối bước ra

                      Ánh trăng làm nũng chao qua ống quần

                      Niềm vui giấu dưới bàn chân

                      Vỡ theo sợi gió lâng lâng ngậm ngùi

                       (Trăng Đêm Nở Hoa)

 

 

                      Mỗi lần sắp sửa yêu ai

                      Tự nhiên mặt mũi tóc tai lạ lùng

                      H́nh như có triệu vi trùng

                      Ngo ngoe đ̣i được nhớ nhung với ḿnh

                      (Triệu Chứng)

 

     H́nh như Luân Hoán thật sự đi vào con đường t́nh ái năm mười sáu tuổi, cái tuổi đầy mộng mơ, thêu hoa dệt gấm. Tuy nhiên, t́nh yêu thời bấy giờ của chúng tôi không thực tiễn như thời a c̣ng (@) này, hễ yêu nhau là tự nhiên, tự do đủ mọi mặt, thậm chí có thể sống thử với nhau. Ở thế hệ chúng tôi, giữa đôi trai gái yêu nhau, chỉ biết nh́n mặt nhau, trao gởi những t́nh thư rất kín đáo, người nào bạo dạn lắm th́ cũng chỉ biết nắm tay nhau là cùng. Tất cả nỗi ḷng của ḿnh đều được giấu kín, chẳng ai biết, ai hay. Cũng v́ thế đă có những mối t́nh đơn phương rất tội nghiệp, chẳng hạn như tôi đây. Tôi thầm yêu trộm nhớ một cô nữ sinh học dưới tôi hai lớp, tôi học Đệ Ngũ, cô ta học Đệ Thất, chúng tôi cùng học tại Trường Trung Học Phan Chu Trinh Đà Nẵng. Tôi và cô ta cùng cư trú trong Làng Nại Hiên, cùng chung đường về nhà sau khi tan trường, nhưng suốt mấy năm trời tôi không dám hé một lời. Tôi cũng không hiểu tại sao lại như vậy. Để cuối cùng, buồn t́nh, tôi viết một bài thơ gởi đăng trên báo Bán Nguyệt San Phong Lan và bỏ đi biệt xứ. Tôi c̣n nhớ, năm đó là cuối năm Đệ Nhị. Mối t́nh đầu đời của tôi gói gọn trong bài thơ sau:

                   

                  

                      Áo tím em mang tự thuở nào ?

                      Kinh kỳ ngập nắng rộn xôn xao

                      Áo em lă lướt trong gió thoảng

                      Hứng lại giùm ta chút máu trào

 

                      Ta đến nơi đây nén dặm đường

                      Mập mờ áo tím lướt trong sương

                      Mắt em xanh quá là xanh quá !

                      Ta biết rồi ta sẽ đoạn trường

 

                      Dáng liễu đong đưa tắm ánh hồng

                      Mây buông lơa xơa cợt thu phong

                      Trân Châu chừng tưởng là sương nhạt

                      Em nỡ không mang chiếc áo hồng ?

 

                      Lê gót t́m hoa thỏa ước mong

                      Những tưởng em mang chiếc áo hồng

                      Ngờ đâu em đắp lên màu tím

                      Tím cả ḷng ta mấy độ trông

 

                      Mây xám chiều nay đổ xuống rồi

                      Rớm sầu nguyệt lệ ánh sao rơi

                      Đường về lối nhỏ hoa tim tím

                      Cánh bướm bay qua tủi phận đời

                      (Aó Tím – Tuyền Linh)

 

     Luân Hoán th́ khác tôi, anh ấy bản lĩnh hơn tôi trong việc giao tiếp với phái nữ, chỉ hơn tôi thôi v́ tôi quá nhát gái, chứ thật ra theo  nhận xét của bạn bè th́ Luân Hoán bạo thơ hơn bạo gái.  Mối t́nh đầu đời của Luân Hoán chớm nở vào năm mười sáu tuổi, cũng mặn nồng trong cốt cách khù khờ của tuổi mới lớn :

 

                      Thuở mới yêu em độ chừng mười bảy

                      Sắc hương thơm đằm thắm nở nụ hoa

                      Ta lụt lịt chỉ thua em một tuổi

                      Sao khù khờ nhút nhát – nghĩ không ra

                      ………………………………………..

                      Môi với lưỡi chưa một lần dám chạm

                      Nước bọt nhau mặn nhạt ngọt ra sao

                      Vào xi nê chỉ dính chùm mái tóc

                      Và mười ngón tay siết thật khít khao

                      (Nụ Trăng Đầu Đời)

 

      H́nh như đường t́nh của bất cứ ai trong thế gian này cũng đều như nhau, mối t́nh đầu chẳng bao giờ bền vững cả, như một quy luật. Luân Hoán cũng không ngoại lệ. Anh đă chia tay mối t́nh đầu một cách bất ngờ, không rơ nguyên do, để lại trong kư ức bao nỗi nhớ ngu ngơ…dễ thương…khó tả :

 

                      Yêu chẳng biết làm ǵ hơn ngoài nhớ

                      Nhớ lạ kỳ, nhớ tưởng phát cuồng điên

                      Mới chia tay vừa đến nhà đă viết

                      Trao gởi cho nhau liên tiếp nỗi niềm

 

                      Chữ chẳng nói thay ḷng hay đều vụng

                      Để bất ngờ chia biệt chẳng nguyên do

                      Vết thương t́nh của nhau không hiện rơ

                      V́ h́nh như hai đứa giỏi giả đ̣

 

                      Giờ em đă là chim lồng quí phái

                      Ngậm nụ trăng đầu hay nhả từ lâu ?

                      Ta nhờ nuốt đă như là thi sĩ

                      Nụ t́nh xưa thành nụ thơ nhạt màu

                      (Nụ Trăng Đầu Đời)

 

  Thơ của Luân Hoán luôn gợi lên một h́nh ảnh rất đẹp của tuổi học tṛ, rất học tṛ. Những cử chỉ vụng dại nhưng ngọt ngào, ngây ngô nhưng sâu lắng. Anh dùng ngôn ngữ rất đẹp, rất trẻ con, rất đời thường nên người đọc dễ nhập tâm, thấm đẫm. Luân Hoán sắp xếp những từ ngữ b́nh dân này vào thơ một cách rất khoa học, làm cho thơ anh sinh động hẳn lên, khiến người đọc tưởng như đang thực sự sống với cảnh thơ, quên bẵng đi thế giới bên ngoài rẫy đầy gai góc :

 

                      mang vào lớp bài thơ anh mới tặng

                      khoe bạn bè cho chúng lác mắt chơi

                      í mà chết, anh viết ǵ trong đó ?

                      chuyện chúng ḿnh? Em hổng chịu đâu

                      anh phải viết chuyện con mèo con chó

                      chuyện con chim con cá ǵ thôi

                      hay cùng lắm chuyện trời mưa trời nắng

                      chuyện chúng ḿnh, kỳ lắm, thôi thôi…

                      (Nhơng Nhẽo – Đưa Nhau Về Đâu)

 

  Rất hồn nhiên, trong sáng, chơn chất :

 

                      mà thôi, chắc không được

                      ba mẹ chẳng chịu đâu

                      anh người dưng nước lă

                      đâu phải…x́, c̣n lâu

                      (Tết Mười Sáu)

 

  Rất thật thà, ngây ngô, dễ thương :

 

                      em có nhớ trong sân trường bữa ấy

                      cô giáo đau, ta được nghỉ giờ đầu

                      rất t́nh cờ hai đứa chợt gặp nhau

                      em mở cặp vội vàng trao quyển sách

                      sợ bạn thấy ta kẹp vào dưới nách

                      đi một hơi không kịp cám ơn em

                      trốn vào cầu hối hả giở ra xem

                      mảnh giấy nhỏ nét mực nghiêng nghiêng tím

                      (Trong Sân Trường Bữa Ấy)                      

 

      Thơ Luân Hoán không mang tính ẩn dụ cao, thỉnh thoảng ta mới bắt gặp, nhưng những t́nh huống ẩn dụ trong thơ anh rất tinh tế. Thơ anh luôn phơi bày ra tất cả những ngơ ngách của tâm hồn ḿnh, nhờ vậy thơ Luân Hoán dễ đi sâu vào ḷng người đọc :

 

                      tôi đă viết những ǵ trong lưu bút

                      một đôi ḍng tạm biệt vu vơ

                      chiếc ảnh nhỏ tôi dán vào bên góc

                      ghi khiêm nhường ba chữ đơn sơ

                      khi chụp ảnh nào đâu tôi có khóc

                      sao mắt buồn chan chứa bao la

                      suốt niên khóa cùng chung trường chung lớp

                      chung thầy cô, chung chúng bạn thân quen

                      sao h́nh như vẫn vô cùng xa cách

                      trai gái đôi đường cách trở chia ngăn

                      ……………………………………………

                      em có nhớ những lần đi du ngoạn

                      em vui đùa nhí nhảnh như con chim

                      không hiểu sao bỗng nhiên tôi buồn bă

                      tiếng em cười nghe đau nhói trong tim

                      sau ba tháng biết  em c̣n đến lớp ?

                      mùa hè này ai đi hỏi em không ?

                      tập lưu bút của em tôi mở đó

                      viết làm sao cho hết những chuyện ḷng

                      (Lưu Bút – Đưa Nhau Về Đâu)

 

 

      Có nhiều người cho rằng Thơ chỉ là Thơ, Thơ không là đời sống thực. Tôi th́ không cho như vậy. Tôi không quá mẫn cảm với thơ Luân Hoán, nhưng tôi tâm đắc ḍng thơ  anh v́ thơ anh kết hợp được thế giới hiện thực với thế giới tưởng tượng, cái hay trong thơ Luân Hoán là ở chỗ này. V́ rằng,thế giới hiện thực có giới hạn, trong khi thế giới tưởng tượng là vô hạn. Như các triết gia Tây phương đă nhận định, tưởng tượng làm sống lại những kỷ niệm và tôn giá trị niềm vui sướng mà những kỷ niệm ấy gợi lên. Tưởng tượng sáng tạo như Luân Hoán được đánh giá là rất tích cực, mang đến cho con người phương tiện để thoát khỏi những buồn rầu trong cuộc sống; làm cho con người hạnh phúc hơn trong thực tế, làm phong phú cảm xúc con người.

Nghệ sĩ không thể không tưởng tượng trong khi sáng tác, bởi tưởng tượng là tự do vượt lên trên hiện tại, thực tại để trở về đó một cách sâu sắc hơn. Như Sigmund Freud đă nói: “ nghệ thuật cũng chính là một giấc mơ (giấc mơ ban ngày) Nghệ thuật là một cách để con người ghi lại những giấc mơ. Giấc mơ nghệ thuật giúp con người được sống nhiều cuộc đời, trải nghiệm nhiều t́nh huống, thỏa măn những khát vọng không phải lúc nào cũng thực hiện được “

 

  Vâng, đúng thế. Vậy chúng ta hăy cùng xem thế giới tưởng tượng của Luân Hoán khi ra Huế đi thi Tú Tài gặp các cô sinh viên ra sao :

 

                      chào em lộng lẫy Luật Khoa

                      cho tôi thay cái cặp da tầm thường

                      kẻo không phí mất mùi hương

                      em đang bỏ lại trên đường em đi

                      xin thề tôi chẳng nói chi

                      nằm ngoan trong ngón xuân th́ trổ thơ

                      (Ngàn năm người đẹp Hương Giang

                            Vẫn c̣n đi đứng đàng hoàng trong tôi)

                          …………………………………………               

                                                    

                      chào em đài các Văn Khoa                                

                      cho tôi thế cái yên da em ngồi

                      đường dài nhớ đạp thảnh thơi

                      cho tôi uống trọn hương đời thơm tho

                      xin thề không dám làm thơ

                      chỉ thiêm thiếp mộng bên bờ tồn sinh

                         (Ngàn năm người đẹp Hương Giang

                            Vẫn c̣n đi đứng đàng hoàng trong tôi)

                                                         

 

      Dù thế giới tưởng tượng là vô hạn, nhưng không kết hợp được với thế giới hiện thực th́ cũng chẳng có thơ hay. Chúng ta hăy nghe Luân Hoán ra Huế thi Tú Tài, ngồi đúng vào cái bàn có khắc tên các nữ sinh Đồng Khánh Huế. Anh nói ǵ đây :

 

                      ngồi thi nh́n cái mặt bàn

                      Thu, Sương, Bích, Thảo nhẹ nhàng hóa thơ

                      …………………………………………….

 

                      không biết chỗ này ngày mấy buổi

                      ai ngồi duỗi thẳng búp chân thơm

                      cánh tay chắc hẳn tṛn ghê lắm

                      tựa nhẳn mặt bàn ửng nước thơm

                      …………………………………..

 

                      này ả thơ cưng trường Đồng Khánh

                      tay ta cầm bút trả bài thi

                      hồn ta lơ lửng trong hương Huế

                      đạt cả hai tay chẳng có chi

                      ……………………………………...

 

     Vâng,” chẳng có chi “, và cậu học tṛ Lê Ngọc Châu, Trường Phan Chu Trinh Đà Nẵng đă chẳng có chi, thi hỏng Tú Tài kỳ 1.

 

     Có thể nói rằng, Luân Hoán kết hợp thế giới hiện thực và thế giới tưởng tượng một cách rất nhuần nhuyễn, bởi trí tưởng tưởng cũng nằm trong vùng tâm thức cá nhân anh. Nói như John Lennon: “ Hiện thực để lại nhiều điều cho trí tưởng tượng”, Vâng, đúng thế. Ở bất cứ h́nh ảnh nào trong thơ Luân Hoán, cái nh́n của anh luôn xuyên suốt, vượt qua tất cả sự vật bằng trí tưởng tượng của ḿnh, nhờ thế h́nh ảnh trong thơ anh luôn mỹ miều dễ cảm :

 

                      ta đứng tựa trong hành lang lớp học

                      trên lầu cao nh́n xuống mộng bâng khuâng

                      ḷng cúi theo từng ngọn tóc phân vân

                      hôn rất nhẹ trên tóc thề đen nhánh

                      môi em đỏ sao h́nh như quá lạnh

                      răng trắng thơm níu giữ lấy hồn ta

                      lưỡi rót thương t́nh rót mật đậm đà

                      ta nương náu bên em bằng mộng tưởng

                      bởi quá yêu nên ta giàu tưởng tượng)

                      (Trong Sân Trường Bữa Ấy)

 

  Tưởng tượng như thế này th́ thú vị biết bao !

 

                      ngoắc kêu một bác xe lôi

                      một ḿnh mà tưởng đang ngồi với em

                      quanh co xe chạy đă thèm

                      bác phu nhỏ nhẹ:” thầy quên chỉ đường “

                      (Nhật kư chặng đường Đà Nẵng – Sài G̣n )

 

  Hoặc dặn ḍ vu vơ :

 

                       nhớ đừng gục xuống mặt bàn

                       gỗ hôn trộm má môi hoàng hậu ra

                       (Nhật Kư)

                         

     Nhờ trí tưởng tượng phong phú nên không gian thơ Luân Hoán rất rộng: ở trường học, ở ngoài phố, ở chợ, ở hồ bơi, ở băi biển, ở sông ng̣i, ở vùng quê, ở miếu đ́nh, và nhất là ở trước cổng nhà của các mỹ nhân; chỗ nào có giai nhân là chỗ đó có thơ anh. Tất cả h́nh như đều đến rất bất chợt, không hẹn trước. Chính sự bất chợt này đă phát triển năng khiếu bẩm sinh của anh một cách mạnh mẽ, nhanh chóng và đưa thơ anh lên ngôi. Trong thơ Luân Hoán, thỉnh thoảng ta thấy anh muốn hóa thân ra nhiều ảnh h́nh như:  mây, gió, hạt bụi, ánh nắng mặt trời, cái yên da xe đạp, cái cặp da nữ sinh, con tàu bập bềnh trên sóng biển…Nói chung, tất cả những ǵ có thể tiếp cận được với mỹ nhân là anh hóa thân ra thứ ấy, để ve văn, để trêu cợt hay nói một cách thực tế hơn là để được thưởng thức mùi hương của người đẹp (?) :

 

                      gáy ngà đỡ mái tóc cao

                      rơ ràng có hạt bụi thao thức nằm

 

                      mây cao chốc chốc muốn sa

                      nắng soi từng góc thân hoa thiên thần

                      câu thơ biết phận cù lần

                      rút lui vào trái tim trần nằm mơ

                      (Thả Thơ Trên Biển)

 

                      chào em đài cát Văn Khoa

                      cho tôi thế cái yên da em ngồi

 

                      chào em lộng lẫy Luật Khoa

                      cho tôi thay cái cặp da tầm thường

                      (Ngàn năm người đẹp Hương Giang

                            Vẫn c̣n đi đứng đàng hoàng trong tôi)

 

     Luân Hoán hóa thân trong thơ thật đẹp, thật dễ thương, thật diễm t́nh :

 

                      em nằm đắp nắng băi chiều

                      cồn hoa che ngọn thủy triều trắng phau

                      tôi ngồi vốc cát xây lầu

                      hóa thân thả triệu con tàu viễn mơ

                      ngực em đè phải câu thơ

                      c̣n nằm trong trái tim khờ dại tôi

 

Một đôi lúc, trí tượng của anh vượt quá vùng hiện thực, anh vẫn cho ra đời những câu thơ rất ngộ nghĩnh :

 

                      nằm nghiêng

                      thừa cánh tay ôm

                      nằm ngửa

                      thiếu cánh tay thơm lạnh đùi

                      nằm sấp

                      bức rức cả người

                      ngồi lên

                      chạm mỹ nhân ngồi chung quanh

                      (Nhớ)

                                                      

 

     Như tôi đă nói ở trên, thơ Luân Hoán ít mang tính ẩn dụ, nhưng một đôi khi những bài thơ của anh mang tính ẩn dụ th́ lại đầy sức sống :

 

                      em ngồi trải cánh chân phơi

                      nắng thơm nghiêng một góc trời săm se

                      tôi ngồi đờ đẫn tay che

                      com-chim-thơ-đội-mộng x̣e cánh bay

                    

                      gió ŕnh trong nách lá cây

                      hồ đồ rơi trúng ḿnh dây em mềm

                      hoảng hồn, gió văi hương lên

                      thanh xuân cỏ biếc hai bên tôi nằm

                      mon men tôi ướm tay thăm

                      vô t́nh vướng phải cái dằm nhớ nhung

                       (Trên Đồi Cỏ)

 

  Theo nhận định của tôi, thơ Luân Hoán và Giai Nhân luôn ḥa quyện với nhau, có Giai Nhân là có thơ Luân Hoán và có thơ Luân Hoán là có h́nh bóng Giai Nhân. Hay nói một cách chính xác hơn, Giai Nhân chính là mạch nguồn của ḍng thơ Luân Hoán. Trong ḷng anh không lúc nào là không có h́nh bóng giai nhân ngự trị, bởi cơi ḷng anh mênh mông quá như chính thơ anh tự nó đă lắm mênh mông. Chúng ta hăy đọc những câu thơ dưới đây sẽ hiểu anh hơn :

 

                      chiều chiều luồn chợ Vườn Hoa

                      trôi theo Đồng Khánh bám tà áo bay

                      mắt hồng liệng cái ngoắt tay

                      dắt qua Độc Lập dựa cây đèn đường

                      chập chùng xuân ảnh văi hương

                      ngó ai ḷng cũng yêu thương tức th́

                      giả vờ châm thuốc nhâm nhi

                      nuốt thầm vóc đứng, dáng đi quanh ḿnh

                      (Đà Nẵng – 1960)

 

   “ Nuốt thầm vóc đứng, dáng đi quanh ḿnh “. Vâng, thèm hơn thèm thuốc lá. Nhưng sự thèm khát của anh không phải là sắc dục, mà anh thèm hứng ḍng mạch nguồn chảy ra từ tâm hồn ḿnh. Bởi thế, cảm xúc anh lúc nào cũng tuôn trào để hóa thành thơ. Với anh, một ngày không làm được thơ kể như ngày ấy muốn bịnh. Anh tâm sự :

 

                      làm thơ là để b́nh thường

                      cái ta cứ thích đứng đường ngó em

                      làm thơ là để lênh đênh

                      trên gịng rảnh rỗi chợt quên mất ḿnh

                      làm thơ là để làm thinh

                      im nghe ta tự tỏ t́nh với ta

                      làm thơ là để dần dà

                      trở thành ông thánh hóa ra ông khùng

                      làm thơ là sống ung dung

                      để cho óc khỏi lùng bùng nổi điên

                      làm thơ là có đủ quyền

                      ba hoa tưởng tượng đă ghiền mới thôi

                      với ta, thơ như bầu hơi

                      của hai lá phổi lôi thôi thở hoài

                      ngày nào thơ chẳng lai rai

                      kể như ngày đó coi ṃi muốn đau

                      (Ta Phỏng Vấn Ta)

 

     Đọc thơ Luân Hoán, ta cảm thấy thời gian như chậm lại, như chính cốt cách lè phè ngoài đời của anh. Với anh, thời gian luôn thong thả xuôi ḍng, thong dong tự tại :

 

                      trong đầu nhú chút vẩn vơ

                      trong bụng vài ngọn chữ lơ mơ nằm

                      kể như cái ổ lót xong

                      nằm-ngồi-đi-đứng thong dong đẻ đều 

 

     Vâng, anh đẻ ra thơ thật đều, thật nhiều. So với tỷ lệ thời gian, anh là một trong những nhà thơ Việt Nam có số lượng sách xuất bản nhiều nhất. Tôi nghĩ, thơ anh được đa số học sinh, sinh viên yêu thích. Riêng tôi, tôi rất tâm đắc ḍng thơ trữ t́nh của anh nếu không muốn nói là đồng cảm. Thơ Luân Hoán không mang tính ước lệ, thơ anh rất gần với đời thường. Luân Hoán không sáng tạo ngôn ngữ nhưng anh sắp xếp ngôn ngữ rất uyển chuyển, mới lạ :

 

                      em từ bụi chuối bước ra

                      ánh trăng làm nũng chao qua ống quần

hay:

 

                      mỗi lần sắp sửa yêu ai

                      tự nhiên mặt mũi tóc tai lạ lùng

                      h́nh như có triêu vi trùng

                      ngo ngoe đ̣i được nhớ nhung với ḿnh

 

     Chỉ chừng đó con chữ, rất đời thường, nhưng anh đưa vào những ư tưởng thật mới lạ. Theo tôi, thơ anh luôn sống măi với thời gian, nó như đă được thẩm định thời tính, nó chính là tiếng thời gian, tuy vô h́nh nhưng hiện hữu. Thơ của Luân Hoán đi từ cái không đến có, từ quên đến nhớ. Vâng, sau bao thăng trầm trong cuộc sống, vật lộn với cơm áo gao tiền, tha phương cầu thực,  khi đọc được thơ anh, cả một Đà Nẵng lai hiện rơ trong tôi với bao hoài niệm. Từng con đường góc phố, từng hàng cây, từng những ngă tư, ngă ba hẹn ḥ, từng thôn xóm làng mạc, và nhất là h́nh ảnh những bóng hồng tha thướt một thời, tất cả đều đă được phát họa một cách rơ nét trong thơ anh. Tiện đây, tôi cũng xin phép các giai nhân một thời cùa Thành phố Đà Nẵng để ghi lại những ḍng thơ trữ t́nh rất học tṛ và đầy tinh nghịch của Luân Hoán, một giọng thơ mà theo tôi nghĩ, các bạn ( xin phép được xưng hô như vậy cho thân mật ) khi đọc đến không khỏi ph́ cười lẫn bùi ngùi cho anh bạn học tṛ Lê Ngọc Châu. Ph́ cười v́ nh́n được những cử chỉ rập ŕnh như kẻ trộm của anh trước cổng nhà các bạn, và bùi ngùi khi thấy anh ghẹo gái thật nhiều nhưng rốt cuộc lại trắng tay. Nếu bạn nào chưa đọc, xin mời đọc những ḍng này :

 

               người tôi yêu, ở Lầu Đèn

               cây cao lá rậm ánh trăng khó vào

               trèo rào, tôi lén dán thơ

               mạch t́nh dẫn những đường sao đi về

 

               người tôi yêu, ở Thanh Khê

               quanh năm cát đóng quân che hải triều

               buộc thơ, tôi thả thay diều

               sáng khoe khoang gió xẩm chiều về không

 

               người tôi yêu, ở Cầu Vồng

               hương luồn hẻm cỏ những ṿng thanh xuân

               nhiều khi gió lạc dấu lưng

               treo thơ tôi ngóng ở từng ngă ba

 

               người tôi yêu, ở Tam Ṭa

               con đường, bụi, tóc đuôi gà bay chung

               mắt thơ khuyến khích, nhắc chừng

               mê, xin tự tiện, nhưng…đừng ghé vô

 

               người tôi yêu, ở Thanh Bồ

               tiếng cười đọng góc nhà thờ nuôi mây

               ngày ngày tôi đợi gió bay

               thở ra một ngụm thơ đầy mái hiên

 

               người tôi yêu, ở Nại Hiên

               vông đồng đứng chốt hữu biên canh chừng

               giả đ̣ giày vướng lai quần

               tḥ tay tôi lượm thơ từng búp xanh

 

               người tôi yêu, ở Thuận Thành

               mấy đường sắt rỉ cỏ xanh ṃn dần

               bóng tôi cùng nắng lần quần

               đọng thành vết sẹo trong ngần nhớ nhung

 

               người tôi yêu, ở tứ tung

               Phước Ninh, Thạch Gián, Khuê Trung,Thanh Hà

               Hải Châu, An Hải, Xuân Ḥa

               vun vun mấy cơi đất tà ma chôn

               hạt t́nh bén giữa môi son

               nở tôi, tôi nở những con thơ t́nh

              

               người tôi yêu, những con tinh

               ngo ngoe sống thật hiển linh muôn đời

               người tôi yêu, ở mọi nơi

               nhưng chưa có được một người yêu tôi

               (Cơi Bén T́nh Thơ)

 

     Vào thập niên 60 – 70, không hiểu trời phú thế nào mà Đà Nẵng sản sinh ra nhiều  mỹ nhân đến thế ! Như tôi đă nói ở trên, nơi nào có giai nhân là nơi đó có thơ Luân Hoán. Lúc bấy giờ, ḍng thơ anh tuôn trào như thác đổ. Tôi thấy trên toàn cơi đất nước Việt Nam chúng ta, chưa có một tỉnh thành nào có nhiều giai nhân được thi nhân ưu ái như Thành Phố Đà Năng cả. Có lẽ đó cũng là một nét đặc thù  trong thơ Luân Hoán chăng ? Dựa theo thơ anh, tôi tính tất cả là 23 Nữ Sắc được anh đưa lên ngôi và bắt anh hầu hạ mệt nghỉ. Tiện đây, tôi cũng xin phép có vài lời với các giai nhân Thành Phố Đà Nẵng một thời. Khi viết bài này, tôi đưa mỹ danh của các bạn lên với ư nghĩ trang trọng, và xin các bạn hăy hănh diện khi thấy mỹ danh ḿnh được ngồi chểm chệ trên ḍng thơ Luân Hoán- một ḍng thơ mượt mà, trữ t́nh, sâu lắng. Như anh đă từng nói :

 

                      trời sinh em, trời sinh thơ

                      nếu không chẳng biết phải thờ em đâu

                      trái tim dù rất là sâu

                      chắc ǵ em được ở lâu đời đời

                                   (Em và Thơ) (*)

(*) Bài Thơ này đă được phổ nhạc, các bạn muốn nghe hăy vào Google và t́m “ T́nh Khúc Nguyễn Văn Thơ “ sẽ gặp.

 

     Vâng, đúng vậy, trái tim tuy sâu thật,nhưng trái tim rồi cũng sẽ chết theo người. Chỉ có thơ là sống đời với thời gian, mà thơ sống đời th́ mỹ danh của các bạn cũng sống măi…Xin được chúc mừng !

 

     Vậy th́ bây giờ, xin các bạn khe khẽ, theo gót anh chàng học tṛ Lê Ngọc Châu để mục kích cái tật ŕnh ṃ của anh ta như thế nào nhé!

     Tôi cũng xin thưa với các bạn ở đây, tôi chỉ ghi dấu bước đi của Lê Ngọc Châu qua các ngơ nhà của mỹ nhân để các bạn tiện theo dơi, tôi không tiện diễn giải nhân vật và địa danh nơi cư trú của các giai nhân. Nếu bạn nào muốn biết thật rơ từng chi tiết, xin t́m đọc bài của tác giả Nguyễn Đông Giang, với tựa đề:” Sống Đời Với Thơ “.

 

     Bây giờ  chúng ta hăy cùng theo bước chân Luân Hoán :

 

                   rập ŕnh qua ngơ Minh Xuân

                   liếc cho đỡ nhớ dải lưng lụa vàng

                   nh́n nghiêng, nắng gác hành lang

                   nh́n xéo, nắng giữ hai hàng sứ xanh

                   long lanh mắt vượt qua thành

                   vén màn hỏi nhỏ bức tranh treo tường…

                   âm thầm gởi tặng mùi hương

                   lên bàn tay văi tiếng dương cầm buồn

                   ḷng tôi phiêu lăng mười phương

                   bỗng vể ở trọ trên trường túc hoa

 

                    thấp thỏm qua ngơ Như Thoa

                    ṿng cung Độc Lập nối qua Bạch Đằng

                    phóng mắt lên nóc lầu đen

                    lên bao lơn rọi thấy trăng Sơn Chà

                    trầm hương từ cơi thịt da

                    trải xanh ngọn gió ngấm ra sông Hàn

                    bàn tay cầm vợt bóng bàn

                    lỡ cho ai nắm lấm vàng t́nh thơ

                    tôi ngồi dựa gốc cây mơ

                    hóa thân thương nhớ thành tơ bắc cầu

 

                    e dè qua ngơ Trân Châu

                    cây vông đồng đứng phía sau nhắc chừng

                    bởi ai lỡ thắt dây lưng

                    lên voi làm sống bà Trưng thuở nào

                    cho t́nh thức cũng chiêm bao

                    cho t́nh ngủ cũng nhả thơ nhớ đời

                    hàng rào chẳng phải mồng tơi

                    ném thư không tới, vói lời chẳng qua

                    thôi đành làm đóa sao sa

                    rơi hoài chẳng lọt nóc nhà hoa lan

 

                    ngập ngừng qua ngơ Lâm An

                    mưa dông hộ tống hai bàn chân thơ

                    tưởng như đang đến nhà thờ

                    thủ lời xưng tội vẩn vơ trong ḷng

                    lỡ quên hái bậy nhành bông

                    ngửa tay hứng giọt mưa trong ngỡ là

                    cô em chưa vướng ṿng hoa

                    chuỗi kim cương nước khác xa mọi người

                    trông qua cổng, thấy em cười

                    chúa tha tôi tội yêu người sau lưng

 

                    ḷ ḍ qua ngơ Bích Quân

                    giú bàn tay ở túi quần, đăm chiêu

                    loanh quanh trong bóng xẩm chiều

                    nghe chân mày thả lời phiêu bồng chào

                    ngu ngơ dừng bước cổng vào

                    ḍm anh khuyển rất bảnh bao cau mày

                    co chân buộc lại dây giày

                    tam sông, tứ núi…chút này ngán chi

                    ngại em…lững thững quay đi

                    bâng khuâng ngoái lại chung qui cũng là

 

                    mon men qua ngơ Thu Hà

                    dẫu lơi chân đạp cổng nhà cũng qua

                    nắng chiều đang thở trên hoa

                    h́nh như có bóng thướt tha vói nh́n

                    quay đầu xe lại, khó tin

                    nụ cười thơm ấy vô t́nh thật sao ?

                    gáy ngà đỡ mái tóc cao

                    rơ ràng có hạt bụi thao thức nằm

                    váy thơ đang độ thong dong

                    chiếc xe đạp bỗng phải ḷng quên đi

 

                    tà tà qua ngơ Quỳnh Chi

                    hai hành lang gió thầm th́ quanh năm

                    nắng không vào lọt chỗ nằm

                    hạt thơ đâu dễ bén mầm bên hoa

                    mê người nhớ cái ngă ba

                    Đông Kinh Nghĩa Thục rẽ qua Nguyễn Hoàng

                    ba nhành nhan sắc đoan trang

                    có khi nào thấy anh chàng ngu ngơ

                    chỗ nào véo cũng ra thơ

                    yêu ai chưa biết vu vơ để dành

 

                    phất phơ qua ngơ Thúy Oanh

                    một gian cư xá long lanh mắt cười

                    ai cho phép một con ruồi

                    yêu người hóa điểm son tươi bên cằm

                    trang Kiều mở dưới gối nằm

                    thơm lừng hương tóc trăng rằm ngủ quên

                    cánh tay tṛn mướt tơ mềm

                    làm sao dám gối chỉ thèm vu vơ

                    lỡ mang bệnh nghiện làm thơ

                    ngại chi đôi phút bất ngờ tà tâm

 

                    bâng khuâng qua ngơ Ái Cầm

                    chợ Cây Me ngó, th́ thầm trên vai

                    chàng này coi cũng bảnh trai

                    tiếc rằng thiếu bước chân dài trổ hoa

                    pḥng hồng đă chật tiếng ca

                    một nhà thơ ở phương xa đă vào

                    trời thừa bao nhiêu vị sao

                    thừa thêm vị nữa chẳng sao đâu t́nh

                    vẩn vơ vào cơi u minh

                    Tây cười dưới mộ giật ḿnh làm thinh

 

                    lờ khờ qua ngơ Diệu Minh

                    trèo tường sân vận động nh́n mây bay

                    nhạc luồn theo những ngón tay

                    xoay lưng ong những ṿng quay vật vờ

                    dáng hoa đài cát thanh cao

                    bước dần ra khỏi vạt thơ mê t́nh

                    lầm bầm tụng một câu kinh

                    một câu kinh trị thất t́nh vô ngôn

                    ngó quanh trời đất vẫn tṛn

                    ngả lưng đánh giấc thả hồn lưu linh

 

                    lừng khừng qua ngơ Phước Ninh

                    lolita hiện hiển linh cười cười

                    giá bứng được cánh môi tươi

                    lấy thơ lấp lại cho đời khỏi ghen

                    t́nh yêu là cái mặt bằng

                    xây bao gác gió lầu trăng, vẫn thừa

                    hôn nhau từ sáng đến trưa

                    từ chiều sang tối vẫn chưa thơm ḷng

                    đường Phan Than Giản cong cong

                    cái chân đứng lại, cái ḷng bâng khuâng

 

                    buồn buồn qua ngơ mỹ nhân

                    Qúy Phẩm, Thạch Trúc, Ư Vân, Bích Hà

                    Xuân, Đông, Hồng, Phú, Phước, Nga…

                    những môi, những mắt, những da thịt nồng

                    những vồng đất biết trổ bông

                    thuận, không, tôi cũng đă trồng ra thơ

                    dài đời trôi nổi phất phơ

                    sờ trong ngực áo vẫn thao thức t́nh

                    gởi người thánh nữ siêu h́nh

                    nụ hôn này để tạ t́nh thế gian

 

                    nguyện đem theo xuống suối vàng

                    (Qua Ngơ Mỹ Nhân)

 

     Từ đầu đến giờ, tất cả những h́nh ảnh giai nhân mà tôi đă đề cập qua bài viết, xem như là tảng băng nổi trong cuộc đời t́nh ái của Luân Hoán. Vậy phần băng ch́m c̣n lại ra sao ? Trước khi xem phần băng ch́m c̣n lại, tưởng cũng cần t́m hiểu quan điểm về t́nh yêu của Luân Hoán. Dựa trên đời sống thực tại, tôi thấy Luân Hoán loại bỏ tất cả mặt tiêu cực và anh phát huy mặt tích cực. Quan điểm của anh thật rơ ràng :

 

                    đâu có yêu ai để thất t́nh

                    chỉ toàn thinh thích những em xinh

                    sóng là của biển vô cùng tận

                    chưa tiến thêm lên đă quay ḿnh

                   

                    cứ thế mà giàu những ước mơ

                    nhiều khi c̣n bạo phổi làm thơ

                    em Y, em X, em J nữa

                    thật giả thành ra khá mơ hồ

 

                    cho dẫu rằng yêu hay là không

                    thất t́nh cao lắm cũng vài năm

                    trái tim không hạn bao nhiêu chỗ

                    nhưng dễ dầu chi em măi nằm

 

                    thơ thẩn nhiều khi chỉ vẽ tṛ

                    mười thằng thi sĩ chín ngài cho

                    nhớ thương bành trướng theo con chữ

                    một gă dường như giỏi giả đ̣

 

                    em cứ tha hồ hănh diện đi

                    trăm năm c̣n măi nét xuân th́

                    từ trong máu thịt người thi sĩ

                    lắng đọng thơm t́nh ngọn tuyệt thi

 

                    thơ mới cũ ǵ cũng có em

                    dẫu “ tân h́nh thức “ cũng xêm xêm

                    mắt môi mông ngực linh tinh nữa

                    những thứ t́nh yêu vốn rất thèm

 

                    tôi bảo chưa yêu, em có tin ?

                    ghê chưa, tôi quá đỗi hợm ḿnh

                    nhưng thôi, tha thứ em yêu nhé

                    em có tôi và tôi có em

                    (Yêu và Thất T́nh)

 

  Vâng, “ em có tôi và tôi có em. “ Có thể đây là bước ngoặt trong đời sống t́nh cảm của anh chăng ?  Vậy ta thử t́m hiểu ra sao :

 

                    ta đến trọ nhà em từ thuở

                    em chưa qua hết tuổi mười ba

                    bút mực thơm từng ngọn tóc đuôi gà

                    miệng liếng thoắng vụng về như con sáo

                    hoa cỏ dại mọc đầy trong túi áo

                    gót chân hồng không mệt mỏi nhảy dây

                    trái mù u chuyền thẻ chạy quanh tay

                    em cười hát, ăn quà, ṿi vĩnh mẹ

                    chừng nấy việc dắt d́u em nhè nhẹ

                    dạo ṿng ṿng trong thế giới ngây thơ…

                    (Chiều Mưa)

 

  Như anh đă nói: “

 

                    sóng là của biển vô cùng tận

                    chưa tiến thêm lên đă quay ḿnh

 

     Vậy anh quay ḿnh về đâu ? Thực tế đă cho ta thấy, anh quay về ở trọ nhà cô học tṛ chưa qua hết tuổi mười ba. Mà chẳng ai xa lạ cả, đó chính là người đẹp Lư Phước Ninh mà

trước đây anh đă nhiều lần rập ŕnh qua ngơ mỹ nhân. Ở đây, anh đă cho và  nhận được nhiều hương t́nh trong vườn hoa t́nh ái. Cũng dễ hiểu thôi, bởi t́nh yêu là sự cuốn hút cả tâm hồn lẫn thể xác, và t́nh yêu đích thực chỉ có thể có khi đi từ hai phía.

     Rồi việc ǵ đến cũng phải đến, tảng băng nổi qua nắng cháy thời gian dần dần tan đi để nhường lại phần ch́m nhô lên như một sự khởi đầu thách thức. Có thể nói rằng, suốt khoảng thời gian dài phất phơ qua ngơ mỹ nhân để rập ŕnh,

Luân Hoán đă cập bến t́nh với người đẹp Trần Thị Lư một cách êm ả. Nàng vừa là một người t́nh, vừa là tri kỷ, vừa là hiền thê mẫu mực đảm đang, lại vừa là nàng thơ của anh :

 

                     tên em, tên một loài hoa

                     thơm từ chạng vạng đậm đà suốt đêm

                     cánh mỏng mảnh, hương mông mênh

                     dịu dàng tẩm ướp hồn lên đời thường

                   

                     Dạ Lư Hương, Dạ Lư Hương

                     cũng là bông Lư b́nh thường đơn sơ

                     đứng góc sân, ẩn ven rào

                     xác là thực vật, hồn thơ chập chùng

                     (Qúy Danh)

 

     Nếu không quá lời th́ tôi có thể nói rằng, Luân Hoán là một nhà thơ lớn của tuổi học tṛ, lăng mạn, đa t́nh nhưng rất chung thủy. Tới đây, tôi xin phép không diễn giải thơ anh nữa, tôi chỉ trích đưa lên những đoạn thơ mà tôi cho tự nó đă nói lên quá nhiều về một mối t́nh thuần hậu, trường cửu…

 

                    em có biết em vẫn c̣n trẻ măi

                    bởi v́ ta c̣n măi măi yêu em

                    nối tay nhau đan từng sợi vơng mềm

                    ta kính cẩn mời em yêu ngă xuống

                    chiều bát ngát mưa ngoài hiên phiêu lăng

                    (Chiều Mưa)

 

                    đóng cây đinh treo ảnh em lên vách

                    nh́n mặt em cười trong ảnh muốn hôn

                    xinh đẹp như ri sao mà lận đận

                    theo ta làm ǵ hỡi ả mèo con ?

                    (Đưa Nhau Về Đâu)

 

                    năm tháng b́nh thường không chậm nhanh

                    lúc nào em cũng rất xuân xanh

                    tuy rằng sương tuyết trên nhành tóc

                    chẳng ấm ḷng thơm những hiền lành

                   

                    em vẫn là thơ của những thơ

                    ngày xưa ta viết đến bây giờ

                    cho dù bay bướm đôi ba bận

                    t́nh vẫn về em hóa kiếp thơ

                    (Cho Lư ngày 61)

 

                    trộn chút t́nh ta vào bột giặt

                    ṿ nhẹ nhàng bởi sợ em đau

                    vải c̣n đượm mùi thịt da em ngát

                    tay bùi ngùi như đang vuốt ve nhau

                    trông thau nước đục lờ những cáu bẩn

                    ta bỗng thương lớp bụi nổi màng màng

                    chúng là những nhọc nhằn em gánh chịu

                    nuôi chồng con dài năm tháng gian nan

                    (Giặt Áo Quần Cho Vợ)

 

     Thưa quư đọc giả, trong bài viết này, mục đích của tôi chỉ muốn đưa lên những h́nh ảnh giai nhân, không nhiều th́ ít, cũng liên quan đến ḍng thơ và đời sống t́nh cảm của nhà thơ Luân Hoán; chứ nếu phân tích về thơ anh th́ c̣n nhiều điều tích cực phải nói lắm. Bởi, khi đọc qua thơ anh th́ ta thấy rất b́nh thường, nhưng suy nghĩ cho kỹ th́ sẽ t́m ra được nhiều điểm lạ. Điểm lạ lẫm nổi cộm nhất trong thơ anh là các con chữ và ư từ. Anh luôn sáng tạo ư tưởng mới để đưa vào các con chữ cũ. Tôi không biết có nên cho đây là sự cách tân hay không, nhưng chắc chắn là rất lạ lẫm.

 

      Tới đây, tôi xin mượn câu danh ngôn của M. Gorki để khép lại bài viết này:

    “Trên thế gian này, chẳng có vị Thần nào đẹp hơn Thần Mặt Trời, chẳng có ngọn lửa nào kỳ diệu hơn Ngọn Lửa T́nh Yêu” ./.

 

 Sài G̣n 18.9.2013

 tuyền linh Nguyễn Văn Thơ

 

 

 

 

nhạc sĩ, sinh ngày 16-8-1940 tại Quảng Nam, giáo chức, sinh hoạt cả 3 bộ môn

thơ, nhạc và họa

 

 

Email: tuyenlinh_nguyenthi@yahoo.com.vn