Thanh Tâm Tuyền
Bùi
Bảo Trúc
Hai
niên biểu nằm giữa hai cái ngoặc đơn, ở
giữa là cái gạch nối đi theo sau một cái tên
người là để báo một tin buồn. Những con
số của sự khởi đầu của đời
sống và sự chấm dứt với cái chết, của
sự ra đi vĩnh viễn. Từ hôm nay, tên của Thanh
Tâm Tuyền sẽ măi măi có những con số đó đi
theo. Những hàng chữ và số sẽ được
khắc trên mộ bia của người thi sĩ.
Thanh
Tâm Tuyền vừa qua đời tại Minnesota v́ ung
thư phổi.
Thanh
Tâm Tuyền tên thật là Dzư Văn Tâm. Ông sinh tại
Vinh ngày 15 tháng 3 năm 1936 và qua đời ngày 22 tháng 3
năm 2006, cũng tháng 3 và năm tận cùng cũng
bằng số 6, sống băng ngang qua được hai
thế kỷ, hưởng thọ 70 tuổi.
Thanh
Tâm Tuyền bị hiểu lầm suốt đời và
không được đối xử xứng đáng trong
khi ông c̣n sống. Nguyễn Ngọc Bích trong cuốn A
Thousand Years Of Vietnamese Poetry không chọn một bài
thơ nào của Thanh Tâm Tuyền để dịch và
giới thiệu. Vơ Phiến trong Văn Học Miền
Nam / Thơ chỉ cho Thanh Tâm Tuyền 1/3 trang và chọn
của ông một bài thơ (trang 3077, 3078) trong khi ngay
cạnh đó, Tô Thùy Yên được dành cho hơn ba
chục trang, mặc dù trong cuốn Văn Học
Miền Nam Tổng Quan, Vơ Phiến nhắc Thanh Tâm
Tuyền 21 lần.
Con
đường ông đi, không đúng như tên tập
thơ của ông, tập Tôi Không C̣n Cô Độc
xuất bản năm 1955, đă có nhiều người
đi theo bằng những bài thơ không vần, loại
thơ ông đi những bước đầu tiên khai phá,
nhưng ông vẫn là người một ḿnh cho đến
lúc chết.
Thanh
Tâm Tuyền là một trong số các cây bút sáng lập tờ
Sáng Tạo của Mai Thảo, tờ báo
chỉ bằng mấy chục số, đă đưa
tới những đổi thay hoàn toàn cho sinh hoạt
văn học của Việt Nam. Ảnh hưởng
của tờ tạp chí này vẫn c̣n thấy đến
tận ngày hôm nay. Trong đó có ảnh hưởng của
thơ tự do của Thanh Tâm Tuyền để lại.
Thanh
Tâm Tuyền đi những bước đầu cho thơ
tự do Việt Nam. Trước ông có thể cũng đă
có những loay hoay của một số người
với loại thơ này, nhưng phải chờ
đến Thanh Tâm Tuyền, thơ tự do, con đường
ông chọn để đi, thuỷ chung suốt chiều
dài đời sống, mới bước đi những
bước dài từ đó.
Thanh
Tâm Tuyền không chỉ từ bỏ những mô thức
cũ, những cái khung cũ của thơ Việt Nam
trước ông, mà ông c̣n chọn cho ông một thứ ngôn
ngữ và những h́nh ảnh mới vào đúng lúc nền
văn học Việt Nam cần những thứ máu
mới, khác và lạ.
Thanh
Tâm Tuyền biết có nhiều người không ưa ông,
như ông đă viết trong mấy trang đầu của
tập Tôi Không C̣n Cô Độc.
Người
ta độc ác với thơ của ông. Người ta thù
ghét thơ của ông như ông đă nhận trong tập
thơ vừa kể.
Thơ
của Thanh Tâm Tuyền là thứ thơ trí tuệ, giản
dị mà phức tạp, rất đẹp mà không một
nỗ lực làm dáng...
Anh sợ những
cột đèn đổ xuống
Rồi dây điện cuốn lấy chúng ta
Bóp chết mọi hy vọng
Nên anh d́u em đi xa
Đi đi, chúng ta đến công viên
Nơi anh sẽ hôn em đắm đuối
Ôi môi em như mật đắng
Như móng sắc thương đau...
...Ôm em trong tay mà đă nhớ em ngày sắp tới...
Người
ta phàn nàn thơ Thanh Tâm Tuyền khó hiểu. Có và không.
Tại
sao phải hiểu đúng như người làm thơ
đă viết xuống? Hiểu như thế, là bài thơ
đă chết. Không c̣n đời sống nữa. Từ khi
nó được viết xong và mực khô trên giấy.
Những
bài thơ khác tiếp tục xuất hiện mỗi lúc
mỗi khác, tùy theo cách nh́n ngắm của mỗi
người. Nhà thơ đẩy đứa con ra
đời, và để cho nó bước đi, sống
tiếp đời sống chưa hoàn thành của nó.
Những bài haiku là những tảng mực ném vào giấy,
người đọc cầm lấy bút vẽ tiếp,
nối liền những đứt đoạn của
bức tranh. Haiku tiếp tục sống những
đời sống khác của chúng sau khi Basho, Buson, Etsujin,
Issa đă buông bút.
Đọc
thơ Thanh Tâm Tuyền phải đọc như thế.
Nguyễn Hưng Quốc khi viết về Thanh Tâm
Tuyền, cho rằng người đọc phải
động năo khôi phục lại mối quan hệ kín
đáo giữa các câu thơ (và cả những chữ trong
bài thơ) bằng nhưng liên từ và giới từ mà
Thanh Tâm Tuyền cố t́nh bỏ đi.
Thơ
tự do của Thanh Tâm Tuyền có âm nhạc, nhưng không
có vần. Cũng có thể nói là có vần nhưng vần
bị dấu đi:
...Em gối
đầu sương xuống
Chuyện tṛ bằng bóng ḿnh
Tôi đẹp như h́nh tôi
Như cuộc đời, như mọi người...
Trong Liên,
Đêm, Mặt Trời T́m Thấy (1964), Thanh Tâm
Tuyền khẳng định ông không ngợi ca t́nh yêu, ông
nguyền rủa t́nh yêu... cái mà ông mơ ước và
tưởng là cùng với tự do là những hy vọng
cuối đời của ông. Nhưng trong thơ ông, chính
t́nh yêu là đối tượng ca ngợi của ông. Ông
không nói về t́nh yêu, nhưng người ta thấy ông
rất yêu nó:
Chiều trên phi
trường anh bỗng nhớ em
Nhớ chuyến đi xa đầy hẹn ước
Đây mùa xuân không đến
Đám cỏ hèn mọc trên diện tích xi măng khô...
Cũng
như kỹ thuật sáng tác ông dùng, ông dấu đi t́nh
yêu, bắt người đọc phải tự đi mà
kiếm thấy:
Anh trở thành
giấc mộng
Đường cỏ hoang em trở về
Đáy huyệt sâu hồn tóc cũ
Không ai biết chúng ta yêu nhau
Cuộc biệt ly nơi hư không
Con mắt nào ngó thấy
Mỗi lời như ngọn lửa
Đốt những kỷ niệm tội lỗi...
Bùi
Vĩnh Phúc cho là hai tập thơ Tôi Không C̣n Cô
Độc và Liên Đêm Mặt Trời
T́m Thấy đă bầy ra cho độc giả
thấy một Thanh Tâm Tuyền kiêu căng, ngạo
mạn, lạnh lùng, cô độc, lăng mạn, thiết tha,
mệt mỏi.
Có
phải v́ thời đại của ông sống:
Ta vừa hai
mươi tuổi
nhân loại cũng hai mươi
ôi nhân loại hai mươi
thóc gặt dư ăn
bột xay thừa nặn bánh
ta kêu lên hờn căm
khi quá thể chúng cắt t́nh ruột thịt
hời mẹ hiền nh́n mẹ rưng rưng
yêu chẳng được yêu, khóc không dám khóc
Hôm nay ta xông ra phố ngày hai mươi
nắm tay tṛn cáu giận
má phừng lửa yêu thương
môi bỏng niềm tủi cực
đêm qua ai thét giữa đêm dài
tỉnh dậy ôi nao nức
ấy là tiếng hét trong hồn ta...
Và
ở một chỗ khác, vừa nói về t́nh yêu xong, ông
lại quay ra với giọng nghiệt ngă:
... Điệu
nhạc gầy níu nhau tuyệt vọng
Sao tuổi trẻ quá buồn
Như con mắt giận dữ
Sao tuổi trẻ quá buồn
Như bàn ghế không bầy...
mà ông
đă chọn cho thi ca của ông thứ ngôn ngữ và h́nh
ảnh nhiều khi hung bạo như vậy?
Nhưng
nói ǵ đi nữa, th́ Thanh Tâm Tuyền vẫn là một thi
sĩ lăng mạn khi nh́n qua khỏi những điều mà
ông cố t́nh làm cho tầm thường đi:
Vứt mẩu
thuốc cuối cùng xuống ḍng sông
Mà ḷng ḿnh phơi trên kè đá
Con thuyền xuôi
Chiều không xanh, không tím không hồng
Những ống khói tầu mệt lả...
Có
thể trong một thời điểm khác yên b́nh hơn,
Thanh Tâm Tuyền đă làm thơ khác những bài thơ chúng
ta biết của ông.
Từ
khi sang Mỹ, ông không làm thơ nữa. Ông làm đúng như
một câu ông nói năm 1975: tôi là người làm thơ
Việt Nam, tôi ở với xứ sở của tôi.
Ông
ở lại, trải qua nhiều năm tù, bị bắt
giam nhiều lần. Khi không c̣n ở được
với cái xứ sở ấy, ông không viết nữa.
Sự
từ bỏ thơ của ông rất là thi sĩ, cũng
hệt như khi ông đến với thơ lần
đầu...
...Xin trao thi sĩ ṿng
hoa tặng
Chúng ta đă thắng giữa cuộc đời...
Bùi
Bảo Trúc
(Thư
Gửi Bạn Ta)