Phạm Thế Mỹ và “Những Ngày Xưa Thân Ái”:
Một Chương Tŕnh đầy kỷ niệm, đầy dư âm và t́nh nghĩa Thầy-Tṛ.
Buổi chiều Chủ Nhật cuối tuần, ngày
9 tháng 4 năm 2006 vừa qua tại Trung Tâm Lạc Hồng
thành phố Houston với gió nhẹ và bầu trời quang
đăng, Chương Tŕnh “Phạm Thế Mỹ và Những
Ngày Xưa Thân Ái” đă diễn ra trong bầu không khí thân
t́nh và đầy xúc động, với sự tham dự
của hơn 450 đồng hương (theo Ban Giám
đốc TT Lạc Hồng và A. Quảng Đức
từ Virginia về tham dự) và một số khoảng
60-70 đồng hương đă ra về v́ không c̣n
chỗ đậu xe. Trong số quan khách có những
người từng là bạn nghệ sĩ một
thời với Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ năm
xưa ở Sài G̣n như Nhạc sĩ lăo thành Đan
Thọ (với nhạc phẩm nổi tiếng “Chiều
Tím”), Giáo Sư Doăn Quốc Sĩ, Nhạc sĩ Đăng
khánh và chị Phương Hoa/ Giám đốc Đài VOVN 1110
(nơi mà người học tṛ của Nhạc Sĩ
Phạm Thế Mỹ là anh Sơn Huy/Nguyễn Ngọc Túy
đang cộng tác cũng là Trưởng Ban Tổ
Chức) đă dành mối ưu ái và ủng hộ cho
chương tŕnh Phạm Thế Mỹ từ ngày đầu
tiên với tất cả ḷng yêu mến dành cho một
người nhạc sĩ kém may mắn vào lúc cuối
đời. Anh chị Khuất Duy Trác (Ca sĩ Duy Trác),
Bác Sĩ Nguyễn Đức Tuệ (Việt Nguyễn)
cùng phu nhân BS. Nguyễn Thị Quỳnh Giao, BS. Mùi Quí
Bồng, Anh Phạm Thông (báo Con Ong Texas), nhà văn Tạ
Xuân Thạc, nhà thơ Ngu Yên, anh Quảng Đức
(Nguyễn Bè) đến từ Virginia, đặc biệt
các anh chị cựu SV/Viện Đại Học Vạn
Hạnh, Học Viện Quốc Gia Hành Chánh… từ các
nơi đến tham dự chương tŕnh “PTM & NNXTA”
tai Houston.
Chương tŕnh được mở đầu với anh Đoàn Hữu Đức (Phó Chủ Tịch Hội Cựu SV/Viện Đại Học Vạn Hạnh) trong BTC giới thiệu toàn bộ chương tŕnh của đêm “Phạm Thế Mỹ và Những Ngày Xưa Thân Ái”, nối tiếp anh Trần Trí (Chủ Tịch Cựu SV/Viện Đại học Đà Lạt) đă đọc bức Tâm Thư của Ban Tổ Chức và anh giới thiệu Trưởng Ban Tổ Chức của chương tŕnh “Phạm Thế Mỹ và Những Ngày Xưa Thân Ái” là anh Sơn Huy/Đài VOVN 1110 AM Houston, cũng chính là Nguyễn Ngọc Túy, người học tṛ của Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ có đôi lời cảm tạ.
Anh Sơn Huy, một tiếng nói quen thuộc qua làn sóng 1110 AM của đài VOVN tại Houston, với giọng nói ấm áp chân thành đă cảm tạ tất cả cơ quan truyền thông báo chí cùng các bạn bè thân hữu xa gần cùng đồng hương đă yêu mến ḍng nhạc của người Thầy của anh là Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ. Sơn Huy đă kể lại những kỷ niệm với nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, cùng lần thăm viếng mới đây nhất tại khu chung cư ở Khánh Hội, nơi nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đang sinh sống với một phía chân của ông đă bị liệt v́ tai biến mạch máu năo và giọng nói của ông không c̣n sang sảng như những lần dạy học tṛ hát năm xưa. Ông sống rất thanh bần và tự trọng, tuy nghèo nhưng không than văn, đó chính là tư cách của một người thầy mà Sơn Huy hết ḷng qúy mến và cũng chính điều đó, người học tṛ Sơn Huy/Nguyễn Ngọc Túy của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đă xin Thầy cho phép để mạnh dạn đứng ra tổ chức chương tŕnh “Phạm Thế Mỹ và Những Ngày Xưa Thân Ái” để mong giúp được ông trong lúc này c̣n hơn là đến khi ông nằm xuống rồi tổ chức những chương tŕnh Vinh Danh. Anh Sơn Huy cũng bày tỏ là anh không có tham vọng tổ chức một chương tŕnh Đại Nhạc Hội hay là Vinh Danh Vĩ Đại mà chỉ là một buổi chiều cùng nhau nghe lại những nhạc phẩm viết về thời chinh chiến cũ, quê hương và t́nh yêu của Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ, để ông thấy rằng dù ở nơi xa xôi nhưng học tṛ của Ông cũng như đồng hương vẫn không quên Ông, không quên những ca khúc Ông đă viết cho đời. Nhiều vị quan khách trong đó, những vị mái tóc đă bạc trắng âm thầm ngồi khóc theo lời kể của Sơn Huy. Xin cảm ơn tấm ḷng và một bông hồng cho t́nh nghĩa Thầy - Tṛ theo đạo lư của dân tộc Việt Nam cho Sơn Huy.
Chương tŕnh được điều hợp
nhịp nhàng với 3 MC: Nhạc Sĩ Vĩnh
Lạc/Đoàn Thế Ngữ (Đài VOVN 1110 AM, Houston),
Bạch Hạc và Sơn Huy (VOVN). Nhạc sĩ Vĩnh
Lạc với kiến thức uyên bác đă đưa
người thưởng ngoạn về những nét
nhạc tuyệt vời của Nhạc Sĩ Phạm
Thế Mỹ trong từng bài hát. Đặc biệt
hơn hết, Nhạc Sĩ Vĩnh Lạc đă cho
một cái nh́n rất mới, rất nghệ thuật qua
tác phẩm “Đưa Em Về Quê Huơng” của nhạc
sĩ Phạm Thế Mỹ với bài “Vết Lăng
Trầm” của Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn.
Các nhạc phẩm chọn lọc và lần lượt giới thiệu qua chương tŕnh gồm có các ca khúc của Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ: “Đưa Em Về Quê Hương” với tiếng hát Ca Sĩ Hoàng Tường; “Nắng Lệ Xóm Nghèo”, tác phẩm đầu tay của Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ, được ông viết vào năm 1956, đă được Sơn Huy trân trọng giới thiệu cùng với kỷ niệm, đă được tŕnh bày qua tiếng hát ca sĩ Vy Liên. Nối tiếp là một liên khúc gồm hai sáng tác rất nổi tiếng của Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ “Trăng Tàn Trên Hè Phố” và những “Ngày Xưa Thân Ái” được tŕnh bày qua tiếng hát của ca nhạc sĩ Quốc Tuấn và Sơn Huy, vời tiếng hát trầm ấm, điêu luyện và chân t́nh đă gây xúc động sâu xa trong ḷng người nghe, như mang về cho mỗi người một trời dĩ văng đầy kỷ niệm.
Một nhạc phẩm nổi tiếng khác của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ được Sơn Huy kể lại hoàn cảnh ông đă viết nên ca khúc này là một năm rất xa xưa, khi Nhạc Sĩ Phạm Thế Mỹ đang nằm trong một bệnh viện tại Sài G̣n để chữa bệnh (không nhớ năm và tên của bệnh viện) th́ một người con gái vào thăm ông với màu Áo Lụa Vàng, cùng màu vàng của nắng trời Sài G̣n, người đó chính là ca sĩ Hà Thanh… Trong niềm cảm xúc đó ông đă viết nên nhạc phẩm “Áo Lụa Vàng” mà nhiều người vẫn nghĩ đây là một nhạc phẩm tiền chiến chứ không phải là một trong những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Và nhạc phẩm này đă được chuyển đến cho người nghe qua tiếng hát quen thuộc đầy ngạc nhiên sâu lắng của Mimi Nguyễn. Nhạc sĩ lăo thành Đan Thọ có đôi lời tâm sự rằng: Bác nghe” CT Phạm Thế Mỹ & NNXTA” qua đài BBC cách đây mấy hôm khi A. Xuân Hồng/BBC phỏng vấn Sơn Huy về chương tŕnh Phạm Thế Mỹ và kết thúc bằng chính nhạc phẩm “Áo Lụa Vàng”. Theo nhạc sĩ Đan Thọ, đây là nét rất đặc biệt, rất thơ và rất tiền chiến trong các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Nhạc sĩ Đan Thọ c̣n nhắc lại những kỷ niệm xa xưa khi ông gặp nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ tại pḥng thu thanh của Đài Phát Thanh Sài G̣n ngày đó. Nh́n mái tóc bạc trắng với những lời nói điềm đạm chan chứa t́nh người, t́nh nghệ sĩ của bác Đan Thọ, hầu như không ai là không xúc động, nhất là khi ngồi bên nhạc sĩ Đan Thọ là Giáo Sư Doăn Quốc Sĩ, một khuôn mặt khả kính của thế hệ cha anh.
Tiếng hát hiền ḥa dễ thương của ca sĩ Kim Loan/Houston đưa người nghe về một vùng trời b́nh yên nhưng cũng đầy ray rức của t́nh yêu qua giai điệu Blue thổn thức với nhạc phẩm “Người Yêu Và Con Chim Sâu Nhỏ”, điều đó cho thấy rằng nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đă viết nhiều thể loại cho những sáng tác của ông.
Nhà thơ Ngu Yên/đài VAB, môt khuôn mặt rất quen thuộc của Houston, đă nói lên cảm nghĩ về vị trí cũng như chỗ đứng rất quan trọng của ḍng nhạc Phạm Thế Mỹ trong kho tàng văn nghệ Việt Nam.
Môt nhạc phẩm khác mang nhiều nét thơ văn tiền chiến của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ “Tóc Mây” mà nhà báo Nguyễn Phi Thọ/Houston từng viết rằng “Ông, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, hơn Trịnh Công Sơn một bước… Trời bao nhiêu gió, tóc bao nhiêu buồn… và Mùa hè vui đôi chân chấp cánh, tóc mây hồng cho mắt long lanh. Trời mùa đông môi em thắp nắng, ṭc mây dài chân vui đường vàng… tóc mây buồn phủ kín tim tôi…” Và nhà báo Nguyễn Phi Thọ cho rằng nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ không chỉ là một nhạc sĩ mà c̣n là một nhà thơ, một nhà thơ rất lăng mạn… và nhạc phẩm này đă được gửi đến với tiếng hát mang âm hưởng nét liêu trai lăng mạn của Bạch Hạc.
Nhà thơ Vĩnh Sơn đă viết rằng “Sài G̣n của những năm 1973 là thời điểm để nhạc của Phạm Thế Mỹ đi sâu vào ḷng người… ḍng nhạc Phạm Thế Mỹ gắn bó với nhiều thứ t́nh: quê hương, con người, lứa đôi. Khi bưóc chân xa xứ hôm nay, chúng ta vẫn c̣n “Bóng Mát” của Phạm Thế Mỹ như một chút ǵ nhớ nhung nhắn gởi” và nhạc phẩm mang đầy h́nh ảnh quê hương, t́nh yêu và nỗi nhớ này “Bóng Mát” qua chính giọng ca của người học tṛ năm xưa mà ông đă dạy dỗ Sơn Huy/Nguyễn Ngọc Túy nghe thật thấm thía như tiếng th́ thầm vang vọng của một thời yêu dấu từ dĩ văng măi theo bước chân của những người con lưu lạc hôm nay.
Một điều đáng trân trọng và đáng nhớ khi Ban Tổ Chức đă viết “Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ sẽ rất vui mừng cảm động không phải v́ số tiền ông sẽ nhận được, nhưng với trái tim của một người nghệ sĩ, ông sẽ vui sướng biết bao khi biết rằng dù sau 30 năm và từ trong thành phố Houston xa xôi cách trở, vẫn c̣n có những học tṛ c̣n biết nhớ đến Thầy, c̣n những đồng hưong thương mến ông và ḍng nhạc của ông.” Tiếng nói mới nhất của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ dù giọng ông đă không c̣n như xưa v́ tai biến mạch máu năo, đă được học tṛ Sơn Huy thu âm lại đem qua để gởi đến quư vị quan khách. Thật cảm động và qua người học tṛ Sơn Huy/Nguyễn Ngọc Túy, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đă gửi lời cảm tạ đến tất cả mọi mgười đang c̣n nhớ đến những ḍng nhạc của ông.
Nhạc sĩ Vĩnh Lạc nối tiếp chương tŕnh bằng lời giới thiệu một ca khúc nổi tiếng trong thời chinh chiến cũ khi cứ mỗi mùa Xuân về, người yêu, người vợ của những người lính xa nhà lại thêm một lần mơ ước “anh sẽ về khi mai vàng trước ngỏ… để hoa xuân lại thắm, để môi em lại ấm, cho áo mới yêu đời, cho tiếng pháo thêm vui”, tiếng hát tuyệt vời của Sơn Huy và Kim Loan đă chuyên chở trọn vẹn đến người nghe một niềm hoài cảm năm xưa.
Sơn Huy kể về sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ viết về Mẹ theo ư thơ từ cuốn sách “Bông Hồng Cài Áo” của thầy Thích Nhất Hạnh: vào những năm đệ thất hay đệ lục (khoảng 1963-1964), Sơn Huy lúc đó đang hát trong ban Tiếng Thùy Dương của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ tại Đà Nẵng, một buổi chiều đến nhà nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ để tập nhạc như thường lệ, khi đến Sơn Huy vô cùng ngạc nhiên khi nh́n thấyThầy của ḿnh đang đứng nghiêm ṿng tay bên cạnh cây đàn piano quen thuộc ở góc nhà, nh́n thấy Sơn Huy (Nguyễn Ngọc Túy), nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nói với Sơn Huy rằng “Thầy có lỗi bị mẹ thầy phạt, vậy em đứng chờ đi, khi nào mẹ thầy tha thầy sẽ dạy em”, ngay lúc đó mẹ Thầy từ nhà sau bước ra và nói “Thôi học tṛ con đến rồi, mẹ tha cho con đó”. Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đứng dậy và nói “Con cám ơn mẹ!” H́nh ảnh cảm động đó đeo đuổi Sơn Huy suốt đời v́ chỉ có t́nh yêu thương mẹ vô vàn, bằng cả tấm ḷng quí mến vô biên, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ mới viết được ca khúc “Bông Hồng Cài Áo”, mà mới đây khi Sơn Huy điện thoại nhắc lại kỷ niệm này, Ông đă khóc và nói “Túy ơi, giờ này Thầy đâu c̣n mẹ để được nghe lời dạy dỗ hay trách phạt nữa đâu em”. Một lần nữa Bạch Hạc đă đưa người nghe về một về một t́nh yêu bao la vô bờ bến của Mẹ với nhạc phẩm “Bông Hồng Cài Áo”.
Chúng tôi vẫn măi ghi nhớ những lời nói
rất chân t́nh của Sơn Huy/Nguyễn Ngọc Túy và
nhất là bài thơ mới nhất của nhà thơ Luân
Hoán mà Sơn Huy đă đọc lên cho các quan khách nghe sau khi
anh Luân Hoán nói chuyện với nhạc sĩ Phạm
Thế Mỹ, mà theo nhà thơ Luân Hoán “ nhạc vẫn ngấm trong ḷng quê hương”
Thăm nhau qua điện thoại
“Chợt nghe
được giọng bạn hiền
Sao tôi bỗng
lặng im liền mấy giây
Coi ḱa giọt
nước ǵ đây
Rịn trên khóe
mắt cay cay bất ngờ?
Hoán ơi,
nhớ quá… bao giờ
Gặp nhau
như thủơ dật dờ ngày xưa?
Anh hỏi tôi
lặng quên thưa
Gượng tay
chặm mắt ḷng chưa sạch ḷng
Giọng anh
như tấm gương trong
Không soi cũng
thấy tháng năm chúng ḿnh
Cái thời anh rót
chân t́nh
Lên từng
nốt nhạc hiển linh cho đời
Cái thời tôi măi
ham chơi
Bỏ rơi
một đoạn chân nơi chiến trường
Nhạc anh tḥng
cánh tay buồn
Nâng tôi
đứng dậy b́nh thường lâu nay
Bây giờ, ai
đỡ anh đây?
Câu thơ tôi
chỉ sợi dây úng sầu
Có c̣n
được vịn vào nhau
Vùi chân qua khắp
chiều sâu thân t́nh
Giữ cho ḷng măi
rập ŕnh
Cái thương
cái nhớ xinh xinh cuộc đời
Sống trong anh,
sống trong tôi
Hạt thơ
mầm nhạc xanh chồi như xưa
Tôi chưa
thừa, anh chưa thừa
Ít ra c̣n
điểm tựa vừa nhớ nhung
Vét t́nh vải
rộng không trung
Hoán ơi, nhớ quá, nơi dừng đến chưa?”
Đặc biệt, Sơn Huy đă đọc lại 16 nhân vật của năm 1974 mà báo Phổ Thông đăng tải:
“Trở lại
một thời đă qua. Vào ngày 20 tháng 2 năm 1975, hai
tháng trước khi Việt Nam Cộng Ḥa thân thương
của chúng ta tan hàng, tạp chí phổ thông, một công
tŕnh của cố thi sĩ Nguyễn Vỹ để
lại, từ địa chỉ 816 đường Phan
Thanh Giản Sài G̣n, đă phát hành 3000 ấn bản phổ
thông số 30. Trong số này có in bản công bố
kết quả cuộc thăm ḍ dư luận do tạp chí
Phổ Thông thực hiện nhân kỉ niệm sinh nhật
20 của phổ thông (1955-1975). Cuộc thăm ḍ
bắt đầu từ năm 1974 qua 51 vị giáo sư,
nam nữ công ty, 108 sinh viên của nhiều phân khoa, 20 nông
dân, 43 công tư chức, 33 kư giả, nghệ sĩ, nhà
văn, 54 quân dân các cấp, 47 thương gia và tiểu
thương, 33 bà nội trợ cùng 115 công nhân lao
động các giới. Năm trăm lẻ bốn
người này đều ở khắp miền nam
Việt Nam, đă chọn tôn vinh 16 nhân vật, gọi là
“Người của năm 1974”, không phân biệt phe nhóm,
ngành hoạt động, gồm có: tướng
Nguyễn Khoa Nam, thượng tọa Thích Trí Quang, linh
mục Trần Hữu Thanh, chính trị gia Nguyễn Văn
Huyền, giáo sư Vũ Văn Mẫu, nhà báo Trần
Tấn Quốc, nhà báo Nam Đ́nh, tiến sĩ kinh tế
Châu Kim Ngân (tổng trưởng bộ tài chánh Việt Nam
Cộng Ḥa), tướng Ngô Quang Trưởng, họa
sĩ Nguyễn Hải Chí (Chóe), nhạc sĩ Phạm
Thế Mỹ, nhà báo Vương Hữu Bột (cũng là
nhà thơ Đỗ Quư Toàn), giáo sư Lư Chánh Trung, tiến
sĩ công pháp Nguyễn Huy Hân (tổng giám đốc
thuế vụ VNCH), nhà thơ Luân Hoán, nhà văn kiêm luật
sư Dương Kiền. Tất cả 16 người
trên đều có chân dung in kèm. Trong phần giới
thiệu Phạm Thế Mỹ, Phổ Thông viết:
“Phạm Thế
Mỹ mở rộng thêm đường đi của anh
trong năm 1974, bằng Trái Tim Việt Nam, trái tim bốc
lửa khát vọng ḥa b́nh. Người và cảnh vật
trên đất nước ta chỉ tồn tại
được, vươn cao lên, và bao dung măi nhờ
ngọn lửa ầm ḥa b́nh.
Nhạc Phạm
Thế Mỹ phản ảnh tiếng th́ thầm, lời
kêu gọi chân t́nh những người Việt hăy tĩnh
dậy sau cơn mê dài chiến tranh - cuộc tang tóc của
chúng ta nằm măi trong toan tính khôn khéo của ngoại bang
trục lợi? Riêng Phạm Thế Mỹ, anh trả
lời bằng cách cất cao tiếng hát, ca tụng t́nh
người và t́nh quê hương Việt Nam muôn
đời.
Phạm Thế
Mỹ sinh năm 1932 (2) tại B́nh Định. Tham gia
kháng chiến chống Pháp thời kỳ
1945-1954. Học quốc gia âm nhạc Sài G̣n: 1954-1959. Dạy
Việt Văn tại trường Trung Học Bồ
Đề Đà Nẵng từ 1959-1970. Giữ chức
Trưởng pḥng Văn Mỹ Nghệ Viện đại
học Vạn Hạnh từ 1970-1975.
Những tác
phẩm đă xuất bản:
Nhạc bản
rời: Bản đầu tay “Nắng Lên Xón Nghèo” va
bản mới nhất (cuoi năm 1974) “Nhớ chứ Em
Ơi Tổ Quốc Ḿnh”.
Tập
nhạc: Ḥa B́nh Ơi, Hăy Đến (in chung thơ Lê
Vĩnh Thọ, Luân Hoán), Trái Tim Việt Nam (Đối
Diện xuất bản), Việt Nam Trong Ḷng Thế
Giới (thơ Quốc tế, bản dịch Lê Vĩnh
Thọ, Phạm Thế Mỹ phổ nhạc).
Trường ca: Lửa Thiêng 1963 (phổ
biến hạn chế), Con Đường Trước
Mặt (Phật Tử Âu Châu xuất bản 1971), Trang
Sử Mới (Sinh Viên Phật Tử Pháp xuất bản),
Thêm Một Lần Hoa Nở (Viện Đại Học
Vạn Hạnh xuất bản), hững Ḍng Sông Anh Em
(phổ biến hạn chế).
Nhạc kịch: Sắc Lụa Trữ
La, Tiếng Hát Dậy Từ Ḷng Đất, Miếu Âm
Hồn (trang 13, Phổ Thông 30)”.
(Sơn Huy cho biết là nhạc
sĩ Phạm Thế Mỹ sinh năm 1930 và đă dạy
nhạc cho rất nhiều trường trung học
tại Đà Nẵng như: Nguyễn Công Trứ, Tây
Hồ, Sao Mai, Kỹ Thuật… trước khi ông chuyển
vào Sài G̣n.)
Chương tŕnh được kết thúc bằng ca
khúc “Thương Quá Việt Nam” của nhạc sĩ
Phạm Thế Mỹ mà Sơn Huy cùng các bạn trong Ban
Tổ Chức: Đoàn Hữu Đức, Nguyễn
Mạnh Hùng, Lê Đức, Trần Trí, Bạch Hạc, Mimi…
đă mời tất cả quan khách cùng cất cao tiếng
hát như một lời cám ơn đến nhạc sĩ
Phạm Thế Mỹ với những bông hoa nghệ
thuật mà ông đă viết cho đời sống hôm qua,
hôm nay và cho ngày mai. Thật xúc động khi kết thúc
chương tŕnh nhiều quan khách mắt đỏ hoe
đă ôm chầm lấy Sơn Huy, trưởng ban tổ
chức cũng là người học tṛ của nhạc
sĩ Phạm Thế Mỹ để chia xẻ với anh
là anh đă thực hiện một chương tŕnh
thật ư nghĩa, thật đầy t́nh người phù
hợp với đạo lư của dân tộc Việt Nam….
Một lần nữa cám ơn
Sơn Huy, người học tṛ theo tôi rất xứng
đáng của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ và
người viết tin chắc rằng nhạc sĩ
Phạm Thế Mỹ cũng sẽ rất hănh diện và
tâm hồn ông cũng đấy ắp t́nh người cùng
những niềm an ủi sâu xa, nơi người học
tṛ của Ông: Sơn Huy/Nguyễn Ngọc
Túy, “bởi v́ cuối cùng, tất cả cũng sẽ
qua đi, chỉ có t́nh thương, bao dung va cảm thông là
ở lại….”
Jacquelin NhuLe
(Một người tham dự
chương tŕnh, và là thính giả trrung thành của đài
VOVN, và cũng là người học tṛ của NS/PTM hơn
40 năm trước tại Đà Nẵng).