THÁNG 8 NĂM 2011

 

 

 

 

Rao Vt Qung Cáo

 

tôi không là họa sĩ

nhưng thích vẽ chân dung

ưu tiên cho phái nữ

xấu đẹp nói vô cùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tôi không dùng dao, cọ

sơn dầu hay phấn tiên...

tôi trân trọng trưng dụng

từng chữ của thánh hiền

 

trước đây bậc tiền bối

vang danh Hồ Xuân Hương

để lại nhiều tác phẩm

giá trị phi thường

 

từ “Đánh Cờ”, “Cây Quạt”

qua “Thiếu Nữ Ngủ Ngày”

nét vẽ thật sống động

tinh khiết, giàu hoa tay

 

mỗi chữ sáng h́nh ảnh

mỗi h́nh ảnh tượng t́nh

tùy theo người thưởng ngoạn

tự chọn những rùng ḿnh

 

tôi hậu sinh khả ố

gắng học đ̣i nữ lưu

táy máy mấy ngọn chữ

nhưng không để mua vui

 

tôi thành tâm chọn chữ

tôi trang trọng lựa lời

cốt lơi là chân thật

thả ḷng vào cuộc chơi

 

tôi vẽ bằng chữ viết

điệu kèm theo vần

chất liệu và xúc cảm

tùy người mẫu dự phần

 

lâu nay tôi vẫn vẽ

bằng tưởng tượng mơ hồ

nên không khỏi lủng củng

chệch chọac cùng hàm hồ

 

rất mong được quí chị

quí em cùng quí cô

ḷng yêu nghệ thuật

làm người mẫu giùm cho

 

thù lao xin ṣng phẳng:

ḷng biết ơn vô biên

cũng biết đâu từ đó

thơ và có duyên

 

rao vặt này lăng nhách

nhưng ḷng tôi chân thành

câu chữ đă nằm sẵn

đợi giờ lên trời xanh

 

thành thật cảm ơn trước

những người mẫu của tôi

trực tiếp hoặc gián tiếp

cho phép tôi yêu đời

(Montréal, 06 giờ 07, chủ nhật, 21-8-2011, mưa +24C)

 

 

Đàn Gy Tai Trâu

 

người xưa từng châm biếm:

đem đàn gảy tai trâu”

để cười người bất trí

hay khinh thường lũ trâu ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

thành ngữ này nguyên gốc

câu “đối ngưu đàn cầm”

khởi từ Công Minh Nghĩa

một bụng nhạc bên Tàu

 

một hôm ông cao hứng

dạo chơi trên cánh đồng

gặp đàn trâu gặm cỏ

thấy phơi phới trong ḷng

 

nhạc sĩ bèn dựa cảnh

đàn một bản như thơ

thánh thoát và cao nhă

khúc “Thanh Giác Chi Tao”

 

tiếc thay đàn trâu dại

vẫn gặm cỏ thản nhiên

tiếng nhạc bay theo gió

bỏ rớt nỗi vô duyên

 

Công Minh Nghĩa ngẫm nghĩ:

trâu đầy đủ hai tai

nghĩa là chúng không điếc

chỉ thưởng ngoạn kém tài

 

ông thông minh tấu lại

một t́nh khúc b́nh dân

trâu dơng tai đón nhận

những giai điệu quen thân

 

chuyện ông chỉ có thế

người sau luận viẻn vông

b́nh thường thành triết học

theo thời gian xuôi ḍng

 

đến cuối đời Đông Hán

ông bác học Mậu Dung

mang chuyện này kể lại

với đám học tṛ cưng

 

chán thay, ông méo mó

uyên bác quá cho nên

câu chuyện đầy triết lư

đám học tṛ chênh vênh

 

lẽ cũng từ đó

câu “đàn gảy tai trâu”

bỗng trở thành thành-ngữ

chỉ tŕnh độ lệch nhau

 

qua ảnh trên, bạn thấy

ông nhạc sĩ chịu chơi

tóc râu bạc như cước

da dẻ c̣n ngon xơi

 

bên hông một bầu rượu

chắc chắn đă lưng lưng

quần ống cao ống thấp

tay gảy nhạc tưng tưng

 

con trâu thật nghiêm chỉnh

đứng nghiêng nghiêng cái đầu

gương mặt đầy sảng khoái

mắt nh́n tận đâu đâu

 

cỏ xanh và nước đục

chừng như chợt xa rồi

chỉ c̣n lại âm nhạc

kết nối trâu và người

 

cuộc đời thật quá đẹp

đủ Bá Nha Tử Kỳ

quả là có tri kỷ

thật khó không yêu đời

(Montréal, thứ bảy, 20-8-2011, nắng +29C)

 

 

Thiếu N Ng Ngày (1)

 

ngày xưa thiếu nữ ngủ ngày

đôi khi vô ư khuấy rầy thi nhân

cụ Nguyễn Công Trứ chồn chân

cụ Nguyễn Khuyến chợt tần ngần thở ra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

lạy trời gió chậm bay qua

đừng tinh nghịch quá manh nha hồ đồ

em đang say giấc chiêm bao

hồn nhiên như nụ ca dao thơm lừng

 

chẳng có ǵ lót dưới lưng

vạt giường tre chớ dại mừng lôi thôi

trưa nồng gió tát mồ hôi

không kịp khô để hương đời thoảng bay

 

nụ hoa đua sắc phơi bày

vẫn thua tinh túy em ngây thơ nằm

đôi bướm vàng lượn thong dong

coi chừng chạm mái tóc hong nắng vàng

 

chú mèo hiền triết mơ màng

nh́n bướm suy ngẫm mưu toan những ǵ

chợt nghe tiếng sáo lâm li

Hồ Xuân Hương thở vào thi ca t́nh

 

đọc chưa xong, vội rùng ḿnh

hây hây” từng chữ gợi h́nh biết bao

yếm đào”. “bồng đảo” xôn xao

nương long”, “c̣n ngậm” lối vào cơi tiên

 

lâu nay vừa tu vừa thiền

bỗng nhiên một phút quay liền về tôi

nhiên chẳng chịu đi rồi

mân mê miếng đá kê nơi chân giường

 

một thương cho đến mười thương

hồn thơ như một tán-đường tiêu tan

em trong tranh, giữa trần gian

đều là một đóa hồng nhan tuyệt vời

 

bài thơ này chép vào đâu

tùy em cho phép, tôi hầu ư em

vườn trưa hay mái chân thềm

ḷng tôi có lẽ lênh đênh đến cùng...

(Montréal, 07 giớ 13, thứ sáu, 19-8-2011, nắng, +27C)

(1) tên bài thơ và chữ trong ngoặc kép của nữ sĩ Hồ Xuân Hương)

 

tái bút:

 

bức tranh trên có kư tên

nhưng thấy không rơ, vờ quên ghi vào

gần xa có anh chị nào

biết, xin chỉ giúp, cúi chào tạ ơn

 

của Bùi Xuân Phái ? chắc không

Bùi Thanh Phương ? cũng lại không nữa rồi

vui tay search miết một hồi

tranh Bùi Xuân Phái để đời sau đây

 

(chỉ riêng một chủ đề này

trích thêm bạn ngắm cả ngày cho vui):

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giường Ng

 

khi lên chín tháng tuổi đời

tôi được nằm vơng thay nôi b́nh thường

(chuyện kể lại từ người thương)

vơng hay nôi cũng là giường mà thôi

 

 

 

cái giường là cơi tuyệt vời

lật ḅ ngồi lết ... một thời ấu thơ

lớn lên dù có phất phơ

trải lá trên đất cứng đơ thành giường

 

lội ngang dọc mặt chiến trường

đu đưa cánh vơng ẩm sương buồn buồn

đương nhiên nhớ đến cái giường

với bao nhiêu thứ cùng hương sắc t́nh

 

rồi gần như chẳng một ḿnh

với mền với gối linh tinh cuộc đời

giường ta tuy có tuổi rồi

c̣n tốt, em muốn theo thời làm chi

 

lừa em, ậm ự:... chờ khi

trời tốt thuận tiện sẽ đi mua giường

làm bộ sốt sắng, dễ thương

t́m catalogue lật xem giường cho vui

 

xem giường không phải xem người

giường nào cũng có nụ cười mỹ nhân

nh́n xa chớ dại ngắm gần

nàng tiên nào cũng khỏa thân tuyệt vời

 

mấy tay họa sĩ đă đời

vẽ màu chăn gối lên người, tuyệt chiêu

với tôi, giường chẳng bấy nhiêu

làm thơ viết báo phiêu diêu  trên giường

 

đêm đêm cũng ngửi mùi hương

như ông nhạc sĩ Hoàng Phương năm nào

mộng mơ đến cả chiêm bao

trăm chuyện đua nở vẩn vơ cả đời

 

thật ra, giường dẫu tuyệt vời

thiếu t́nh em khác chi rời thế gian

tại v́ em quá đoan trang

nếu không, tôi vẽ dễ dàng đó thôi

 

câu thơ tôi viết trên người

sơn dầu, tranh lụa, hắt hơi tức th́

(Montréal, 06 giờ 00, thứ năm, 18-8-2011, âm u, có mưa +28C)

 

 

Nách

 

phiếm là biết tán chuyện

thật bao quát lông bông

chuyện trên trời dưới đất

chuyện kim cổ tây đông

 

 

 

 

phiến có đôi ba loại

tôi thích một loại thôi

đích thị là “phiếm ái”

yêu lung tung nhiều người

 

xưa phiếm không mục đích

nay phiếm có khác rồi

nhờ Song Thao, Trà Lũ...

phiếm thành văn để đời

 

riêng Song Thao, sức phiếm

đang ngang dọc tung hoành

phiếm trở thành bài học

vẫn tán loanh quanh

 

ông phiếm thật nhiều món

món nào coi cũng ngon

đựng đầy mười một cuốn

c̣n tiếp tục chưa ṃn

 

trong ngàn thứ ông phiếm

chưa thấy đụng cái này

quí danh cái Nách

gần kề vai và tay

 

nách là vùng kín đáo

tuy chẳng là mật khu

bởi thỉnh thoảng khép mở

tóc tiên mọc lu bù

 

nơi nào có cỏ mọc

trên thân thể con người

thường thường thiếu ánh sáng

nên hương thường khác đời

 

hiện tượng này chỉ có

độ tuổi dậy th́

đệ nhất là phái đẹp

mới đến đám nam nhi

 

nguồn gốc từ hợp chất

axít béo hơi nhiều

cộng amoniac

tạo thành mùi cao siêu

 

tỏa hương từ ḍng chảy

glycogen, mồ hôi

dăm thứ lỉnh kỉnh

thành ra hương vị đời

 

tôi không dám lếu láo

học đ̣i phiếm linh tinh

thật sự chỉ thấy khoái

hoa cỏ mọc hữu t́nh

 

bạn có nh́n h́nh ảnh

chớ cho tôi ba hoa

ngoài tóc tơ kỳ diệu

đâu hề thấy cỏ hoa

 

quả bạn thiếu tế nhị

yếu nghệ thuật xem h́nh

mời lấy ḷng thưởng ngoạn

lấy trữ t́nh thuyết minh

 

tôi tuy là có khá

nhưng lại vụng tỏ bày

tả chân thiếu chính xác

ḷng rất thẳng ngay

 

với bạn, quá dung tục

với tôi, có nét thơ

thơ ra sao không biết

nhưng quả thật rất thơ

(Montréal, 09 giờ 06, thứ tư, 17-8-2011, nắng, có mây +28C)

 

 

 

Lc Tiên Qu

 

 

đời có nhiều cái ngộ

làm nhẹ nhơm ḷng người

lẽ trời đăi ngộ

sợ đời quên nụ cười

 

 

 

 

không cứ chi động vật

biết làm xiếc pha tṛ

đă nhiều loại thực vật

cũng giúp người cười ḅ

 

một lăo nông phụ nữ

miền bắc Ba Tây

bỗng nhiên trời phát lộc

bằng một loại trái cây

 

danh xưng đă độc đáo

hàm ư ǵ ? - Lạc Tiên !

h́nh dáng càng táo bạo

ôi của quí thánh hiền !

 

cả giàn xanh bóng lá

chân giả thật khó phân

ai hơi đâu ngụy tạo

cây gậy Thánh - Quỉ - Thần

 

h́nh tượng vốn cao quí

từ ngàn xưa cúng thờ

ăn ở cùng ngôn ngữ

thấm tục ngữ ca dao

 

khác thường hay gợi cảm

cũng là loại trái cây

trực tiếp lên từ đất

thả ḿnh trên giàn dây

 

Aguiar Farias

biết khai thác ngoại h́nh

cho quay phim chụp ảnh

thu tiền thật phân minh

 

ta khi không cũng lợi

ngoài ba hoa đôi ḍng

c̣n vô cùng sung sướng

thấy ta treo thong dong

 

riêng em, ta không rơ

những cảm nhận ǵ

chắc nhiều em mặt đỏ

chắc nhiều em chớp mi

(Montréal, 08 giờ 17, thứ ba, 16-8-2011, mây mù, +25C)

 

 

Cây Da

 

thông thường người gọi cây đa

dân làng tôi gọi cây da chững chàng

bỏ đi một cái dấu ngang

đê thành dê quả nhẹ nhàng hẳn ra

 

 

 

 

cây da làng tôi khá già

(làng nào có lẽ cũng già giống nhau)

nhánh cành chằng chịt trước sau

tuồi đời có lẽ gần nhau sàn sàn

 

nhánh anh phơi phới nằm ngang

nhánh em lí lắc ḅ sang ch́nh ́nh

anh em thân thiết chân t́nh

đếm không xuể được giọt t́nh cây da

 

toàn thân như một bó hoa

tṛn xoe tự tại vươn ra ngang tàng

đầu đựng cả khối nắng vàng

che gốc mát rượi b́nh an suốt ngày

 

cả trăm rễ phụ tḥng tay

cái vừa chấm đất cái bày lửng lơ

từa tựa chùm râu cứng đơ

xịt keo hay được ủi hồ hẳn hoi

 

rễ cái cơ bắp rất oai

phơi lưng mặt đất coi ṃi chịu chơi

sần sùi từng ngấn tuổi đời

khô đông ngập vẫn phơi mặt ĺ

 

bốn mùa gió hát vu vi

vi vu những điệp khúc ǵ vui vui

chim, sóc thường trực tới lui

con cư ngụ nói cười quanh năm

 

mười ngày nửa tháng về thăm

tôi ghé chọn rễ to nằm ngó lên

ca dao câu nhớ câu quên

cây da bến cũ...” lênh đênh mây trời

 

hằng hà ông táo, b́nh vôi

chen nhau cái đứng cái ngồi ngu ngơ

mỗi cái thủ sẵn bài thơ

tôi ŕnh đánh cắp mang vô ḷng ḿnh

 

lâu ngày chợt biết ḿnh xinh

như con bươm bướm đa t́nh nhởn nhơ

bây giờ nhớ lại hồi nào

vẫn c̣n nguyên cái dạt dào t́nh quê

 

 

Luân Hoán

(Montréal. 07 giờ 18, thứ hai, 15-8-2011, âm u +24C)