Hội Họa Và Nhiếp Ảnh |
|
Hội họa và Nhiếp ảnh là hai bộ môn có những sinh hoạt
khiêm nhường hơn cả trong cộng đồng người Việt tại Montréal.
Với Hội họa, ngoài năng khiếu, lòng đam mê, tài chánh
cũng là một điều kiện đáng kể để được đến cận kề với mỹ thuật.
Thêm vào đó sự kén chọn giới thưởng ngoạn cũng gánh một phần trong việc làm chậm sự phát triển của hội họa Việt Nam
tại Montréal. Riêng chúng tôi, tuy đã có đến thăm một số phòng
tranh, nhưng trình độ thưởng thức vẫn dừng ở mức sơ đẳng hoặc
thấp hơn. Ðề cập đến hội họa cũng như nhiếp ảnh, chúng tôi chỉ
dám giới thiệu đơn giản, lẫn thiếu sót những sinh hoạt của hai bộ
môn này, dưới hình thức thông tin.
Tại Montréal có 2 trường dạy Mỹ thuật. Số sinh viên
Việt Nam theo học ngành này không nhiều. Những người đã tốt nghiệp, và đã có cơ hội trình diện họa phẩm của mình với công
chúng, cũng như ít nhiều đã được cộng đồng người Việt biết đến,
có thể kể :
- La Toàn Vinh
- Nguyễn Quốc Tuấn
- Nguyễn Tấn Tài
- Diệp Chu Sẻ
- Hạnh Thúy
- ....
Bên cạnh lớp họa sĩ tốt nghiệp tại Montréal, một ít họa sĩ của Sàigòn ngày xưa , đã có thời cư ngụ tại Montréal cũng như
có vài dịp triển lãm như Vi Vi Võ Hùng Kiệt, Hà Mộng Hải...
Thành phố Montréal, với cộng đồng người Việt hiền hoà
Việt Nam, cũng đã thu hút được một họa sĩ Việt Nam sống ở quốc gia khác đến thăm và bày tranh. Ở đây, chúng tôi cũng sẽ
xin được giới thiệu sơ qua về một vài cuộc triển lãm đó. Ðồng
thời chúng tôi cũng sẳn sàng giới thiệu những một số bài viết
của các họa sĩ mà chúng tôi được phép. Những bài viết này có
thể là quá trình sinh hoạt cá nhân, hoặc những phát biểu về hội
họa. Số họa sĩ Việt sống tại các thành phố, quốc gia khác đã
đến thăm Montréal và chúng tôi trong những năm qua gồm có: Ðinh Cường, Khánh Trường, Võ Ðình, Thái Tuấn, Nghiêu Ðề,
Bé Ký, Hồ Thành Ðức...Theo thông lệ, chúng tôi xin được phép giới thiệu một vài phòng tranh của các họa sĩ này trước.
Với nhiếp ảnh, chúng tôi cũng lặp lại tương tự như hội họa. Có hai đặc điểm đáng ghi nhận: