Đynh Tầm Ca, Vừa Trôi Vừa Hát        

 

 

Hà Khánh Quân

 

 

          Tôi ghé Hà Nguyên Thạch đấu láo chừng mươi phút, Đynh Hoàng Sa đến. Vừa đẩy cánh cửa cổng thấp, Quư (tên của ĐHS) lớn tiếng: “hai cậu biết ǵ chưa ?. Câu hỏi được bỏ dở cho đến khi anh bước lên thềm nhà: “mẹ kiếp, có thằng lỏi nào ở Vĩnh Điện copy bút hiệu của moi”. Tôi ngạc nhiên, nh́n anh hóng chuyện. Đồng (tên của HNT) cười mỉm, vừa hỏi vừa ngó Quư. “Nó copy ra sao ?” - “... đă biết có Đynh Hoàng Sa rồi, lại chơi Đynh Trầm Ca nữa”. Tôi thật t́nh “ Đâu có sao bạn. Đynh Hoàng Sa khác hẳn Đynh Trầm Ca mà, có ǵ là cóp đâu ?. Qúy bực ḿnh: “ Đọc lên th́ đâu có ǵ, viết ra mới thấy...” . Quư giải thích luôn: “ moi đă chọn chữ i dài, thay chữ i ngắn trong cái họ của moi cho lạ. Chừ nó cũng cốp y như vậy... thật dở hơi . Đồng và tôi cùng “à” một tiếng dài. Câu chuyện c̣n loanh quanh thêm một chặp. Không nhớ đi đến đâu.

          Tôi biết nhà thơ Đynh Trầm Ca từ đấy. Dĩ nhiên mới chỉ được biết cái tên gọi.

 

          Đà Nẵng có tiếng là thành phố lớn thứ hai của miền Nam, sau Sài G̣n, nhưng thật sự khá nhỏ, nhất là trong lănh vực sách báo, viết lách. Gần như không có anh chị nào léng phéng đến với báo chí thủ đô, mà tôi không biết. Bản tính ṭ ṃ, ham đọc, lẫn thú muốn làm quen người này kẻ nọ, giúp tôi mở rộng phạm vi bè bạn vào đến tận Hội An. Thị trấn Vĩnh Điện nằm phơi cái xơ xác ngay trên quốc lộ một. Nơi đây tôi cũng đă được tiếp chuyện nhiều lần với những người đang say mê viết như Hoàng Thị Bích Ni (Nguyễn Phú Long, Nguyễn Kim Phượng), Hồ Luân, Nguyễn Nho Sa Mạc. Tôi không khó, để ghé qua Vĩnh Điện, cũng không nhiều trở ngại, để biết thêm chút ít về người làm thơ chưa quen, mang một bút hiệu thấp thoáng những nét nhạc.

 

          Đynh Trầm Ca thuộc ḍng họ khá hiếm. Anh mang họ Mạc. Với cái họ này, tôi chỉ quen tên năm ông vua, trị v́ nước ta, từ năm 1527 đến năm 1592. (Mạc Đăng Dung, Mạc Đăng Doanh, Mạc Phúc Hải, Mạc Phúc Nguyên, Mạc Mậu Hợp). Không hiểu Đynh Trầm Ca họ hàng xa gần thế nào với năm ông vua này ? Tên thật của anh là Phụ. Gọi cả họ lẫn tên, gọn nhẹ hai âm Mạc Phụ. Một cái tên không tệ, nếu dùng làm bút hiệu cũng rất lạ. Một cái tên, măi sau này, không nhớ rơ trong cơ hội nào, tôi đă nói lái thành mụ phạt, và suy ngẫm vớ vẩn: Cái anh chàng này, được bà mụ (Mụ ở đây là nhân vật tạo ra con người theo tưởng tượng của cổ nhân) nặn ra rồi cho thọ phạt luôn thật là...sướng. Phải làm thơ, phải viết nhạc, phải trôi nổi, chẳng phải là thi hành án phạt hay sao ? Nhưng những h́nh thức kỷ luật thật dễ thương, và chắc không ít người mong muốn được thọ phạt như vậy.

 

          Đynh Trầm Ca bắt đầu thi hành án lệnh của bà mụ từ lúc nào ? Tôi không rơ. V́ dù đă biết anh là Mạc Phụ, nhưng tôi vẫn chưa có dịp làm quen. Thậm chí cũng chưa có dịp, nh́n dung nhan anh một cách tỏ tường. Một đôi lần tôi đă thăm hỏi về anh qua Nguyễn Nho Sa Mạc, Hoàng Thị Bích Ni, nhưng nhân dạng Mạc Phụ cũng rất chập chờn. Thời bấy giờ h́nh như anh làm thơ không nhiều, hoặc lười biếng nhờ tạp chí, tuần san ở thủ đô phổ biến. Cho măi đến năm tôi đă mặc quân phục, cái danh Đynh Trầm Ca mới đến với tôi đậm nét hơn, nhất là sau ca khúc Ru Con T́nh Cũ, ăn nằm cùng nhiều giọng hát quen thuộc. Sự ngưỡng mộ một người đồng hương (Quảng Nam) làm văn nghệ của tôi gia tăng. Nhưng sự t́m hiểu về tác giả ḿnh mến thích vẫn dậm chân tại chỗ. Do đó tôi đă không được biết, Đynh Trầm Ca từng cho phát hành tập thơ Mắt Đêm vào năm 1969 dưới h́nh thức in ronéo. Tin này ông Hứa Xuyên Huỳnh cho biết qua bài viết “Lục b́nh phương nam trôi về cố quận”, phổ biến trên một trang web. Cũng qua bài viết này, tôi biết thêm tập Mắt Đêm của Đynh Trầm Ca từng được một nhà nghiên cứu giới thiệu là ‘một trong 5 tập thơ tiêu biểu của năm’ ”. Thiếu sót của một người, tự cho là ham đọc như tôi thật đáng trách. Và nản hơn nữa, tổn thất lớn của tôi c̣n phải kể: vẫn chưa rơ mặt bốn tập thơ cùng được vinh dự với thi phẩm Mắt Đêm.

 

          Cuối năm 1984, tại Sài G̣n, tôi mới thật sự được bắt tay nhà thơ Đynh Trầm Ca một lần. C̣n nhớ, đêm đó tôi được họa sĩ Hoàng Trọng Bân đưa đến dự một bữa nhậu chia tay của bạn anh. Trong buổi nhậu, nghèo chất lượng, giàu nhân t́nh này, tôi được gặp lại nhiều bạn cũ: Hà Nguyên Thạch, Thành Tôn, Đynh Hoàng Sa... Ông Hương Quy (bút hiệu cũ cửa ĐHS) h́nh như đă xóa hết đố kỵ v́ một chữ “ i ” với anh Mạc Phụ. Họ đă là bạn của nhau. Đêm đó tôi c̣n được nghe các quí danh Nghiêu Đề, Trần Dzạ Lữ, Chu Vương Miện, Phan Nhự Thức... Tôi có ư ngóng các anh Cung Tích Biền, Huy Tưởng, Lê Vĩnh Thọ, Phan Kim Thịnh, Phạm Thế Mỹ... nhưng không thấy đâu.

          Buổi nhậu không chỉ có bia hơi, mực khô, vài món chiên xào ǵ đó, c̣n có cả thơ và nhạc. Người đông, quán chật. Tôi luôn luôn đóng trọn vai diễn của ḿnh: dựa lưng ghế lắng nghe. Và thật hạnh phúc, tôi được nghe Đynh Trầm Ca đàn, hát. Ngón tây ban cầm của anh không quá xuất sắc. Giọng hát anh không trầm ấm bao nhiêu. Nhưng lạ một điều rất thân mật, rất cuốn hút. Đynh Trầm Ca tŕnh bày một ca khúc, do chính anh phổ thơ của Hoài Khanh. Đó bài Ngồi Lại Bên Cầu. Thơ hay, bài phổ nhạc cũng thoát được cái vóc dáng thơ, tiết tấu, âm điệu thật tuyệt vời. Tôi nhớ như in trong trí như vậy. C̣n thầm suy nghĩ, nếu Đynh Trầm Ca chọn âm nhạc làm con đường chính, để đến với sinh hoạt văn học, nghệ thuật chắc anh sẽ mau nổi danh hơn là nặng ḷng với thơ. Thế nhưng, gần đây đọc lại, tôi không thấy trong danh mục sáng tác của anh, có bài tôi đă nghe. Anh thay đổi tên ca khúc ? hay trí nhớ tôi tồi tệ ? Nghi vấn thứ hai quả thật không thể có. Tôi hơi chủ quan ?

 

          Thân t́nh bè bạn mà tôi mong có với Đynh Trầm Ca, h́nh như không có duyên. Ngay sau cái đêm gặp gỡ chuyện tṛ vài câu đó, tôi và anh không c̣n dịp nào gặp nhau. Tôi lạng quạng ở một phương tít mù xa. Anh trôi về nhiều ngă trên mặt đất quê hương ḿnh. T́nh bạn chưa bắt đầu nhưng chẳng bao giờ kết thúc, bởi chúng tôi c̣n măi  sợi dây thân t́nh, giữa người viết và người đọc. Đă hai mươi lăm năm trôi qua, và mười, mười lăm năm nữa không chừng, biết đâu tôi được bắt tay tác giả Ru Con T́nh Cũ lần thứ hai.

         

          Đynh Trầm Ca được sinh ra năm 1941, (có nơi ghi 1943?) tại Điện Bàn Quảng Nam. Mẹ anh thuộc ḍng dơi họ Đinh. Anh dùng họ mẹ làm chữ đầu trong bút hiệu, sau khi đổi chữ “ i ” thành chữ “ y ”. Anh bắt đầu viết từ năm nào có lẽ chính anh cũng không nhớ chính xác. Nhưng thập niên 60 có nhiều người trẻ tại Đà Nẵng, Quảng Nam được báo chí Sài G̣n từ nhật báo đến tạp chí, in thơ, truyện. Trong số này có Đynh Trầm Ca. Ca khúc Ru Con T́nh Cũ có lẽ là bước ngoặc lớn trong sinh hoạt chữ nghĩa của anh.

 

          Ba năm qua em trở thành thiếu phụ
          Ngồi ru con như ru t́nh buồn
          Xin một đời thôi tiếc thương nhau
          Xin một đời ngủ yên dĩ văng
          Ba năm qua em trở thành thiếu phụ
          Ngồi ru con như ru t́nh sầu
          Kỷ niệm nào ghi dấu trên tay
          Cho ḷng này dài những cơn đau
          Ôi ba năm qua rồi
          Đời chưa nguôi gió băo
          Người xa xôi phương nào
          Người có trách ǵ không?
          Thôi anh ơi anh đừng hờn trách nữa
          Đời em như rong rêu tội t́nh
          Xin gục đầu ghi dấu ăn năn
          Thôi đừng buồn em nữa nghe anh .

                                                                        (lời ca Ru Con T́nh Cũ)

 

          Tôi đă nghe ca khúc này qua các giọng ca Lệ Thu, Hải Lư... nhưng t́nh thật, tôi không thích nhiều. Trái lại khi nghe được bài Sông Quê (phần 3) từ một cuốn video ở Việt Nam gởi qua, tôi vô cùng xúc động. Ca từ của một người viết nhạc, xuất phát từ một tâm hồn thơ, chắc chắn sẽ dồi dào chất thơ. V́ thế tôi xem lời ca của Sông Quê 3 như một bài thơ.

         

          Xưa chốn đây, tan trường về ḿnh đi chung lối
          Qua bến sông anh đưa đ̣ người khách thân thương
          Từng ngày qua nắng tàn, rồi mùa sau ngỡ ngàng
          Đôi chim non hẹn ước bên con sông ngập nước
          Dưới trăng thề, sẽ đi về bên nhau măi măi....

          Năm tháng trôi đôi tâm hồn, ch́m trong say đắm
          Anh ước mơ xây cây cầu, rồi đón em sang
          Nào ngờ đâu phũ phàng, một ngày sông sóng tràn
          Em trôi theo mệnh số, Anh trôi trong băo tố
          Vỡ tan rồi, vỡ mộng đầu, từ ngày bỏ xa quê....

          Đây đất khách quê người, như cánh lục b́nh, vừa trôi vừa nở
          Em cô gái quê nghèo, giờ đă sang giàu mà ḷng vẫn thương quê
          Anh vẫn là anh nghệ sĩ giữa phong ba
          Nhớ quê viết bài ca thiết tha
          Ôi những nhánh sông đă chảy về muôn hướng

          Ḷng vẫn chung cội nguồn...

          Trong nhớ thương anh t́m về, gịng xanh dĩ văng
          Bên bến xưa nay cây cầu đà bắc ngang đưa
          Dập d́u trong nắng hồng từng đàn em đến trường,
          Vang vang câu cười nói, đưa nhau qua cầu mới,
          Nối đôi bờ, nối đôi làng, nhưng ta đă lỡ .....

          Em hỏi anh, con sông nào đời không chia rẽ
          Em biết không, con sông nào cũng rẽ chia nhau,
          Nhịp cầu mơ đă thành mà ḿnh xa cách dần,
          Sông quê chia nhiều nhánh, ta lênh đênh nhiều hướng,
          Chẳng bao giờ, chẳng khi nào t́m được bến nước xưa ...

                                                                                     (ca từ Sông Quê, 3)

 

           Thế nhưng, thực chất ca từ ở Sông Quê 3 không gần với thi ca bao nhiêu, ngoài ưu điểm giàu h́nh ảnh và hài ḥa màu sắc: “Từng ngày qua nắng tàn... Ôi những nhánh sông đă chảy về muôn hướng ... Ḷng vẫn chung cội nguồn...con sông nào cũng rẽ chia nhau...” H́nh ảnh đẹp nhất, nói lên được cái thân phận, lẫn tâm sự của tác giả gói trong câu: “Đây đất khách quê người, như cánh lục b́nh, vừa trôi vừa nở” Đynh Trầm Ca đă rất tài t́nh và nhạy cảm khi nắm bắt được h́nh ảnh này. Thân phận của anh cũng không khác cái nhỏ nhoi của khóm lục b́nh không đất bám. Cuộc đời vô định, nổi trôi tùy theo sự đẩy đưa của ḍng nước, của số phận. Tuy vậy, niềm hy vọng và sự lạc quan đủ để nuôi dưỡng một kiếp sống thanh nhàn và thong dong. Cây có đủ an nhiên để vừa trôi vừa nở. Người có đủ tĩnh tâm để cất lên tiếng hát. Ca khúc c̣n thành công ở sự kết thúc không có hậu, nhưng sát với thực tế.

 

          Nhịp cầu mơ đă thành mà ḿnh xa cách dần,
          Sông quê chia nhiều nhánh, ta lênh đênh nhiều hướng,
          Chẳng bao giờ, chẳng khi nào t́m được bến nước xưa ...

 

          Kết thúc của môt cuộc t́nh không trọn, đă kéo được nỗi ngậm ngùi cùng cái buồn man mác đến vô cùng, rất phù hợp với sự ra đi không ngừng của một ḍng sông. Sông Quê 3 kể một chuyện t́nh lăng mạn và thơ mộng. Tuy thơ không quấn quít trong từng câu, nhưng phần nhạc đă làm cho ca khúc sống được lâu bền trong ḷng người thưởng ngoạn.

 

          Sống trong cuộc đời là sống trong những di chuyển, những chuyến đi. Có những phiêu lưu v́ tâm nguyện. Có những bôn ba v́ mệnh số. Những chuyến di dời do kế hoạch, do mục đích hoặc chỉ do những t́nh cờ, đều có chung tính cách chuyển động và những phụ thuộc như chia ly, nhớ nhung, hoài niệm. Trong mỗi chúng ta, tôi tin rằng, v́ hoàn cảnh hay v́ một lư do nào đó đều đă có những thay đổi vị trí lưu cư nhiều lần. Đynh Trầm Ca cũng như chúng ta. Anh chỉ có thể hơn người khác ở chỗ biết ghi lại những cảm xúc, những ghi nhận của ḿnh, trong từng chuyến xê dịch cùng cuộc sống. Những ghi nhận, lưu niệm của anh càng trở nên xuất sắc nhờ anh biết dựa vào thi ca. Có thể nói thơ Đynh Trầm Ca có nhiều nét nổi bậc. Sự phiêu bạt của anh là một trong những nổi bậc đó.

 

          Để mô tả cho những đổi thay không gian của ḿnh, anh đă rất thơ mộng, tinh tế, không dùng động từ “đi”. Chọn động từ “trôi” để thay thế. Động từ “đi” có đầy đủ quyền chủ động. Dù di chuyển bằng chân hay tàu, xe, muốn dừng nơi nào ḿnh đều chủ động thực hiện. “Trôi” trái lại, hoàn toàn bị động. Bản chất của di chuyển tùy thuộc vào hoàn cảnh, địa thế và nhất là những bất ngờ. Động từ “trôi” c̣n nói lên được cái bấp bênh, cái vô định, cả những cường độ cũng không tự quyết định được. Nhưng “trôi” cũng không quên nói lên vẻ thư thái, phiêu bồng, lăng du.

           Đynh Trầm Ca đă “trôi” như thế nào ? đă qua những đâu ? Những ǵ anh đă thấy ? Những ǵ anh đă nghe ? Những nét nào cuộc sống đọng cùng thơ anh ?

           Sau 29 tháng 3 năm 1975, từ giă những năm tháng cầm phấn viết trên bảng đen, Đynh Trầm Ca cầm cuốc để gởi mồ hôi ḿnh cho luống đất đă từng chôn-nhau-cắt-rún. Người nông phu bất đắc dĩ không phải v́ thiếu t́nh với đất, nhưng cũng đă bứt áo ra đi, để từ đó trôi vào tận Sóc Trăng, An Giang, Cần Thơ, Sài G̣n... loanh quanh khắp miệt vườn miền Nam.

          Soi trời, soi đất, soi nước, soi cả lên những người thân yêu, để thấy ḿnh, để thấy thân phận ḿnh không hơn một loài cây, không có đất bám. H́nh ảnh của khóm lục b́nh, loại cây xanh già có hoa tím nhạt, cũng đích thực là một Đynh Trầm Ca phiêu lăng, đi t́m đời mà cũng để quên đời. Rất mừng, nhà thơ không đơn độc. Bạn đồng hành của anh dù là nhỏ nhoi như những đàn én, những nụ hoa, những ḍng mây, những ḍng phù sa... tất cả đều chân t́nh. T́nh cảm giữa người và cảnh vật giúp anh sống trọn vẹn với h́nh ảnh, kỷ niệm cũ, xa vời. Giúp anh tin tưởng ngay trong dáng trôi vô định của ḿnh. Chim c̣n bay, hoa c̣n nở, một con người có trái tim biết yêu đời không thể quên tiếng hát, câu ca. “Phương Nam Khúc Ca Trôi Dạt Của Khóm Lục B́nh” đă gói được một góc hồn của nhà thơ, khi anh đang “trôi” qua Cần Thơ, Long Xuyên vào tháng 2 năm 1989:

 

          Đi
          như là trôi
          ta lần về phương nam
          phía bầy én giang hồ gọi xuân về rối rít
          phía những ḍng sông đỏ phù sa chảy xiết
          ta gặp thêm những cụm lục b́nh
          trôi

          Trôi
          trôi
          và trôi...
          ta dần xa bến cũ
          mấy mươi năm gió nhớ thổi mù trời
          vẫn muốn chở về sông mẹ những nguồn vui
          dù ta chỉ nở được
          hoa tím nhạt

          Đi
          như là trôi
          tựa đóa mây nở trên trời luân lạc
          có mong ǵ người ngắm phút giây
          trong lang thang mây cứ nở đời mây
          rồi tan loăng giữa vô cùng
          bát ngát

          Trôi
          trôi
          trôi...
          bềnh bồng theo tiếng hát
          khúc tráng ca cuồn cuộn chín sông rồng
          ta,
          lục b́nh vừa trôi vừa trổ bông
          cỡi đầu sóng chở mùa xuân phiêu dạt

          Phương nam phương nam
          trôi đó đây
          rải rác
          những mảnh đời ngơ ngác tha hương
          hẹn cùng nhau
          trôi nhé
          mà trổ bông
          dẫu sóng bủa đầu vàm
          sóng xô cuối rạch

          Phương nam phương nam
          xin cám ơn những ḍng-sông-không-bao-giờ-ngăn-cách
          những Lục Vân Tiên trong khí phách con người
          xin cám ơn câu vọng cổ rất mùi
          thấm trong hạt phù sa
          đượm những tấm-ḷng-cây-trái
          gió chướng
          mùa lên
          ta c̣n trôi măi
          buổi qua đây
          hoa nở
          tặng đất này!

          Cố hương cố hương
          hun hút mây bay
          đôi mắt mỏi ngóng mù sông bến đợi
          đỉnh núi nhớ nghiêng ṃn phương gió nổi
          biển mẹ ơi
          sao chưa gọi con về?

          ,
          th́ thôi
          ta sẽ cứ trôi
          hỡi những khóm lục b́nh nở hoa tím nhạt
          hoa nở tím trên đường trôi dạt
          tỏa chút hương ngan ngát gửi quê nhà

          Là nỗi buồn cất được tiếng ca.



         

          Miền Nam giàu sông nước, kinh lạch, nên cùng với đời, thơ Đynh Trầm Ca thật phong phú những t́nh khúc cận kề với những bến sông, những ḍng chảy. Cũng từ nơi đây, anh lượm được những h́nh ảnh, những hơi thở, những tiếng hát của đời sống kém may mắn. Những h́nh ảnh thật xác xơ, tội nghiệp, nhớp nhúa, bẩn thỉu, nhưng qua ngôn từ thơ, bỗng nhiên được lột xác để trở thành những vật có linh hồn, sống động một cách chân thành. Cây đàn cũ mèm, chiếc thau vàng ố, cô bé nhỏ nhoi, nỗi đau mênh mông, người và người, người và nước mưa,và nước sông, và nước mắt... Cả thế giới hắt hiu ấy như có chút ǵ chợt sáng lên từ một tấm ḷng biết nh́n ra, biết nghĩ đến, rất “bất Chợt Trên Bến Đ̣ Ngang” ngay trong ḷng Sài G̣n, giữa những năm tháng đă qua khá lâu (tháng 5-1988) sau ngày được gọi tên là giải phóng. Trong túi Đynh Trầm Ca trống không khi anh tḥ tay định t́m một chút ǵ chia sớt. Nhưng trong ḷng Đynh Trầm Ca nở được những nụ t́nh:

 

          Chiều qua bến đ̣ ngang
          t́nh cờ nghe bài hát cũ
          người hành khuất mù và cô gái nhỏ
          cây guitar lạc phím
          cũ mèm
          chiếc thau nhôm móp méo
          vàng ố
          những đồng tiền

          Cô bé hát
          nỗi đau mênh mông của người t́nh phụ
          chiều bay mưa hiu hắt ḍng sông
          khách qua đ̣ cuối năm lưa thưa
          có người dừng lại
          mở bóp
          tôi cho tay vào túi
          rỗng không

          Mấy mươi năm rồi người con gái qua sông
         tôi viết lời ca sao buồn quá vậy?
          những lời ca cho ḷng tôi thủa ấy
          ai biết bây giờ
          bố con người hành khuất dùng để hát ăn xin

          chiều rây rây những bụi mưa êm
          kỉ niệm cũ không hề sống lại
          trong tôi chỉ lóe lên câu hỏi
          biết bố con người hát rong kiếm đủ sống không?


 

         

          Dù trôi theo ḍng chảy cuộc đời, Đynh Trầm Ca vẫn thong dong là một khóm lục b́nh, không bé mọn như một cách bèo. Có lẽ nhờ vậy anh đă gặp được khá nhiều may mắn nếu không muốn nói là ân sủng. Trong một ngày chắc chắn đẹp trời, anh đă trôi dạt đến Kế Sách Sóc Trăng để được nhập vào một cánh hoa hương sắc, mang quí danh là Giang. Từ đó bên ḿnh anh, những nụ thương yêu theo nhau thơm ngát cả hành tŕnh tiếp theo. Có thể nói, trên bước đường trôi nổi của anh, không bị những phiền lụy vật chất vẩn đục. Trong nhiều nơi chốn, anh luôn luôn được đóng vai một ông chủ hiền lành, dễ tánh, giữa những khách hàng chân chất dễ thương. Nỗi ngậm ngùi của Đynh Trầm Ca chỉ bơi quanh quẩn trong ḍng nhớ thương quê nhà, nhớ thương những bóng h́nh đă trở thành kỷ niệm. Chúng ta dễ dàng bắt gặp:

          buổi ta vác cây đàn ngang trường cũ
          ai như em đứng ngó cuối hành lang
          ai như ta ngồi mơ sau cửa lớp
          có lẽ nào ḿnh c̣n đó sao, Th...?

          buổi ta vác cây đàn xa trường cũ
          em vẫn c̣n chạy nhảy dưới hàng soan
          nên ta đi mà hồn th́ quay lại
          níu vai cầu hát gửi khúc chia tan

          buổi ta vác cây đàn vào gió cát
          hồn không theo nên thân xác liêu xiêu
          ném nốt nhạc lên chín tầng mây dạt
          nghe quê người mưa rớt hột cô liêu

          ta gục xuống những đường gai đă nhọn
          máu từ tim ứa nở cánh phượng đầu
          ta muốn hái tặng em ngày tháng cũ
          chợt ngậm ngùi: ngày vui đă qua mau!

          ngày vui đă phai trên màu tóc cỏ
          cỏ c̣n xanh - đời xanh chẳng quay về
          chỉ câu hát giữ em hoài bé nhỏ
          nên ta thề: xin làm một kiếp ve!

          để hát măi về em thời đi học
          cho trăm năm em vẫn nữ sinh hoài
          (nhỡ có tiếc cũng xin em đừng khóc
          đời không vui cho ta nhận riêng ai)

          buổi ta vác cây đàn về quê cũ
          qua dốc cầu gặp hồn nhỏ chơ vơ
          hồn đứng với ba mươi năm hoài niệm
          bên trường xưa (em có gặp bao giờ?)

          ta lại vác cây đàn đi tứ chiếng
          hồn theo ta qua những chốn mịt mùng
          mây viễn phố bao chiều thay áo nơn
          ta nâng đàn thương nhớ phá lên cung

                                                                         (cây đàn thương nhớ)

 

          Những mối t́nh thoảng qua, chín phần mười nằm trong tưởng tượng một chiều. Nhưng sẽ là những vết sẹo nho nhỏ ngủ yên một góc khuất. Gặp một cơn gió xưa, gặp một một mùi hương cũ, bất ngờ vết sẹo nhói lên một chút. Và chỉ một chút thôi đủ cho ngôn ngữ dính lại thành thơ. Vết sẹo trong góc khuất của Đynh Trầm Ca, có lẽ khởi từ ngôi trường Nguyễn Duy Hiệu ở Điện Bàn, nơi có cây cầu đứng cạnh. Đynh Trầm Ca đă gói hồn ḿnh trong những nốt nhạc, ném lại đó. Măi đến ba mươi năm sau anh mới gặp lại hồn ḿnh, để cùng hoài niệm cho một “cuộc t́nh sớm nở sớm đi qua” (Nguyễn Nho Sa Mạc).

 

          Chưa hết, những chiếc nón, những suối tóc, những tiếng chân...không vô cớ, mà do chính anh phải nhẫn nhục nhịn đau để trân trọng mời vào  trái tim ḿnh, cho dẫu mai sau mang hoài những vết sước:       

 

          Nghiêng nghiêng chiếc nón bài thơ
          Nghiêng nghiêng suối tóc xơa bờ vai ngoan
          Ḷng tôi nghiêng một suối đàn
          Xôn xao hoa lá, nồng nàn âm thanh
          Em khua chi những bước chân
          Trái tim tôi rụng và lăn trên đường
          Gót son ơi, cứ b́nh thường
          Tặng cho tôi một vết thương ban đầu
          Tôi thề tôi ráng chịu đau
          Mai em cảm động và khâu lại giùm
          Nếu vô t́nh cứ tung tăng
          Trái tim trầy trụa vẫn lăn theo hoài !

 

          Dĩ nhiên vẫn chưa thể dừng lại. Và chẳng ai có thể cầm dao dọa các ngài thi sĩ, nhạc sĩ, bảo đừng viết những t́nh khúc. Cuộc t́nh cứ tiếp tục vẩn vơ trong sự ngu ngơ không biết đời trưa hay chiều” ấy, luôn luôn giàu những h́nh ảnh đẹp như “giọt ngâu rớt trúng chỗ nằm” như “tiếng gàu” rơi ở ngoài giếng. Giản dị, đơn nhưng đủ để “...tim tôi chợt nhói đau” đến suốt một đời:

 

          mùa thu sao lá không vàng
          sân rêu, khóm cúc đă tàn từ lâu
          em đi xa tự năm nào
          để cho cam quưt mậm đào bỗng chua
          tôi về vườn cũ ngày mưa
          ngu ngơ không biết đời trưa hay chiều
          từ ngày lạc dấu thương yêu
          tôi đi về phía quạnh hiu đất trời
          mùa thu, sao lá không rơi
          ngồi nghe vàng rụng vào thời xa xăm
          giọt ngâu rớt trúng chỗ nằm
          em làm sao biết đời căm lạnh rồi
          có ai về đó cùng tôi
          phải em ngoài giếng làm rơi tiếng gàu ?
          sao tim tôi chợt nhói đau
          vết bùn chân nhỏ in ngoài cầu ao
          tiếng em cười tự thu nào
          mà nghe rúc rích bên rào giậu thưa
          em gọi tôi ở ngoài mưa
          hay cơn gío lạnh nào vừa qua sông ?
          sao em không chọn mùa đông
          mà đi lấy chồng lại đúng mùa thu
          để vườn cũ giữa thâm u
          để tôi sống giữa sa mù chiêm bao !

                                                                 (thu xưa)


 
          Hậu quả của nhớ nhung làm giàu cho thi ca. Nhưng thường thường khiến cho những người, mang đến cho thi sĩ cuộc t́nh lớn bị tổn thương. Cho dù có giỏi hàm hồ, ngụy biện: “...thơ th́ thường vu / nhiều khi toàn tưởng tượng/ dù viêt về một ai / cũng bằng tim em cả...” (Luân Hoán) cũng không thể xóa đi những ngờ vực, những hờn lẫy. Biện pháp tốt nhất để các nàng thơ chính, giữ độc quyền cái b́nh thơ của ḿnh, là đốt đi những tàn xưa dấu cũ. Nhà thơ Đynh Trầm Ca bị lâm vào cảnh này. Một cảnh mà anh cho rằng “Một Kiểu Chết”. Hy vọng anh chỉ chết qua từng giai đoạn ngắn.

 

         bản nhạc này anh viết cho cô nào ?
          vợ tôi hỏi kèm theo vài giọt lệ
          và như thế, tôi gom nhạc, xé !
          những khúc t́nh ca tha thiết hồn nhiên
          bài thơ này anh bóng gió xỏ xiên
          sau cành hoa ai là con rắn nấp ?
          như thế, tôi gom thơ, đốt
          những bài thơ từng cứu tôi khỏi điên
          gia đ́nh tôi bắt đầu cuộc sống b́nh yên
          riêng hồn tôi lần lần vào cơi chết

                                             (một kiểu chết)

       

          Tôi ngờ rằng trong câu đầu, Đynh Trầm Ca đă sửa chữ áp cuối. Hoặc chị Giang c̣n quá lịch sự nhẹ lời chăng ?. Chuyện t́nh đầu ấp tay gối, thỉnh thoảng phải có những chiêu như vậy để hâm nóng, chắc nhà thơ không buồn.

 

          Cuộc trôi nổi của Đynh Trầm Ca khởi đầu, ít nhiều mang tính chất tha phương cầu thực, nhưng dần dần biến chất thành một chuyến giang hồ đầy thú vị. Nhà thơ không viết “hành ca phương Nam” như thi sĩ Nguyẽn Bính. Bởi chính cuộc đời của anh đă là bản hành ca này. Có thể chính Đynh Trầm Ca và người bạn nhỏ tuổi hơn anh trên một con giáp, ông Hứa Xuyên Huỳnh, cho rằng: mọi việc đến với Đynh Trầm Ca đều t́nh cờ, ngay việc trở thành “người nổi tiếng t́nh cờ”. Tôi không nghĩ vậy. Nếu không có một tâm hồn nhân hậu, một tài nghệ súc tích, chẳng có sự t́nh cờ ngẩu nhiên t́m đến với ông họ Mạc. Góp tay vào hai yếu tố căn bản trên, Đynh Trầm Ca c̣n có một lực lượng bè bạn đáng kể, luôn luôn nhận ra được giá trị hiếm quí của anh. Những Hàn Phong Lệ (Vũ Hữu Định), Tô Như Châu, Hạ Đ́nh Thao, Nguyễn Tịnh Đông, Nguyễn Miên Thảo, Nguyễn Hữu Thụy, Nguyễn Tam Phù Sa, Uyên Hà, Phan Xuân Sinh, Lại Quảng Nam, Lư Đợi, Hà Nguyên Dũng, Nguyễn Nho Nhượn, Nguyễn Nho Khiêm, Nguyễn Nho Châu, Phạm Ngọc Lư, Phương Tấn, Hoàng Lộc, Linh Phương, Vũ Trọng Quang, Quốc Dũng, Tiến Luân, Thùy Linh, Hứa Xuyên Huỳnh, Mường Mán, Hà Nguyên Thạch, Đynh Hoàng Sa, Thành Tôn, Thái Tú Hạp, Cung Tích Biền, Phạm Phú Hải, Đoàn Huy Giao, Xuân Thao, Lâm Anh, Nguyễn Đốc, Kiều Uyên, Lê Anh Huy, Lê Văn Trung, Nguyễn Nho Sa Mạc, Hoàng Quy, Hồ Đắc Ngọc, Trần Ninh Hồ, Phạm Hữu Quang, Yên Uyên Sa, Phạm Thường Gia, Lộc Vũ, Đạng Ngọc Khoa...Và c̣n nhiều nữa đă và đang vỗ tay, chờ anh nắn những ḍng chữ mới, gieo thêm những nốt nhạc lạ.

          Sẽ thiếu sót khi lên danh sách bằng hữu của Đynh Trầm Ca, mà quên nhắc một người bạn chí thân của anh, cũng là huynh đệ của các bạn anh. Người bạn mềm mại, yểu điệu hơn cả thục nữ đó, mang tên cúng cơm là Rượu.

 

          Trong giới sinh hoạt văn nghệ, có lẽ không nhiều người thuộc Tửu-đức-tụng của Tự Bá Luân (người đời Tấn Trung Hoa, thường được gọi Lưu Linh), nhưng gần như đa số dan díu với rượu. Rất mừng không ai thuộc dạng “sáng say chiều sỉn tối xà quần”. Họ uống để tạo nguồn cảm hứng. Họ uống để giải sầu. Xin hăy tạm chấp nhận những lư do chính đáng như vậy. Bởi ông lẫn bà văn nghệ sĩ nào khi say rượu cũng rất nho nhă, thanh tao. Chỉ nh́n riêng những người làm thơ, từ Trần Tế Xương, Tản Đà, Vũ Hoàng Chương... đến lớp hậu sinh đều đă say trong... văn tự rất đẹp. Những người làm thơ mang họ chung Quảng Nam nổi tiếng cục mịch, nhưng  khi có rượu vào, lời cũng ra... như thơ. Một thi sĩ lớn của Quảng Nam, có lẽ nhờ phục nể rượu, nên đă vui vẻ:

 

          hoan hô đại tướng hải âu

          tầm sưu túy diệu hương màu sâm banh

          khề khà wưch kư đă đành

          c̣n thêm vốc ká mỵ lành liên xô

                                                       (Bùi Giáng – thơ BG, Việt Thường, Montréal xb)

 

          Ấy vậy, nên Tường Linh có rượu với Chén Rượu Năm 20, Uống Rượu Với Ông Lái Đ̣ Bến Cũ... Tạ Kư có rượu với Khi Tỉnh Rượu...Vũ Hữu Định có rượu với Quê Rượu, Đêm Mưa Thiếu Rượu Nhớ Lư Hạ... Lê Hân có rượu với Rượu Hoa... Lưu Nguyễn có rượu với Ông Kư Rượu...Nguyễn Đông Giang có rượu với Mùa Xuân Uống Rượu Một Ḿnh... Thái Tú Hạp có rượu với Say Chút Rượu Trầm Luân... Hà Nguyên Dũng có rượu với Uống Rượu Cùng Thơ, Lời Say Với Rượu... Hoàng Lộc có rượu với Bỏ Làm Thơ Đi Uống Rượu, Về Hội An Uống Rượu Đợi Người... Phan Xuân Sinh có rượu với Uống Rượu Với Bạn Hiền, Ly Rượu Đầu Xuân... Mạc Phương Đ́nh có rượu với Rượu Và Bạn... Lê Văn Trung có rượu với Uống Rượu Một Ḿnh Nhớ Lư Bạch... Nguyễn Hữu Thụy có rượu với Ngẫu Hứng Về Rượu... Nguyễn Tam Phù Sa có rượu với Rượu Cuối Năm, Chị Ba Đăi Rượu...Đynh Hoàng Sa có rượu với Bốn Ly Rượu...Luân Hoán có rượu với Bạn Và Rượu... Trần Yên Ḥa có rượu với Rượu Tỉnh Say...Và dĩ nhiên Đynh Trầm Ca có rượu với Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam

 

          Rượu cuối năm, rót cuối bờ kinh

          Ngọn gió chướng thổi se ḷng nước

          Ta và bạn làm sao biết được

          Bởi v́ đâu so đũa nở trắng bông

          Bởi v́ đâu rượu đắng ở cuối ḷng

          Cứ nồng ấm những hồn lăng bạt?

          Bèo bữa trước v́ sông mà trôi giạt

          Chợt chở hoa về rợp bến quê nhà

          Th́ sá ǵ cuộc nổi trôi ta!...

 

          Rượu cuối năm gơ chén hát xuân ca

          Nghe cuối băi tiếng doi đất... lở!

          Nghiêng mé nước gốc mai già vẫn nở

          Bạn và ta c̣n thua cỏ cây nhiều

          Mới mười năm theo chim vịt kêu chiều

          Mà gió thổi muốn rách hồn kiêu bạc

 

          Rượu cuối năm, cất không lên tiếng hát

          Khúc xuân ca hiu hắt giọng trầm ca

          Nâng chén hoài hương gục nhớ mộ cha

          Gió thổi miết chắc chẳng c̣n thấy nấm

          Nâng chén t́nh quê thương mẹ già lận đận

          Sinh con ra, chất thêm lấy lượng sầu

          Nhà trống - tàn niên - chẳng thấy con đâu

          Gió hú măi trên tháp Hời u uất

          Gió chi thổi năm mươi năm không dứt

          Xô ta trôi đến rạch cuối kinh cùng

          Ơi lục b́nh vừa trôi vừa trổ bông

          Ta và bạn có lẽ nào ch́m ră ?...

 

          Rượu cuối năm, ḷng say mà chưa đă

          Thêm một ly để cảm tạ đất này

          Thêm một ly gởi tới những tầng mây

          Để cuối kiếp ta trôi lên... thường trú!

          Thêm ly nữa để thương bờ đất lở

          Mai lở thêm th́ nhà ta cũng trôi thôi!

          Đời biển dâu hề dâu biển là đời

          (Đừng chửi tục (...!) giao thừa sắp đến!)

          Chín nhánh rồng thiêng có trăm ngh́n bến

          Đời thơ ta cứ tấp, cứ đi!...

 

          Rượu cuối năm, gió lọt ḷng ly

          Vọng tiếng hú ma Hời thương quê cũ

          Đêm viễn xứ vang vang pháo nổ

          Giao thừa giao thừa hề ta lăn quay

          Rượu hết rồi làm sao chết giữa cơn say!...

 

          hoặc Qua Sông Uống Rượu:

 

       

          Nh́n qua sông – nhà rách
          Tươm tướp gió sau hè
          Người nh́n ǵ sông rộng
          Ta nghe nước ... ḷng se!

          Qua sông – chiếc thuyền nhỏ
          Sông đưa năm cô hồn
          Tạt nhà ngươi uống rượu
          Sáu cô hồn trôi sông

          Trôi sông hề trôi sông
          Lạc chợ hề lạc chợ
          Giữa cơi đời man rợ
          Sợ ǵ bước long đong

          Qua sông hề qua sông
          Gió xé thơ phiêu bồng
          Ta xé ḷng tri ngộ
          Tặng nhau hạt máu hồng!
                                        (28.8.1990)

 

         Tôi không dám níu theo bước thơ của Đynh Trầm Ca, để t́m nỗi t́nh anh trong hương rượu. Tuy vậy, tôi xin phép thuật lại một chuyện có liên quan đến bài Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam.

          Cách đây mấy tháng, tôi t́nh cờ đọc được một số điện thư (email) của một nhóm bạn yêu thơ, làm thơ, gởi cho nhau. Một bài lục bát viết về rượu được gởi đến chung cho nhiều người, (bạn tôi có trong nhóm này). Người gởi bài thơ không quên kèm theo lời giới thiệu và vài ḍng Mao Tôn Cương (b́nh luận gia văn học, người Trần Châu, tỉnh Giang Tô, đời nhà Thanh, Trung Hoa). Đại khái bài thơ có hồn, uyển chuyển vv... Một người khác, tuy đồng ư bài thơ hay, nhưng xếp bài đó vào loại “trữ t́nh” thay v́ xếp vào chỗ đứng của rượu. Để minh chứng cho ư kiến của ḿnh, người này gởi kèm bài thơ của Đynh Trầm Ca (RCNBBKPN) và cũng không quên lư giải. Cụ thể “làm thơ về rượu th́ có lẽ không nên dùng lục bát. Trong rượu dường như có sẵn một thứ hào khí nào đó, mà trong thơ lục bát không có. Thơ lục bát, có lẽ, thích hợp cho sự say... t́nh. C̣n thơ lục bát say rượu th́, dường như, giống cô gái... có râu!” (trích nguyên văn của nhà thơ T.K). Ông nhà thơ này c̣n tán rộng hơn, đại khái có “nhiều cái say”, “nhiều trạng thái say”, “nhiều cấp độ say”“cái say của kẻ (thi) sĩ thường do thất chí”. Một vài người khác nhập cuộc, và bài Rượu Cuối Năm Bên Bờ Kinh Phương Nam được khen ngợi tưng bừng:

 

          - Giàu h́nh ảnh với những câu thơ rất đẹp:

          “...Ngọn gió chướng thổi se ḷng nước / Bởi v́ đâu so đũa nở trắng bông Nghe cuối băi tiếng doi đất... lở! / Nghiêng mé nước gốc mai già vẫn nở / Bèo bữa trước v́ sông mà trôi giạt , Chợt chở hoa về rợp bến quê nhà / Gió hú măi trên tháp Hời u uất  / Chín nhánh rồng thiêng có trăm ngh́n bến...”

          - Phản ánh rơ nỗi chua xót cùng cay đắng:

          “... Bởi v́ đâu rượu đắng ở cuối ḷng, Cứ nồng ấm những hồn lăng bạt?/...Bạn và ta c̣n thua cỏ cây nhiều, Mới mười năm theo chim vịt kêu chiều,  gió thổi muốn rách hồn kiêu bạc.../ Nâng chén hoài hương gục nhớ mộ cha, Gió thổi miết chắc chẳng c̣n thấy nấm /

          - Thể hiện được cái khí khái, cốt cách của một kẻ sĩ trong giai đoạn thất thế:

           “...Th́ sá ǵ cuộc nổi trôi ta!.../ Thêm một ly gởi tới những tầng mây,  Để cuối kiếp ta trôi lên... thường trú!/ (Đừng chửi tục (...!) giao thừa sắp đến!)/ Đời thơ ta cứ tấp, cứ đi!...

 

          Dĩ nhiên được đọc ké cuộc bút đàm trên qua ngă internet, tôi vô cùng vui vẻ. Những lời b́nh đơn giản, nhưng tôi nghĩ rất thích hợp với bài thơ về rượu của Đynh Trầm Ca. Bài thơ hay, đọc sảng khoái, thiếu chút nữa tôi... phỏng tác. Nghe đâu bài thơ này cũng đă bị một người làm thơ khác mượn đỡ một số câu, số ư. Việc làm không đẹp này, bị nhà thơ Nguyễn Hữu Thụy phát hiện, và “bứt xúc” tin cùng ông nhà văn Nguyễn Đ́nh Bổn. Thế là trong mục Văn Chương Và Tôi của nhà văn này, đă có một bài lên lớp khá nặng tay. Không hiểu Đynh Trầm Ca buồn hay vui.

 

          “... giang hồ nào có ai phong ấn

           cũng từ quan , trở lại quê...”

                                                     (Vũ Hữu Định)

 

          Chuyến trôi theo đời dù già năm tháng đến đâu, người thơ từng cuốc bẫm cày sâu cũng đă trở về trên nền cũ của tổ tiên ḿnh. Trong khoảnh khắc tôi h́nh dung thấy anh qú gối trước mẫu thân, người đă đội trên đầu tṛn một trăm năm cay đắng, vui buồn. Tôi biết chắc những câu thơ, những nốt nhạc trong ḷng anh tượng h́nh, nhưng dễ ǵ viết lên giấy. Chúng bát ngát quá, chúng đậm đà, sờ được, nắm được, nên nhất thời anh đành dành ưu tiên giữ riêng cho ḿnh một thời gian. Băi phân gà trên bậc cửa, ổ ṭ ṿ dưới mái hiên.... những h́nh ảnh bé nhỏ, hèn mọn nhất đều nhất loạt cúi chào, nghênh đón một người thân thương đă trở về. Không hiểu bao lâu sau đó, Đynh Trầm Ca mới bớt xúc động ? Quốc lộ 1 trước mặt. Ao rau muống sau lưng. Ngă rẽ xuống Hội An. Bến xe về Đà Nẵng. Cổng trường bên ḍng sông. Ai đă từng “sợ hồn bay nên níu chặt vai cầu” ? (Hà Nguyên Thạch). Và Th. có phải là Thoan, một thời Đynh Hoàng Sa cũng si t́nh ? Những h́nh ảnh tôi vừa kể, những vóc dáng tôi chưa gọi lại, nhiều lắm, không chỉ vừa đến chào hỏi nhà thơ, mà ngay khi anh c̣n ngồi trên phi cơ, trên con thuyền, trên xe đ̣, anh đă gặp chúng. Bởi thật ra trong bao năm qua, tất cả quê nhà, tất cả hương sắc Vĩnh Điện đều cùng trôi với người làm thơ.

 

          Cùng qui cố hương với Đynh Trầm Ca c̣n có những vẫy tay tiễn đưa của bè bạn, Nhà thơ Nguyễn Hữu Thụy, trải ḷng ra:

 

          “Buộc phải lên tàu- hề ! qui cố hương

          Riêng ta biết ước mơ Người vẫn chảy

          Có những điều mắt thường không dễ thấy

          Cảm thông nhau như một nỗi buồn

          ...

          Ba mươi năm đổi đời di dân

          Nơi nào đến cũng đường cùng đất dữ

          Nay về lại quê xưa chốn cũ

          Bạc áo giang hồ- xếp mộng văn chương

 

          Câu thơ tiễn Người xuống ngựa buông cương

          Kết thúc giữa ngày sinh ly tử biệt

          Nói sao hết những điều không cần thiết

          Nhớ đến nhau thầm lặng một nỗi buồn”

                                            (Như một nỗi buồn - Nguyễn Hữu Thụy)

 

          Thiếu tài làm thơ, chưa là bạn đích thực, từ phương xa, tôi cũng xin gởi lời mừng anh, Đynh Trầm Ca, tiếp tục làm một ông chủ quán. “Cà phê Thạch Trúc Viên được dựng trên nền đất cũ của Tổ tiên nhạc sĩ. Thoáng, rộng và xinh đáo để” (Đặng Ngọc Khoa). Hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ có dịp thầm lặng đến thăm quán này. Tôi hứa với chính ḿnh sẽ ngồi im lặng, để ngắm ông nhạc sĩ làm thơ, có vóc dáng thế nào, khuôn mặt có giàu phong trần mà qua ảnh chụp tôi không đọc hết. Một bạn đọc không thể sánh với một người bạn văn nghệ, nhưng biết đâu, t́nh cờ chính tay nhà thơ mang cho tôi một tách cà phê nóng, sóng sánh những thơ. Đynh Trầm Ca nổi tiếng có nhiều t́nh cờ, thêm một t́nh cờ b́nh thường nữa, chắc không sao ? Biết chừng đâu anh lại có lợi, bởi tôi định bụng sẽ nói nhỏ vào tai chị Giang, “ xin chị đừng là ngọn lửa đốt thơ t́nh của anh nữa, chị hăy là ngọn gió thổi t́nh anh bay xa hơn”

          Đynh Trầm Ca thấy chưa, bà chị tôi đang bao dung mỉm cười.

 

Hà Khánh Quân

19giờ03, chủ nhật 20-9-2009

 

(1) ảnh chụp của Đặng Ngọc Khoa